Diễn xuất dành cho nghệ sĩ diễn hoạt (2)

BẢY KHÁI NIỆM
DIỄN XUẤT CƠ BẢN

Shamus Culhane đã chỉ ra một cách chính xác trong sách của ông ấy, “Hoạt hình từ Kịch bản đến Màn ảnh” (1990), rằng phong cách hoạt hình thực tế của Disney khó thực hiện hơn phong cách hoạt hình cách điệu hóa. Để đạt được phong cách thực tế, ta phải tuân theo những quy luật về vật lý, trong lượng và thể tích. Đó là lý do tại sao, dù bạn không thích phong cách hoạt hình thực tế, nó vẫn là một ý tưởng thông minh khi học tất cả về nó – và đó cũng chính là lí do vì sao, mặc dù hoạt hình có rất nhiều thể loại, tôi tập trung chính vào phong cách thực tế trong cuốn sách này. Những bức vẽ đầu tiên của Picasso rất thực. Hãy xem bức “Nude Study of Jose Romain” (1895) và “Science and Charity” (1897) của ông, và bạn sẽ thấy phong cách hiện thực rất tiêu biểu của Michelangelo. Ông ấy không thể thực hiện bức “Seated Old Man” (1970) hay “Two Women of Algiers” (1955) nếu không có những bài học cơ bản đầu tiên. Những tác phẩm lập thể về sau sẽ không thể có nếu không nền tảng vững chắc về phong cách hiện thực.

Ý tưởng tiếp theo dựa trên những gì tôi xây dựng trong cuốn sách này. Một khi chúng ta làm quen với nó, bạn sẽ khám phá rằng có rất nhiều sự hòa trộn và bổ sung trong lý thuyết diễn xuất. Thông thường, có 2 cách để nhìn nhận cùng một vấn đề. Trước khi ta đi sâu vào lý thuyết, tôi muốn bạn nhớ những điều cơ bản này trong đầu.

1. Suy nghĩ dẫn đến quyết định; cảm xúc dẫn đến hành động. Mọi thứ bắt đầu từ bộ não. Cuộc sống con người, về lý thuyết, được đo bởi hoạt động não bộ. Một người được cho là đã chết không phải bởi tim ngừng đập, mà bởi sóng não không còn. Suy nghĩ, nhận thức và lý trí là gốc của cả loài người. Khi bạn bước xuống đường, điều khiến bạn đứng thẳng và di chuyển chính là bộ não, thậm chí là khi bạn không chú ý vào từng bước đi. Lấy đi bộ não, loài người sẽ sụp đổ. Walt Disney đã đúng khi ông nhận ra rằng “suy nghĩ chính là phi công”. Ông đã học điều mà Aristotle khám phá ra cách đây vài ngàn năm trước. Con người không chỉ di chuyển, họ di chuyển có lý do. Ông đã giải thích về lời khám phá nổi tiếng đó cho giáo viên diễn xuất của xưởng phim, Don Graham rằng: “Chúng ta nghĩ về điều gì đó trước khi cơ thể thực hiện nó.” Chính sự khám phá, tưởng chừng như hiển nhiên đó, đã trở thành một cuộc cách mạng trong hoạt hình và nhanh chóng dẫn đến thành công thần thoại của xưởng phim Walt Disney. Bắt đầu với Mickey Mouse, Walt đã hiểu rằng, thậm chí là trong tiềm thức (một đô vật di chuyển như điên, nhưng anh ta không có chủ ý về việc di chuyển của tay hay chân của anh ta, đúng không?) dẫn đến hành động cũng như cảm xúc. Walt đã trao tặng Mickey bộ não! Và cảm giác! Ông đã khám phá ra rằng điều đó là có thể làm được khi muốn khán giả “quan tâm” đến nhân vật, chứ không chỉ cười vào chúng, nếu khán giả nghĩ những nhân vật này có cảm giác thực. Nhân vật của Disney có thể vui vẽ, có thể có con tim, và chúng có thể nghĩ.

Cảm xúc là kết quả của suy nghĩ mà bạn đã có trong bộ não. Nó có thể được xác định như “giá trị trả lời tự động” và nó diễn ra bất cứ khi nào bạn muốn hoặc không. Với animators, điều này rất hữu ích để vẽ nên sự khác biệt giữa suy nghĩ và cảm xúc, bởi vì cảm xúc thường có khuynh hướng dẫn đến hành động của nhân vật. Nếu bạn hiểu nhân vật cảm thấy thế nào, cách tốt nhất chính là hỏi nhân vật đang nghĩ gì và nhận thức của anh ấy ra sao.

Lấy một ví dụ: giả sử bạn đang đi bộ một mình trong một con hẻm tối vào ban đêm và bạn nghe thấy tiếng bước chân phía sau lưng. Dòng suy nghĩ sẽ như thế này: Đầu tiên, bạn xác định tiếng động đó thực sự là gì. Một chiếc máy bay? chiếc xe hơi? một người? Nam hay nữ? Tiếng bước chân của giày cao gót? giày ống? Cho đến thời điểm này, không có cảm xúc nào xuất hiện. Bạn chỉ có xác định cái gì phía sau bạn. Bộ não của bạn hoạt động nhanh hơn cả chiếc máy tính nhanh nhất, vì thế bạn không thực sự nhận thực điều gì đang diễn ra bằng cách nghĩ từng lớp từng lớp như thế, nó chỉ diễn ra một cách tự nhiên.

Cuối cùng, bạn xác định rằng âm thanh phía sau bạn là tiếng bước chân, và họ đang tiến đến gần bạn hơn, chúng nghe rất nặng và mạnh. Ở thời điểm này, bạn bắt đầu có cảm xúc. Nếu bạn là người đã gặp vấn đề với tội phạm đường phố, hay người mà bạn biết từng bị cướp, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy sợ. Trường hợp khác, bạn lớn lên trong một đất nước hoặc vùng có rất ít tội phạm đường phố, như Singapore hay Trung Quốc hoặc vùng nông trại ở Mỹ, bạn sẽ không cảm thấy chút gì sợ hãi. Bạn sẽ rất mừng khi có một người đi cùng. Nhưng để làm ví dụ, hãy giả như bạn cảm thấy sợ. Cảm xúc sẽ có khuynh hướng khiến bạn làm điều gì đó cho nó. Bạn có thể bước nhanh hơn, nhìn ra phía sau xem đó là ai, nhảy vào cửa nhà ai đó, hay đưa tay vào túi tìm bình xịt hơi cay. Cảm xúc chính là cái dẫn dắt hành động, và cảm xúc chính là giá trị phản hồi tự động dựa trên những gì đã nghĩ.

Khi người yêu âu yếm bạn, bạn trải qua cảm xúc dựa trên nhận thức và trải nghiệm với những người tình cũ trước kia, cách bạn được nuôi dạy, và bối cảnh trong khoảnh khắc đó. Và mỗi cá nhân hay nhân vật đều là độc nhất. Bạn có thể cảm thấy kinh hãi bởi độ cao khủng khiếp khi phải nhảy dù, nhưng người khác lại không. Chúng ta đều khác nhau, nhưng tất cả chúng ta đều có những điểm chung nhất định. Chúng ta đều suy nghĩ, và chúng ta đều có cảm xúc. Xúc cảm đến từ ý nghĩ. Walt đã đúng.

2. Diễn xuất là sự phản ứng. Diễn xuất là hành động. Bill Tytla (animator phim hoạt hình Bạch Tuyết) quan sát thấy một cách chính xác rằng “tư thế chính là sự phản ứng đối với điều gì đó.” Và nó vẫn đúng khi nói tất cả hành động đều là sự phản ứng với điều gì đó. Xe hơi của bạn phản ứng khi bạn nhấn nút khởi động; con mèo của bạn phản ứng khi bạn dẫm phải đuôi nó. Bạn phản ứng khi điện thoại reo hoặc nhận được tin nhắn. Diễn xuất chính là sự phản ứng.

Diễn xuất cũng là hành động. Diễn xuất bao gồm cả hành động và phản ứng. Nhân vật của bạn có thể phản ứng với suy nghĩ trong đầu (“Tôi khát nước”) hoặc phản ứng với sự kiện xảy ra bên ngoài, ví dụ như vòi cứu hỏa bị bung ra (“Chạy đến đó ngay!”) hoặc cái bánh burger ngon miệng mà bạn ăn được vào bữa tối (“Ngon”). Phản ứng đi trước hành động. Đèn giao thông chuyển sang màu đỏ, và bạn sẽ làm điều gì với sự kiện đó? Bạn dừng xe. Bạn cảm thấy cơn đau đầu đang đến, và bạn phải làm gì với nó? Uống một viên aspirin.

Khi Wile E. Coyote nhận ra Road Runner làm anh ấy thất bại lần nữa, Wile liền bắt đầu tính toán kế hoạch mới nhằm bắt con chim nhanh như gió ấy. Thuyền trưởng Hook thoát khỏi bầy cá sấu trong tích tắc bằng cách chạy đi thật nhanh. Chạy đi chính là làm điều gì đó. Hãy chú ý, mỗi ví dụ tôi đưa ra đều có một yếu tố khác: cảm xúc. Cảm xúc trước, hành động sau. Trước là tạo tác nhân kích thích, sau là đến hành động phản hồi. Nếu bạn muốn nhân vật cảm thấy lạnh, bạn phải cho anh ấy cảm thấy nhiệt độ – và sau đó anh ta sẽ làm điều gì đó với nó. Cụ thể là, để giữ ấm, anh ấy có thể chà sát 2 tay vào nhau hay giậm chân. Đã bao nhiêu lần bạn thấy trong phim hoạt hình là nhân vật tỏ ra lạnh bằng cách run lên lật bật và răng đập nhau lập cập? Đó là một sự diễn xuất kém. Một người khi bị lạnh sẽ hành động để giữ ấm trước tiên. Hành động chính là sự trả lời cho tác nhân kích thích. Diễn xuất là phản ứng. Diễn xuất là hành động.

3. Nhân vật của bạn cần có mục tiêu. Động tác diễn kịch thường đầy mục đích và ý nghĩa. Hành động thông thường thường không có ràng buộc nào cả. Nhưng bất cứ khi nào nhân vật của bạn xuất hiện trên sân khấu, bạn phải trả lời được câu hỏi, Anh ta đang làm gì? Và những gì anh ấy đang làm – hành động – nên thiết thực, và theo đuổi một mục tiêu nhất định. Nhân vật của bạn cần phải 100% thực hiện điều gì đó vào thời điểm đó. Hành động ở đây không có nghĩa là anh ấy đang gãi mũi hay cột dây giày. Hành động ở đây mang tính chất theo đuổi mục tiêu lớn. Triết gia Aristcle thường nhắc đến nó như sự thống nhất của hành động – những hành động nhỏ dẫn đến hành động lớn hơn, hoặc mục đích. Đó chính là quy luật đơn giản nhất và cũng là cơ bản nhất của tất cả các lí thuyết diễn xuất. Một hành động không suy nghĩ là không thể thực hiện, và hành động không có mục tiêu chỉ là di chuyển một cách máy móc, di chuyển các bộ phận cơ thể. Đó không phải là mục tiêu diễn xuất. Nếu nhân vật nghiến răng hay di chuyển môi khi cô ấy đang đọc sách, đó là đang làm điều gì đó, nhưng nó không theo đuổi mục tiêu. Sự chuyển động có thể chỉ là hành động phụ trợ, hành động nhỏ, và vì thế sẽ không chính xác khi nói những chuyển động đó là mục tiêu của cô ấy – hay nói cách khác là theo đuổi mục tiêu diễn xuất. Khi Pluto chiến đấu để lấy giấy bẫy ruồi ra khỏi mũi của anh ta, anh ta thực hiện nhiều hành động “phụ” khác nhau (nhằm lấy mãnh giấy ra) dựa trên mục tiêu diễn xuất (sự tự do).

