Phỏng vấn nghệ sĩ Lê Hồng Thao


Xin chào các bạn ! Hôm nay nhóm phóng viên VietCG lại tiếp tục cuộc hành trình tôn vinh tài năng Việt, và nhân vật mà chúng ta gặp gỡ kì này là một người đặc biệt, rất đặc biệt. Đó là họa sĩ, nhà điêu khắc và CG Artist Lê Hồng Thao mà trong giới CG thường được nhắc tới với nick name ThaoLe. 

Một tấm gương thành công rất đáng học tập ở nhiều phương diện. Bài phỏng vấn này sẽ cho thấy phần nào con đường đến thành công và những kinh nghiệm anh có thể chia sẻ với chúng ta.


Vài nét về anh. Anh tên Việt Nam là Lê Hồng Thao, tốt nghiệp đại học Mỹ thuật Huế năm 1994, tốt nghiệp thủ khoa trường Mỹ thuật Dallas, Mỹ. Đài truyền hình Việt nam VTV3 cũng đã từng có chương trình 1 tiếng đồng hồ về anh. Anh có nhiều tác phẩm được nhiều người trên quốc tế và trong nước biết đến và ca ngợi. 

binlat_VietCG: Xin chào anh Thao Le, thật tuyệt vời khi anh đã nhận lời cùng VietCG thực hiện bài phỏng vấn này ! Anh có thể giới thiệu sơ qua một chút về cuộc sống hiện giờ của mình cho độc giả được ko ạ ?

Mr.Thao Le: Chào bạn và xin chào VietCG ! Mình là Thao 41 tuổi sinh ra ở Vĩnh Phú. Mình sang Mỹ năm 1997 theo chương trình du học sinh. Gia đình mình hiện đang sống ở Ban Mê Thuột. Trước đây mình thường về Việt Nam mỗi năm một lần nhưng vì lý do công việc quá bận rộn, gần 3 năm rồi mình chưa về thăm nhà. Mình dự định sang năm sẽ trở lại Việt Nam nếu tình hình công việc cho phép.

binlat_VietCG: Theo em được biết anh vốn là một họa sĩ, vậy điều gì đã dẫn dắt anh đến với lĩnh vực đồ họa ? Có những điều gì khác giữa sáng tác thực tế và sáng tác trên máy tính ?

Mr.Thao Le: Mình theo học Mỹ Thuật Huế khi còn ở Việt Nam và mở một studio làm việc tại nhà một thời gian sau khi ra tốt nghiệp. Mỹ thuật luôn luôn là cuộc sống của mình, ngay kể từ khi mình còn rất nhỏ. Mình có sự đam mê về điêu khắc mặc dù tốt nghiệp ngành hội họa. Vì vậy sau khi sang Mỹ, biết được vẽ 3D cũng giống như điêu khắc trên máy tính mình liền theo học ngay. Mình vào trường ở Dallas để học làm thế nào để “điêu khắc” trên máy tính. Lúc đầu thì khoảng cách giữa điêu khắc trên máy tính và đời thật khá lớn. Nhưng sau này thì đỡ hơn nhiều. Mình tốt nghiệp là người dựng hình nhân vật. Mình đã làm việc ở Lucas Art năm đầu tiên là người dựng hình nhân vật. Tuy nhiên, mình luôn biết là mình có thể làm được nhiều hơn ngoài việc tạo nhân vật ra. Trong hồ sơ giới thiệu bản thân, mình tạo thêm các môi trường xung quanh để tôn thêm vẻ đẹp của nhân vật của mình. Rồi một lần, có một dự án cần họa sĩ làm môi trường. Họ đang đợi tuyển người mới vào. Trong lúc đó, ông đạo diễn đã xem hồ sơ của mình và nhờ mình giúp làm vài môi trường trong lúc chưa tuyển được người, mình đã đồng ý. Sau 1 tuần, ông ấy nói mình làm quá tốt và hỏi xem mình có muốn làm môi trường không. Mình đã nghĩ, tại sao không, mình nghĩ là mình làm được và mình cũng thích nữa. Đó là lý do mình chuyển thành họa sĩ tạo môi trường. Mình đã làm công việc đó 6 năm rồi và yêu thích nó. Mình vẫn thỉng thoảng tạo nhân vật nhưng phần lớn là cho chính mình và để cho vui.
Một nền tảng mỹ thuật cơ bản, đặc biệt là điêu khắc sẽ là sự hỗ trợ rất tốt khi làm việc với các phần mềm 3D. Modelling trên computer cũng rất giống với tạo hình ở ngoài, có điều các software sẽ giúp chúng ta thuận lợi hơn về nhiều mặt.

binlat_VietCG: Vậy các bạn trẻ ngày nay đang có những điều kiện quá tốt để phát triển khả năng trên nền tảng mỹ thuật cơ bản phải không anh.
Những ngày đầu sang Mỹ, khó khăn nhiều không? Anh vượt qua như thế 
nào?

