[VietCG] Phỏng vấn Phùng Đình Dũng

Xin chào các bạn ! Hẳn trong số các bạn, những người đang hoạt động và quan tâm tới lĩnh vực đồ họa ở Việt Nam rất nhiều người đã biết tới cái tên Phùng Đình Dũng, đánh dấu bởi nhiều tác phẩm CG làm nức lòng người chiêm ngưỡng. Và lúc này đây, tôi đã chớp được một cơ hội để tiêu tốn thời gian rảnh rỗi quí báu của anh chàng điển trai tài hoa này rồi

Anh Tuấn:Chào Dũng ! Thật tuyệt khi Dũng đã tham gia buổi phóng vấn này ! Dũng có thể giới thiệu qua một chút về bản thân để cho độc giả VietCG hiểu hơn về Dũng được không?

Phùng Đình Dũng : Xin chào các bạn, mình tên Dũng , sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Đến cuối năm 2005, mình sang UK du học về Computer Animation . Hiện giờ mình đang làm modeller / texture artist cho Double Negative. Mình chuyên sâu về 3D nhưng cũng rất thích vẽ 2D và concept.

Anh Tuấn:Vậy điều gì dẫn dắt Dũng đến với lĩnh vực đồ họa nói chung?

Phùng Đình Dũng :Cũng như phần lớn mọi người, từ nhỏ em đã rất thích xem hoạt hình và truyện tranh nên em đã tập tành vẽ vời từ bé. Mãi đến năm cấp 2 mới được một anh gia sư trường Mỹ Thuật kèm cặp và bắt đầu học vẽ một cách nghiêm túc , và được anh giới thiệu chương trình 3D Max ( lúc đấy là phiên bản 2.5 của Kinatif ) và photoshop . Từ đó em bắt đầu mày mò với 2 chương trình này . Một trong những động lực lớn nhất của em để đến với Computer Graphic vì em cảm thấy việc có thể tạo ra những gì mình tưởng tượng , những gì mình nghĩ trong đầu và hình ảnh hóa những ý tưởng lên cho người khác có thể cảm nhận được thật tuyệt và đồ họa máy tính là công cụ hữu dụng nhất để làm được điều đó .

Anh Tuấn:Quen Dũng từ khi còn là thành viên CLB sáng tác truyện tranh thanhdiamanga tại Hà Nội và là người chuyên thiết kế bìa tạp chí truyện tranh đầu tiên của VN là M’Heaven, khi đó Dũng cũng đã có rất nhiều fans hâm mộ rồi(đặc biệt là fans nữ ). Dũng có thể chia sẻ một chút kỉ niệm về quãng thời gian hoạt động sáng tác truyện tranh đó không?

Phùng Đình Dũng :Đây là một trong những khoảng thời gian có thể nói là vui nhất từ trước đên giờ của em . Lúc đấy em đang học cấp 3 và phải đảm bảo 1 tháng cho ra 1 chap ( tầm 32 trang ) truyện tranh + 1 bìa màu cho Mheaven nên cũng khá bận rộn ( nhiều lúc còn mang mực và bút đến để vẽ truyện trong lớp ^^ ). Em tham gia và tìm tòi vẽ truyện tranh chủ yếu là để luyện kĩ năng kể truyện và góc quay sau này sẽ giúp ích cho việc làm đạo diễn hoạt họa. Kỉ niệm mà em nhớ nhất thời gian này là khi vẽ truyện được anh Tuấn ( Alex trưởng nhóm của B.R.O ) và chị Icy giúp, em học được rất nhiều từ những người ở CLB . Còn về chuyện các fan nữ thì hồi đấy em khá ngố ( mới học lớp 10 , 11 ) nên không chú ý gì nhiều –> nghĩ lại bây giờ cũng thấy tiếc tiếc.

Anh Tuấn:Và hiện giờ Dũng đã chuyển qua sáng tác 3D, chính thức đi theo con đường của 1 CG Artist ?

Phùng Đình Dũng :Vâng, trước khi sang Anh, em luôn lưỡng lự trước lựa chọn sẽ là 2D arist chuyên về concept và storyboard hay là 3D artist . Và cuỗi cùng em chọn 3D và lấy 2D làm một nghề tay trái hỗ trợ cho 3D .Em thấy khi làm về 3D mình có thể dễ dàng chuyển về vẽ 2D hơn là chiều ngược lại . Hơn nữa mục tiêu cuối cùng của em là animation nên 3D là lựa chọn đúng đắn cho bản thân em .

Anh Tuấn:Nhìn lại những tác phẩm của Dũng thì đó chính xác là một lựa chọn đúng đắn. Nhưng không có thành công nếu chúng ta không có sự nỗ lực và những kế hoạch chu đáo. Vậy quãng thời gian ở UK đã mang lại điều gì cho Dũng ?

Phùng Đình Dũng :Em vừa tốt nghiệp khóa Computer Animation của ĐH Bournemouth năm 2010 vừa rồi , sau khi tốt nghiệp em được nhận vào Rare ( một chi nhánh của Microsoft Game studio ) và được làm cho các project của Xbox 360 avatar . Em làm ở Rare ltd được tầm 4 tháng thì em đạt giải trong cuộc thi CG cho SV Châu Âu ( CGSA ) và được tuyển vào Double Negative ( một công ty kĩ xảo hàng đầu của UK và làm cho các project của hollywood như Inception, Ironman, Captain America), . Và em nhận thấy mình phù hợp làm việc cho công ty phim hơn , vì được gặp những thử thách lớn hơn và yêu cầu công việc cao hơn. Hơn nữa đây là một cơ hội vàng để em học tập chu trình làm phim và pipeline của một studio chuyên nghiệp thế nào để áp dụng cho mai sau . Hiện giờ em đang làm ở vị trí modeler, texture artist và creature effect.

Anh Tuấn:Môi trường học tập CG ở UK và VN khác nhau thế nào, theo Dũng điều gì còn thiếu ở môi trường CG VN. Dũng có gặp khó khăn gì lớn ở môi trường mới không ?

Phùng Đình Dũng :Nếu so sánh thì em thấy mộtđiều khác nhau cơ bản và rất quan trọng giữa môi trường học tập và đào tạo CG ở UK và VN là : ở UK ( điển hình là trường Bournemouth hay cty Dneg nơi em đang làm ) là người ta ít khi dạy quá chuyên sâu vào một chương trình , điều chủ yếu được dạy là cách suy nghĩ khi làm việc, pipeline, workflow và các lý thuyết chung trong CG ( từ cơ bản như topology , texturing … đến nâng cao như shading language, scripting,..v.v ) Từ đó người học sẽ có 1 nền tảng kiến thức chung về CG và có thể áp dụng vào bất kì chương trình 3D nào . Người ta không dạy cách bấm nút mà dạy cách thức hoạt động đằng sau các nút bấm của chương trình. Có như vậy thì các họa sĩ mới không bị giới hạn bởi những công cụ của mình mà luôn có thể tìm các cách khác nhau để đạt được kết quả mình mong muốn ( bằng việc sử dụng các ct khác nhau hoặc scripting để tạo ra ct của mình ). Một điều quan trọng khác là họ không luôn luôn chỉ chăm chú vào dạy 3D art không , mà còn 2 lĩnh vực khá quan trọng đối với một họa sĩ 3D là programming và 2D art ( mỹ thuật truyền thống , hình họa ,mảng khối, ánh sáng …vv ) . đây là 2 môn mà nhiều sv không riêng ở vn đều ngại học và xem nhẹ. Nhưng đây là 2 điều tối quan trọng với một CG artist, nếu giỏi cả 2 môn này thì sẽ dễ dàng trở thành một CG artist giỏi vì 3D art chính là cấu thành của 2 môn này.

Anh Tuấn:Rất chính xác, không thể là một CG Artist thành công nếu không có một nền tảng mĩ thuật chắc chắn.Dũng có thể chia sẻ cho độc giả những công cụ làm việc chính hiện giờ của mình không ?

Phùng Đình Dũng :
– Modeling : Maya và Zbrush .
– Texture : Photoshop , Mari, BodyPaint,Xnormal và Zbrush.
– Compositing : Photoshop, AfterEffect và Shake.

– Scripting/coding : Maya Mel & API , C++ & openGL.

Anh Tuấn:Đường đi luôn có đích đến, vậy mong muốn và các dự án của Dũng trong tương lai là gì ?

Phùng Đình Dũng :Hiện giờ dự án mà em dự định gần nhất là có thể cho ra được một đoạn animation ngắn trước khi về nước để có thể tham dự các giải hoạt hình dưới danh nghĩa HHVN . Nhưng hiện giờ mới đang trong quá trình ý tưởng và storyboard, vẫn chưa có gì cả nên em chưa thể nói nhiều về project này được . Về dự định tương lai thì có lẽ em sẽ tranh thủ ở lại làm cho Dneg một thời gian để có thể học hỏi được hết pipeline và các kinh nghiệm làm việc ở đây . Nhiều khả năng, em sẽ về hẳn VN trong năm 2012 .

Anh Tuấn:Vậy hay vì đại họa 2012 thì VN chúng ta lại có thêm 1 niềm vui cho CG Việt Nam.
Dũng thích nhất là tác phẩm nào trong các tác phẩm của mình? tác phẩm đó có gì đặc biệt?

Phùng Đình Dũng :Em rất ít khi hoàn toàn hài lòng hay rất thích một tác phảm nào đó của mình, cảm giác có gì đấy hơi lạ và tự mãn quá. Nhưng tác phẩm mà em ưng ý nhất chính là bức tranh “smile of winter” ( nụ cười mùa đông )

Em vẽ năm 2005 , em thích bức này vì em vẽ nó vào thời điểm đẹp nhất trong quãng thời gian em tham gia CLB Thánh Địa ,nó gợi lại cho em nhiều kỉ niệm .Bức này không có kĩ thuật gì , cũng không tốn nhiều thời gian vẽ ( hình như tầm 3 tiếng tổng cộng ) nhưng nó đem lại nhiều cảm xúc với bản thân em . Bây giờ em thấy mình hơi thiên về kĩ thuật quá mà quên đi rằng tranh vẽ ra hay animation làm ra phải có người xem và cảm xúc với nó , không thì cũng chỉ như bao sản phẩm khác.

Anh Tuấn:Cảm xúc và thông điệp gửi gắm trong tác phẩm, đó chính là những điều để làm nên một nghệ sĩ chân chính. Dũng có mong muốn và trăn trở gì với đồ họa VN ko ?

Phùng Đình Dũng :Tất nhiên là em mong muốn đồ họa VN và HHVN phát triển thật mạnh. Em nghĩ rằng người tài ở VN không thiếu mà có khi còn chất lượng hơn nhiều một số nước khác . Tuy nhiên em thấy ở VN thiếu đội ngũ ở cấp leader đủ năng lực để khái quát và quản lý một team để làm việc một cách trơn tru . Và một điều quan trọng hàng đầu khác là tiền bạc . Nhiều người muốn làm nhưng không đủ tiền bạc và nếu có thì cũng không dám vì rủi ro cao. Nhưng không phải là không có , em có biết một số team có đủ các yếu tố trên ở VN và đang làm việc rất tốt , em nghĩ rằng họ sẽ thành công. Em nghĩ rằng chỉ cần một thời gian nữa CGVN sẽ phát triển hơn nhiều , nếu nhìn lại 5 năm trước thì bây giờ đã tiến được những bước khá xa rồi.
Một điều nữa là em mong ở VN sẽ có một forum , sân chơi Đồ Họa bền vững và chất lượng cho những người đang làm việc hay yêu thích lĩnh vực 3D CG . Bây giờ nhiều forum lập lên xôm tụ rồi lại sập thành ra mọi người không có một chỗ cố định để đến. Mong rằng VietCG sẽ có thể làm được điều đó.