Trong phim “Gold Rush”, Little Tramp do Charlie Chaplin thủ vai, muốn gây ấn tượng với cô gái nhảy tên Georgia và bạn của cô ta bằng cách bao họ ăn ở bữa tối trước đêm giao thừa. Và anh ấy đã đi dọn tuyết, kiếm tiền để mua thức ăn cho bữa tối. Dọn tuyết và mua thức ăn là những hành động. Những hành động này theo đuổi một mục tiêu, mang tên “gây ấn tượng với Georgia”. Bạn đã hiểu rồi chứ? Mục tiêu sẽ định hình hành động. Nếu bạn muốn tìm ra loại hành động nào là thích hợp cho nhân vật của bạn, hoặc thắc mắc anh ấy sẽ diễn nó thế nào, hãy tự hỏi chính bạn rằng mục tiêu của nhân vật là gì.

Giả sử bạn tạo ra một cảnh như sau, nhân vật chính là người phi công định bay từ Los Angeles đến Las Vegas. Đi đến Las Vegas là mục tiêu của anh ấy. Khi anh ấy leo vào buồng lái, anh ấy sẽ kiểm tra nhiên liệu, phanh, và bộ điều khiển. Hành động của anh ấy đều nhằm mục đích là để đến Las Vegas. Mọi thứ khác đều hỗ trợ cho điều đó. Mục tiêu của anh ta định hình những hành động mà anh thực hiện. Những hành động này cũng nói lên mục tiêu. Và nếu anh ấy bay đến Las Vegas để làm đám cưới của mình, thì cách mà anh kiểm tra nhiên liệu cũng bị ảnh hưởng. Nếu dự báo thời tiết nói rằng sẽ có mưa bão và sấm sét dọc đường đi, người ngoài nhìn vào sẽ dễ dàng nhận thấy anh ấy đang lo lắng. Không ai biết được anh ta sẽ đi về Las Vegas, nhưng họ có thể nhận biết vì họ thấy nó qua cách anh ta dọn dẹp buồng lại hay đóng gói đồ đạc. Nếu anh ấy có mục đích, mọi hành động của anh đều có chủ tâm. Và cảm giác của anh ấy về chuyến đi sắp đến cũng sẽ ảnh hưởng đến chuyển động cơ thể. Khi mụ phù thủy độc ác trong phim Bạch Tuyết pha chế rượu độc, mục tiêu của bà là giết người. Nếu bạn lấy đi ý định giết chóc đó, bạn sẽ chỉ thấy một người nội trợ đang nấu ăn. Khi Iron Giant bay vào bầu trời để kích nổ quả bom nguyên tử chuẩn bị nổ, bay đi là hành động của anh ấy. Kích nổ quả bom chính là mục tiêu của anh ta.

4. Nhân vật của bạn sẽ vẫn tiếp tục thực hiện hành động cho đến khi có điều gì đó khiến anh ta thực hiện hành động khác. Nhân vật của bạn nên thực hiện một hành động 100% vào một thời điểm, thậm chí khi cảnh đó chỉ nhằm giải thích hoặc mang tính chất kết nối. Trong một lớp “diễn xuất dành cho nghệ sĩ diễn hoạt” của tôi ở Đức, một sinh viên hỏi lại rằng. “Giả như nhân vật chỉ ngồi đó? Tôi nghĩ là vẫn có khả năng nhân vật chỉ ngồi và không làm gì cả. Và nếu có ai nhìn vào phòng thì họ sẽ thấy như vậy.” Tôi nói lại rằng, “Cô ấy có thể chỉ ngồi đó, nhưng thực tế là, cũng như các bạn đang ngồi đây, tất cả đều có mục đích. Bạn ngồi trong lớp, học về diễn xuất bởi vì bạn muốn trở thành animator giỏi hơn. Và có lẽ một ngày, bạn có thể điều hành một xưởng hoạt hình của riêng mình nhờ vào những gì bạn đã học ở đây.” Sau đó tôi hỏi mọi người trong lớp xem có ai biết một ví dụ trong bộ phim nào mà nhân vật hoàn toàn không làm gì cả.

“Toy Story!” (Câu Chuyện Đồ Chơi), một sinh viên nói lớn với một nụ cười nhăn răng. “Khi có người vào phong, các đồ chơi sẽ ngừng di chuyển và trở lại thành đồ chơi không có sự sống. Họ không làm gì cả trong lúc đó.”

Tôi cười nhăn răng lại. “Không, dù có cố gắng. Thức tế là, những đồ chơi này phải rất cố gắng để giả vờ như không có sự sống. Tiền đề của bộ phim là những đồ chơi này có cuộc sống bí mật. Họ sống! Nhưng nó chính là bí mật nhỏ của chúng ta, vì thế khi có người bước vào, những đồ chơi này “hành động” như những đồ chơi không có sự sống.”

Nhân vật của bạn nên luông đang làm điều gì đó, luôn chuyển từ hành động này sang hành động khác. Tiếp tục với ví dụ về phim Câu Chuyện Đồ Chơi, Woody và Buzz có thể đang cãi nhau ầm ĩ về vấn đề nào đó, nhưng, khi có người vào phòng, chúng đều vờ như không có sự sống. Đó chính là ví dụ về việc thực hiện hành động cho đến khi có điều gì đó xảy ra khiến bạn làm hành động khác.

Hãy nhớ rằng, điều khiến nhân vật thực hiện điều gì khác có thể bắt nguồn từ “bên trong” hay bên ngoài. Đúng vậy, khi có người bước vào phòng, điều này tác động và khiến Woody, Buzz thực hiện hành động mới. Nhưng giả sử Woody thình lình nhớ lại nơi mà anh ta đã bỏ quên cái nón? Anh ta sẽ chuyển từ hành động này sang hành động khác, dựa trên động lực bên trong, hay còn gọi là trí nhớ. Điều này giống như lúc bạn nhớ ra là quên tắt lửa bếp lò, và bạn lại vừa mới cho xe ra khỏi gara. Suy nghĩ sẽ khiến bạn phải làm gì đó với nó, đó là đỗ xe trở lại gara và vào nhà bếp, tắt lò. Bạn thực hiện hành động cho đến khi có cái gì đó xảy ra khiến bạn thực hiện hành động khác.

Để làm rõ hơn khái niệm này, hãy nghĩ về một chuỗi hạt. Mỗi hạt đều nằm sát hạt tiếp theo. Khi bạn xâu đủ hạt với nhau, bạn sẽ có một vòng hạt đeo cổ, đúng không? Bạn không thể có 1 hạt ở đây và một hạt ở đằng ki với một khoảng trống lớn ở giữa. Constantin Stanislavsky đã sử dụng hình ảnh này để giải thích về sự cần thiết của việc thực hiện những hành động. Một điều buồn cười về vấn đề này là, khi ở Mỹ, ông ấy đã bị hiểu nhầm. Giáo viên diễn xuất ở Mỹ nghĩ là ông ấy nói “nhịp” (beats), chứ không phải hạt (beads). Và vào những ngày đó, bạn sẽ nghe giáo viên diễn xuất nói về “nhịp” trong cảnh quay. (Chú ý: Nhịp trong âm nhạc là một vấn đề hoàn toàn khác, đừng nhầm lẫn với nhịp trong diễn xuất) Nếu bạn thực sự muốn hiểu nó là gì, hãy nghĩ về những hạt trong chuỗi hạt. Bạn không thể thực hiện hành động trong chốc lát, tán dóc, rồi đợi cho đến khi hành động khác xảy ra. Nhân vật của bạn cần thực hiện hành động xuyên suốt.