Mr.Thao Le: Cái gì mới đầu cũng khó. Khó khăn ban đầu có lẽ là English, khi mới qua Mỹ vẫn chưa rành tiếng nên lực học chuyên ngành và đọc sách cũng gặp nhiều khó khăn. Sau nhiều cú sốc về khác biệt văn hóa, mình đã phải đương đầu với rào cản ngôn ngữ. Mình còn biết ít tiếng Anh khi mình mới sang. Có rất nhiều thứ để phải học, phải làm quen. Không có bạn, không liên lạc được với gia đình ở Việt nam. Đã có rất nhiều khó khăn. Bây giờ nghĩ lại những ngày đó, mình phải nói là gian khổ. Làm sao mình vuợt qua được? Hmmmm, đầu tiên, mình luôn nghĩ về mục tiêu của mình. Mình đã luôn nghĩ rồi một ngày, những khó khăn này sẽ qua đi. Bắt buộc phải cố gắng. Mình đặt mục tiêu vuợt qua rào cản ngôn ngữ trước. Học tiếng Anh ở mọi nơi chứ không chỉ ở trường. Khi bắt đầu vào đại học, mình lại cố gắng nhiều hơn. Sự lo lắng về việc mình không hiểu thầy giáo nói gì, việc làm không kịp bài về nhà luôn thôi thúc mình học siêng năng hơn. Mình ra luật cho mình là bất cứ điều gì các bạn Mỹ phải làm ở trường thì mình phải làm đi làm lại 3 lần để vượt qua rào cản ngôn ngữ. Ví dụ, cuối buổi học, thầy giáo thường yêu cầu đọc chương 11,12 một lần và trả lời các câu hỏi. Mình đọc 3 lần và trả lời các câu hỏi yêu cầu 3 lần. Mình đoán đó là cách mình vượt qua các khó khăn, nhất là ở thời gian đi học.

binlat_VietCG: Thật đáng khâm phục, chỉ tưởng tượng thôi cũng đã thấy khó mà vượt qua được, vậy mà anh đã vượt qua để rồi thành công như ngày hôm nay. A có thể chia sẻ 1 số thông tin hoạt động hiện giờ được ko ?

Mr.Thao Le: Hiện giờ mình làm việc tại công ty ID Software, công việc chính là design và create không gian ảo cho game Doom4. Hàng ngày làm việc từ 10 giờ sáng cho đến 7 giờ tối. Software sử dụng chính của mình hiện giờ là Idtech5, Modo và 3Dcoat. Thỉnh thoảng có sử dụng thêm Zbrush và Photoshop.
Khi mình còn ở Việt nam, mình chưa bao giờ nghĩ một ngày mình sáng tác mỹ thuật bằng máy tính cả. Bản thân mình cũng không phải là gamer. Tuy nhiên, mình yêu thích tạo ra nó. Khi mình làm việc với một cảnh trong game, mình cảm thấy mình như một kiến trúc sư, một họa sĩ và một gamer.

binlat_VietCGAnh so sánh thế nào giữa làm phim và làm game?

Mr.Thao Le: Khoảng cách giữa phim và game ngày càng thu hẹp. Ngày nay bạn có thể tạo ra rất nhiều chi tiết khi tạo hình ảnh cho game. Riêng bản thân mình, mình thích làm game hơn làm phim. Người ta chuyển qua lại giữa game và phim khá thường xuyên và đa phần không thấy sự khác biệt nhiều. Tùy theo ý thích của bạn. Với mình, mình thích làm game hơn. Mình có bạn làm trong ngành phim và dường như khi làm phim các ràng buộc là khá lớn. Với game, bạn có nhiều tự do hơn khi tạo hình ảnh. Đây chỉ là đánh giá của mình.

binlat_VietCG: Anh lấy cảm hứng cho công việc hàng ngày từ đâu? 

Mr.Thao Le: Từ đam mê yêu thích tạo ra các tác phẩm mỹ thuật. Tôi muốn thấy những tưởng tượng trong đầu mình trở thành một tác phẩm nghệ thuật. Đam mê tạo ra cái gì đó cho hàng triệu người chơi game trên toàn thế giới thưởng thức.

binlat_VietCG: Hiện tại anh có mong muốn gì trong sự nghiệp sáng tác của mình và các dự án của a trong tương lai ?

