Biết nhiều thứ hay chuyên một thứ?

Nếu bạn đang mới bắt đầu với hoạt hình, bạn sẽ tự hỏi mình nên tập trung vào khâu nào? Nên nhắm đến mọi thứ, nhiều kĩ năng như 3D Generalist (một người biết hầu như biết làm tất cả các khâu để làm nên một bộ phim, từ vẽ concept đến modeling, sculpting, rigging, visual effect, animation, render, compositing, tracking, … ) hay là chuyên môn hóa, lão luyện một khâu?

Đây là cuộc tranh cãi đã có từ xa xưa, ngay từ khi ngành công nghiệp này bắt đầu ra đời. Câu trả lời hiển nhiên là, nó phụ thuộc vào nơi bạn làm việc và năng khiếu của bạn.

Hiện tại, nền kinh tế đã làm tê liệt một số xưởng hoạt hình tầm trung – công ti có từ 15 – 100 nhân viên.

Các xưởng phim lớn (+100) có thể thuê những người chỉ giỏi một chuyên môn bởi vì họ có nhiều hơn 1 dự án trong quy trình. Vì lý do đó, sẽ không có gì là bất thường khi ta bắt gặp những nghễ sĩ texture, modelers, animators, kĩ sư phần mềm, nhân viên R&D làm việc cho những công ty hàng đầu. Khuyết điểm của điều này chính là, không có nhiều công ti lớn và cũng vì đó mà sẽ có rất ít vị trí cho những công việc như vậy.

Những xưởng nhỏ hơn (dưới 15 nhân viên) thì lại uyển chuyển hơn, nhưng họ chỉ có thể nhận những dự án nhỏ. Họ cần nghệ sĩ chất liệu, mà người này có thể làm nhiều việc khác hơn là chỉ áp chất liệu. Họ cần bạn dựng hình, áp chất liệu, đặt ánh sáng, và thậm chí diễn hoạt đối tượng. Họ không thể trả tiền cho kĩ sư phần mềm hay nhân viên R&D. Họ cần nhân viên có thể làm mọi thứ sáng tạo liên quan đến phần mềm mà họ có. Đó chính là bạn!

Không nghi ngờ gì, bạn là người rất có tầm nhìn khi đặt mục tiêu là hãng game hay xưởng phim hoạt hình lớn và điều đó rất tuyệt! Đó là: nghĩ lớn. Nhưng với vị trí là một người mới, điều quan trọng hơn chính là: nghĩ sáng suốt.

Có nhiều cơ hội để bạn phát triển kĩ năng của mình khi bạn làm ở công ti nhỏ hơn là ở công ti lớn. Hãy làm việc để bạn đặt chân của mình vào ngưỡng cửa đó, làm một Generalist ở một công ti địa phương, nơi bạn có cơ hội để học tất cả các khía cạnh của tiến trình làm việc và việc kinh doanh trong hoạt hình, hoàn thiện hồ sơ (demo reel) của mình với những sản phẩm thực sự, và tìm ra điểm mạnh của chính mình.

Tôi biết rất nhiều người khao khát làm mc đài phát thanh, họ ngồi bên lề và chờ đợi cơ hội làm việc cho những đài hàng đầu, trong khi những người còn lại làm việc cho những đài nhỏ và vừa khác để học nghề và làm cho đến khi đạt vị trí họ mong muốn. Đó gọi là “cái giá phải trả”. Và bạn đoán được không? Những người chờ đợi không bao giờ đặt được chân của họ vào cánh cửa nghề nghiệp và đã từ bỏ.

Đừng ngốc nghếch. Hoàn thiện ngón nghề của bạn như một Generalist ở xưởng nhỏ sẽ tốt hơn nhiều việc ngồi bên hàng ghế dự bị và lãng phí cuộc sống của bạn. Hãy tham gia vào cuộc chơi.

Bạn sẽ ngạc nhiên mình sẽ chuyển nhanh thế nào từ một người biết nhiều thứ sang chuyên môn một cái, như ước nguyện – công việc trong mơ.

Theo Dale K. Myers

Về Truong
CG Artist

2 Responses to Biết nhiều thứ hay chuyên một thứ?

  1. VL Bui nói:

    yeah, nếu muốn trở thành Leader thì trước tiên hãy làm 1 Modeller, 1 Texture, 1 Animator… ^^ Thank!

  2. Pingback: Hỏi và Đáp: Thắc mắc chung về đồ họa « Truong's blog

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: