3 điều quan trọng

Dường như tất cả các lời khuyên nhằm giúp bản thân tiến bộ mà mình đọc/xem được đều nằm trong 3 điều sau:

1. Quan sát:
– Những tác phẩm tuyệt vời và tìm hiểu: Tại sao nó tuyệt vời? Màu sắc? Hình khối? Chuyển động? Tương phản? Ánh sáng? Nội dung? … Rất nhiều điều là nhân tố để làm nên tác phẩm đẹp. Không những thế, khi xem những tác phẩm tuyệt vời bạn càng có thêm động lực để học tập và rèn luyện. Đó gọi là truyền cảm hứng :D
– Địa chỉ mình thường lui tới chính là CG Hub (hình ảnh) và On Animation (hoạt hình).
Bạn có thể tham khảo thêm một số địa chỉ khác ở đây.
– Quan sát từ đời sống (quan sát hoạt động hàng ngày, gương mặt, phong cảnh, …) cũng quan trọng không kém, chú ý những chi tiết nhỏ từ thực tế cuộc sống sẽ góp phần giúp tác phẩm của bạn trung thực hơn, từ diễn hoạt, vẽ tranh đến model và render.

2. Học tập:
– Videos (youtube, dvd, tài liệu download, …), ebooks, sách, diễn đàn … Tùy sở thích/ phong cách học tập của mỗi người (đọc/nghe/thảo luận). Nhưng thiên về CG thì mình nghĩ tài liệu ebooks, documents (đính kèm phần mềm), tài liệu có phí (Gnomon, Digital Tutors, Lynda, Eat 3d, CG What, …) và tài liệu miễn phí trên mạng hiện đang nhiều nhất (hướng dẫn tìm kiếm: link). Sẽ là một trở ngại lớn nếu bạn không học tiếng Anh (nhất là đọc và nghe), vì ngành này tương đối mới mẽ tại VN, nên tài liệu tiếng Việt rất hiếm và chưa có nâng cao. Tiếng Anh đang là lối thoát duy nhất!!!
– Một điều mình thường hay làm nữa là: quan sát các lời bình của những guru (trùm) đối với những tác phẩm đỉnh. Vì sao? Vì lúc này mình không biết tác phẩm đó còn thiếu sót điều gì, nhưng họ lại biết, và những lời bình của họ là vô giá. CG Talk, CG Feedback, Zbrush Central, Concept Art11 seconds club là những địa chỉ tuyệt vời.

3. Tập luyện: để:
– Thành thạo công cụ.
– Áp dụng những gì đã học, chắc chắn sẽ hiểu nhanh và nhớ lâu hơn nếu chỉ học chay
– Duy trì phong độ
– Practise make perfect: tập luyện làm nên sự hoàn hảo.
—> nói túm lại là: học xong rồi làm gì? Xem của người khác xong rồi làm gì? Làm cái của riêng mình chứ gì nữa!

Keep practising! Keep learning! Keep making cool stuffs! And being an awesome artist! ^^

Về Truong
CG Artist

6 Responses to 3 điều quan trọng

  1. Quang Vinh nói:

    Trường đã học ở ARENA, vậy cho mình hỏi các kiến thức ở ARENA mang lại cho mình những gì.
    Mình cũng đang học tại đó, và mình thấy nó lung tung, thiếu kiến thức chuyên sâu quá, không biết 3D thì sao, vì mình chưa đi lên đến đó, minh cũng đang tự hoc 3D thêm từ những người như bạn.

    Thanks, hy vọng sẽ được trao đổi nhiều hơn.

    • Truong nói:

      Arena cũng như các trung tâm đồ họa khác ở Việt Nam: dạy tất cả các ngành nghề của đồ họa. Vì sao? Vì mục tiêu của các trung tâm này là tạo việc làm cho sinh viên, chứ không phải đào tạo các chuyên gia.

      Vậy sẽ có kiến thức chuyên sâu hay không nếu mỗi môn đại diện cho một ngành nghề, và mỗi môn chỉ học trong 1 học kì? Chắc chắn là không. Nhưng cũng nhờ Arena mà Tr biết đến 3D, và cũng bắt đầu mò mẫm TỰ HỌC từ đó.

      Tr thích 3D không đồng nghĩa bạn cũng nên đào sâu 3D, đó là sở thích riêng của mỗi cá nhân. Mong bạn tìm thấy sở thích của mình và TỰ nghiên cứu để phát triển thêm từ đó.

  2. Bichthuy nói:

    Điều này rất bổ íc h cho mình. xin cảm ơn.

  3. Babu nói:

    Hi! Trường ah, mình mới quyết định chuyển sang làm phim hoạt hình. Vốn khởi đầu của mình là tay trắng. Hy vọng có thể học hỏi ở bạn chút ít kinh nghiệm!

  4. Pingback: Hỏi và Đáp: Thắc mắc chung về đồ họa « Truong's blog

Gửi phản hồi