Mr.Thao Le: Mình thực sự mong muốn có thêm thời gian để sáng tác cho riêng mình. Có thời gian vẽ tranh, làm thêm tượng cho riêng mình. Cuộc sống quá bận rộn nên thật hiếm khi có thời gian dành cho mỹ thuật cổ truyền. Các bạn có thể vào thăm personal web của mình tại địa chỉ www.thaoarts.com .Mỗi sáng tác riêng mình đều dành tâm sức và tình cảm cho nó nên thật khó để chọn cho mình một tác phẩm ưng ý nhất.
Dự án trong tương lai thì mình chỉ có một câu đơn giản thôi: “Cái gì đến sẽ đến…”

binlat_VietCG: Một ước mơ giản dị như bao nghệ sĩ khác. Vậy anh có mong muốn và trăn trở gì với đồ họa 3D và CG VN ko ? 

Mr.Thao Le: Mầy năm trước đây mình cũng theo dõi tình hình 3D của Việt Nam lúc Việt Nam mới bắt đầu hòa nhập với 3D thế giới. Tuy gần đây thời gian hạn hẹp, ko theo dõi được sát các tình hình hoạt động của 3D Việt nhưng mình thấy một điều là 3D Việt Nam phát triển rất nhanh chóng. Trình độ của 3D Art của Việt Nam cũng rất cao, rất đáng tự hào.
Khi ở trường, mình học những công cụ căn bản. Công cụ là rất quan trọng với những đặc biệt là với những kỹ thuật mới. Tuy nhiên, công cụ cũng chỉ là công cụ. Bạn phải biết tạo ra tác phẩm đẹp và đó là phần lớn nền tảng kiến thức của bạn, khả năng mỹ thuật. Những kiến thức mình học ở trường đã là nấc thang đầu tiên để vươn lên học các công cụ và công nghệ mới sau này. Không có điều đó, mình sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Khi sáng tác mỹ thuật dùng công nghệ mới, bạn cần phải học hàng ngày. Ngày nào cũng có công cụ mới, công nghệ mới ra đời. Nếu bạn không cập nhật, kiến thức của bạn sẽ lỗi thời. Vì thế nên hãy học liên tục nhé..

Chốt lại mình muốn chia sẻ cho các bạn đam mê và mong muốn đi theo con đường đồ họa, mỹ thuật Việt Nam một số điều:
1 – Trang bị một nền tảng mỹ thuật căn bản vững chắc. Software chỉ là công cụ.
2 – Luôn luôn học hỏi.
3 – Ngoại ngữ rất quan trọng. Technology luôn luôn thay đổi, new software luôn luôn được thành lập, vì vậy muốn đi trước thời đại và cùng hòa nhập với trình độ đồ họa thế giới thì điều quan trọng là phải có ngoại ngữ tốt. Nó giúp chúng ta học hỏi nhanh và dễ dàng hơn.

binlat_VietCG: Cám ơn anh về bài phỏng vấn, chúc anh và gia đình luôn mạnh khỏe. Mong anh có nhiều sáng tác hơn để lớp đàn em chúng em có điều kiện học hỏi và quyết tâm hơn trong con đường sáng tác nghệ thuật.

Mr.Thao Le: Cám ơn VietCG và chúc VietCG ngày càng phát triển !

(Lê Anh Tuấn www.vietcg.com thực hiện. Xin chân thành cảm ơn nghệ sĩ Lê Hồng Thao www.thaoarts.com và Lê Hoài Nam www.hoc3d.com đã hỗ trợ thực hiện bài phỏng vấn này)

Một số thông tin bổ sung:
Nơi công tác: Lucas Arts 3 năm, Electronic Ats (EA ) 4 năm, và bây giờ đang làm cho IDSoftware
Các dự án đã tham gia:Star Fighter 2 (Lucas Arts), Gladius (Lucas Arts), Republic Commando (Lucas Arts), Goldern Eye (EA), Medal Of Honor: European Assult (EA), Lord of The Ring: Battle For Middle Earth (EA), Medal Of Honor: Vanguard (EA), Medal Of Honor: Airbone (EA) và hiện tại đang tham gia làm Doom 4 ở IDSoftware.

Nguồn: http://vietcg.com/meet-artists-phong-van-nghe-si-tieu-bieu/578-phong-van-nghe-si-le-hong-thao.html#post2525

Về Truong
CG Artist

Gửi phản hồi

