Storyboard là gì?

Kịch bản phân cảnh. Hay nói cách khác, đó là một mớ bản vẽ nhằm nói lên câu chuyện một cách rõ ràng và trật tự.

“Giống như truyện tranh?”

Gần như vậy, nhưng có vài điều khác biệt. Storyboard là một sự phiên dịch mang tính trực quan của câu chuyện hoặc kịch bản được chọn ở mỗi cảnh quay, mỗi hành động và sự di chuyển của camera. Storyboard phải được vẽ theo quy luật và luật này cũng tương tự như luật trong phim ảnh. Truyện tranh tự do hơn về khuôn khổ (tôi không phải là chuyên gia truyện tranh, nhưng đó là những gì tôi thấy). Và bạn không đặt lời thoại vào những khung nhỏ hình bong bóng …

Vậy ý của tôi là gì khi nói “trật tự”?

Một storyboard thực sự không chỉ là tập hợp những bức ảnh lại với nhau. Đánh dấu chúng cũng quan trọng như vẽ chúng. Chúng phải có số shot, scene và panel, chúng được đánh dấu kèm với ghi chú về hành động và đối thoại. Không có nó, bạn không có gì cả. Ít nhất là với chuẩn mực của người làm việc chuyên nghiệp.

Bởi vì điều quan trọng nhất của storyboard là sự truyền đạt, chứ không phải hình vẽ. Có rất nhiều nghệ sĩ tuyệt vời nhưng không có khả năng vẽ storyboard. Thực tế là vậy!

Nhưng tôi cũng không nói điều đó là dễ dàng nếu bạn muốn vẽ storyboard chuyên nghiệp … bạn phải vẽ tốt. Tôi sẽ nói điều này ở những bài tới.

Và với những bạn nghĩ là mình không thể vẽ, đừng sợ! Với những dự án cá nhân, bạn có thể làm được nhiều hơn bạn nghĩ … chỉ việc gắn bó với nó. Tôi sẽ có rất nhiều điều để cho bạn xem.

Theo Karen J Lloyd

Về Truong
CG Artist

3 Responses to Storyboard là gì?

  1. Pingback: Nhưng tôi không thể vẽ! « Truong's blog

  2. Pingback: Hỏi và Đáp « Truong's blog

  3. Pingback: [Transfic/ Khải Nguyên] Diễn viên _ Chương 4 – Mingtian

Gửi phản hồi