Anh Tuấn:VietCg cũng đang rất cố gắng để làm được những điều Dũng nói, tạo một sân chơi đích thực cho đồ họa VN.Nếu để có một câu nói dành cho các bạn đam mê và mong muốn đi theo con đường CG thì Dũng sẽ nói gì ?

Phùng Đình Dũng :Với kinh nghiệm bản thân em thì em muốn nói rằng các bạn trẻ muốn đi theo con đường CG bây giờ thì con đường đó giờ đã dễ dàng và dễ đi hơn trước rất nhiều rồi . Nếu có đam mê hãy cứ mạnh dạn tiến lên thôi .Có thể cái nhìn của em hơi có chút màu hồng nhưng chỉ cần có những người tâm huyết với CG VN dù trẻ hay già , kinh nghiệm hay mới học… thì lúc ý CGVN vẫn sẽ còn phát triển. Vài điều nhỏ nữa em muốn chia sẻ với những người muốn học hay mới bước chân vào CG là em thấy nên luyện Tiếng Anh , vì hầu hết các tutorial và document mới và cao cấp đều bằng tiếng anh , và ngoài ra còn có thể trao đổi, học hỏi thoải mái với các họa sĩ ở các forum nước ngoài. Thứ hai là tính kiên nhẫn , em thấy nhiều người mới học luôn có tâm lý sốt ruột muốn học nhanh , học nhiều, muốn tìm các cách làm nhanh hơn mà quên rằng mọi công đoạn trong 3D đều phải làm rất tỉ mỉ và cẩn thận mới tạo lên được một tác phẩm đẹp, trong CG thì chậm nhưng chắc là tốt nhất. Thứ ba là nhiều người vẫn còn nặng nề về chuyện phần mềm nào tốt hơn , em thấy rằng phần mêm chỉ giúp chúng ta tối đa là 20% -> 30% trong kết quả cuối cùng , hơn nữa các phần mềm bây giờ hầu như đều khá giống nhau, không nên vì thế mà không tìm tòi cái mới hay đánh mất cơ hội của mình khi xin vào làm việc ở các cty chỉ yêu cầu một phần mềm nào đấy, nếu bạn chắc kiến thức cơ bản và giỏi một phần mềm nào đó, thì việc di chuyển sang một phần mềm khác tương tự là điều rất đơn giản.

Anh Tuấn:Cám ơn Dũng đã chia sẻ và mang lại cho độc giả VietCG một bài phỏng vấn thú vị, chúc Dũng mạnh khỏe, ngày càng thành công và hạnh phúc trong cuộc sống nhé!

Phùng Đình Dũng :Vâng, cám ơn anh ạ ! Chúc cho các bạn tìm được con đường thành công. Chúc đồ họa Việt Nam ngày càng phát triển.

  • Name: Dung Phung Dinh
  • Birthday: 16th March 1988
  • Blood Type: B+
  • Current Age: 22
  • Current location: uk
  • Interests: Sexy Girls and mecha-monsters
  • Favourite movie: The professional, The transfromers ( 2007 )
  • Operating System: mybrain
  • MP3 player of choice: Winamp
  • Favourite game: Megaman!!!!! STARCRAFT !!!!!
  • Favourite gaming platform: PS
  • Favourite cartoon character: Dexter ,Yoko (from lagann gurren)

Các giải thưởng/ thành quả đạt được :
Excellent in Modeling – CGSA winner : http://www.cgcoach.com/computer-grap…/2010/winners/
Best Major project Production Award by BlueZoo Studio.
Có tác phẩm trong : Exotique 3 , 5 , 6, Expose 7, ImagineFX, 3Dworlds.

CGSA : http://www.cgcoach.com/computer-grap…/2010/winners/
Double Negative website : http://www.dneg.com/
Rare ltd : http://www.rare.co.uk/
BlueZoo Studio : http://www.blue-zoo.co.uk/

————————
PhungDinhDung
http://www.phungdinhdung.org

(Lê Anh Tuấn – www.vietcg.com thực hiện với sự cộng tác của artist Phùng Đình Dũng)

Nguồn: http://vietcg.com/showthread.php?t=284

Về Truong
CG Artist

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: