tản mạn cúi tuần (repost)

1. Về thể loại tác phẩm:

– Tại sao không vẽ người, tại sao không vẽ những con vật đời thường, những nhân vật dễ thương? Nói huỵt toẹ ra là mình vẽ người chưa đẹp (chưa nghen). Và mình vẽ quái thú, robot, … thể loại thần thoại (fantasy) và công nghệ cao (scifi), đơn giản vì: mình thích thế.

– Quái thú cũng có con đẹp con xấu, dù cái tính từ đặc trưng nhất cho chúng là: “quái thú xấu xí”. Nếu ai từng xem Avatar mà thấy nhân vật đó đẹp (tui ko nói nam hay nữ, vì là nam nên tui thích nhân vật nữ hơn) hay Sherk mà thấy những con tinh tinh thật gần gũi & thân thiện. Thì đó là bước đầu của việc hiểu được “vẽ đẹp” của những gì khác mình, khác những gì mình trông thấy hằng ngày.

– Tuy nhiên các nhà làm phim cũng rất cẩn trọng, khi cho các nhân vật này không quá khác, không quá xa lạ (2 chân, 2 tay, 2 mắt, … cho giống người tí). Vì khi người ta không biết cái thứ quái gì đang di chuyển trên màn hình thì phim cũng chẳng ai xem.

– Một điều nữa là, phim phải có nhân vật phản diện chứ, và quái vật, phù thuỷ, robot, người ngoài hành tinh … là lựa chọn lí tưởng.

2. Tại sao không là loài Tarzan?

– Mỗi khi mình vẽ nhân vật nào, mình cố gắng quên hết tất cả artwork của các nghệ sĩ mà mình đã từng xem, phim cũng vậy, cố gắng quên hết. Đôi khi bí ý tưởng thì kiếm mấy hình con vật xem để kiếm hình thù thú vị mà lên ý tưởng. Nghĩa là nhân vật sáng tạo ra hầu như là do tưởng tượng. Tuy nhiên, điều khó nghe nhưng thường hay nghe nhất là: con này làm mình liên tưởng tới con … trong phim … trong game … Hay: đầu con này là đầu con … thân con này là thân của con … chân con này là ….

– Từng xem 1 phim hoạt hình về Tarzan, hồi còn nhỏ. Vì nó là con người, sống trong bầy khỉ, nên nó luôn tự hỏi nó là loài gì, vì nó quá khác biệt. Và câu trả lời cho Tarzan ở cuối phim đó là: “loài Tarzan”. Tại sao không công nhận nó như bản thân nó?

// Có thể sự thật Tarzan vẫn là con người. Nhưng hãy công nhận những nhân vật mình tạo ra như chính bản thân chúng. Có thể sau này sẽ vẽ những nhân vật càng khác những gì mọi người đã thấy, đã xem, … nhưng lại đâm vào ngõ cụt: “thị hiếu số đông” -> vẽ xong chả ai muốn xem :))

3. Rèn luyện đôi mắt, truyền thống, sự so sánh, chuẩn, … tứ tung

– Vừa nói ở trên: thị hiếu số đông. Mình nhớ có 1 bộ tộc, chả biết nước nào, phụ nữ chòng vòng vô cổ, làm sao để cổ càng cao, là càng đẹp. Và đó là chuẩn mực cái đẹp của họ. Người châu Á, thường nhận định vẽ đẹp qua gương mặt, người da trắng nhận định qua bộ ngực, người da đen: qua mông. Nghĩa là phải có 1 chuẩn mực, 1 truyền thống, … 1 cái gì đó để so sánh, thì lúc đó người ta mới biết được cái gì đó đẹp hay xấu. Và điều này thay đổi theo thời gian, vì truyền thống có thể bị mai một, chuẩn mực có thể bị mất đi, … và chuẩn mực sẽ thay đổi theo số đông, theo kẻ mạnh. Người phụ nữ Việt hiện nay không chỉ nhận xét nét đẹp qua gương mặt nữa, mà còn thêm 2 yếu tố kia :)), đó là sự du nhập của thế giới, của kẻ mạnh, của số đông.

– Còn yếu tố chủng loài nữa, thực ra nãy giờ nói đẹp xấu chỉ là nhận xét giữa người với người. Đố con heo biết được ai đẹp ai xấu :))

– Nói về chuyên môn thì đố ai ngoài nghề biết được diễn hoạt của 1 nhân vật đó đẹp hay xấu, sự khác nhau giữ phim hoạt hình Jungle Book 3d nhiều tập đang chiếu với phim bản cũ 2d, cái nào đẹp hơn.

– Nhưng khi đến 1 mức độ nào đó: xấu thì ai cũng thấy xấu hoặc đẹp, vì quá đẹp, vượt ngưỡng nhận xét & so sánh.

…. mệt rồi đi ăn cơm rồi làm việc tiếp.

Để các mục, khi nào rãnh 8 tiếp :))

4. Hạnh phúc là riêng biệt, sự xót thương, sự sống

5. Về phong cách riêng

6. Về diễn viên điện ảnh và diễn hoạt

7. Về designer và artist

8. Giới hạn công nghệ và những điều kĩ thuật mà nghệ sĩ phải làm

19/02/2011

Về Truong
CG Artist

Gửi phản hồi

