Làm thế nào để làm một video hướng dẫn (tutorials)?

Tạm dịch:
Tôi đã làm video hướng dẫn 18 tháng, và đã mắc rất nhiều lỗi. Bây giờ tôi chia sẽ với các bạn một số kinh nghiệm mà tôi có được.

1. Ghi hình màn hình (record screen): bạn có thể dùng phần mềm miễn phí Jing, nhưng chỉ ghi được 10′ (search google là thấy ngay link download), phần mềm Cam Studio cũng vậy. Tôi đề nghị bạn sử dụng Camtasia Studio, nó giá 300 $ (nhưng bạn có 30 ngày sử dụng miễn phí), hãy dùng thử nó.

2. Micro Phone, đây là yếu tố quan trọng nhất trong làm video hướng dẫn, vì mọi người phải nghe bạn rõ ràng và không có tạp âm. Micro gắn vào Head Phone không tốt bằng, nhưng đôi khi cũng hiệu quả. Tôi đang sử dụng Samson — C03U.

3. Nước uống, sau khi nói một lúc lâu bạn sẽ bị … khát nước. Hãy đảm bảo chai nước ở gần bạn.

4. Một vài người trên youtube mà tôi thấy, họ chỉ nhấn record và bắt đầu, họ không cho khán giả xem trước kết quả, thời gian và mọi người phải load video hồi lâu để xem được kết quả thực sự là gì. Hãy nói cho mọi người biết bạn là ai, cho họ xem kết quả và bắt đầu.

5. Như tôi đã từng nói, bạn sẽ tốt lên sau từng ngày tháng. Khi tôi ghi video hướng dẫn đầu tiên: “How to make a car wheel?”, tôi đã phải làm đi làm lại 20 lần mới ra video vừa ý. Bạn nghĩ rằng sẽ dễ dàng, khi ai đó chỉ việc bật micro lên và ghi âm? Thực sự không phải vậy, khi bạn bắt đầu bạn sẽ nghĩ sẽ có hàng ngàn người dõi theo từng hành động của bạn. Hãy cố quên đi điều đó, bạn sẽ làm tốt hơn ở các lần sau, mượt hơn và không còn lo sợ về những gì mọi người nghĩ.

6. Ngắn gọn. Tôi thấy có vài video tốn hàng tiếng đồng hồ chỉ để làm một điều gì đó hết sức đơn giản. Hãy ghi chú ra những điều bạn cần nói, và hãy đặt mình vào vị trí người xem. Hãy làm video như thể người xem chỉ là người mới bắt đầu hoặc là người … ngoài hành tinh. Rất dễ làm điều gì đó trở nên phức tạp, nhưng khiến điều phức tạp trở nên đơn giản đòi hỏi không ít tài năng. Hãy đảm bảo rằng bạn trình bày nó một cách dễ hiểu nhất, không phải chỉ cứ nhấn menu này, chỉnh setting kia, … bạn phải giải thích vì sao bạn làm vậy trước tiên.

7. Webcam. Nó khiến bạn gần gũi với mọi người hơn, nhưng một số người không thích nó. Điều đó phụ thuộc vào bạn.

Video by Andrew Price

P/S:

  • Hướng dẫn dùng Camtasia để làm video hướng dẫn: link
  • Hướng dẫn chỉnh video setting để giảm dung lượng video upload: link
  • Audio/Video issues with MOV and MP4: youtube

Về Truong
CG Artist

Gửi phản hồi