5. Tất cả hành động bắt đầu với chuyển động. Thở là chuyển động. Tim đập là chuyển động. Những chuyển động này quá nhỏ để người xem có thể nhận ra, tuy nhiên chúng là chuyển động. Chuyển động có thể không thể nhận ra lần đầu, nhưng luôn có chuyển động trong mọi hành động. Nếu bạn ngồi yên lặng và nhân 15 x 92, đó là chuyển động (nếu bạn chỉ dịch chuyển mắt khi bạn tính toán). Suy nghĩ mà không biểu lộ ra hành động thì không có nghĩa gì cả. Sự thúc đẩy vẫn là sự thúc đẩy cho đến khi nó được diễn đạt. Lúc nó được diễn đạt, nó chính là chuyển động. Diễn xuất sân khấu (hành động theo đuổi một mục tiêu nhất định) thường bao gồm chuyển động bộc lộ ra bên ngoài, tất cả chỉ có vậy. Hành động mà không có chuyển động là không thể xảy ra. Và nhớ rằng, chuyển động chính là kết quả của suy nghĩ.

6. Sự đồng cảm chính là chìa khóa phép thuật. Khán giả đồng cảm với cảm xúc. Đồng cảm nghĩa là có chung cảm xúc. Khi khán giả đồng cảm với nhân vật, anh ta đặt bản thân mình vào đó để biết nhân vật cảm thấy thế nào. Sự quan trong của đồng cảm trong diễn xuất chính là đề tài chính của quyển sách này, và tôi sẽ dành nhiều thời gian với nó về sau. Bây giờ, chỉ cần nhớ: sự tương tác cơ bản trong nghệ thuật sân khấu chính là giữa diễn viên và khán giả, và keo dán để giữ mối liên kết này chính là cảm xúc. Con người thấu cảm những cảm xúc đó, chứ không phải thấu cảm suy nghĩ. Khán giả chính là lý do đầu tiên tại sao diễn viên diễn và tại sao bạn diễn hoạt nhân vật. Mục tiêu của animator chính là bộc lộ cảm xúc qua chuyển động của nhân vật trên màn hình. Những gì mà nhân vật đang làm từ lúc này sang lúc khác chính là điều cực kì quan trong, nhưng để khán giả cảm được nhân vật thì chuyển động cần bao hàm cảm xúc, nhân vật cảm thấy như thế nào về điều anh ấy đang làm. Sự đồng cảm là điều thiết yếu trong diễn xuất, giống như oxi trong nước.

7. Mỗi cảnh là một sự dàn xếp. Một cảnh diễn phải có một chướng ngại trừ khi nó là cảnh thuần về mô tả tình huống hoặc chỉ mang tính chất liên kết. Vào đầu phim The Iron Giant, Hogarth đang lái xe đạp xuyên qua thị trấn để đến tiệm ăn, nơi mẹ cậu làm việc, để anh ta khoe mình mới bắt được con sóc. Đó là một cảnh liên kết, đi từ nơi này đến nơi khác. Ở đây không có nhiều sự xung đột/ mâu thuẫn. Nó dựng nên cảnh tiếp theo, tạo nên hoàn cảnh, và đóng góp vào sự tạo dựng đó. Cảnh tiếp theo diễn ra ở tiệm ăn, nơi bắt đầu có đầy mâu thuẫn và sự dàn xếp.

Theo ngôn ngữ diễn xuất, từ “chướng ngại” đồng nghĩa với “xung đột”. Bạn có thể làm đơn giản nó bằng cách nghĩ cảnh quay như một sự dàn xếp bởi vì dàn xếp vốn đã chứa đựng xung đột.

Xung đột trong diễn xuất không nhất thiết phải là điều xấu. Thông thường khi ta nghe từ xung đột, ta nghĩ ngay đến cách để làm giảm nó. Không ai thích xung đột. Tuy nhiên, diễn viên được học là, xung đột chính là bạn của họ. Có ba lại xung đột: Nhân vật có thể xung đột với chính bản thân, xung đột với nhân vật khác trong cảnh, hoặc xung đột với hoàn cảnh. Nói cách khác, lúc diễn, ta đòi hỏi nhân vật phải cố gắng vượt qua trở ngại bằng cách nào đó. (Quảng cáo truyền hình lại mang ý nghĩa khác. Ta sẽ đề cập đến nó sau). Tuy nhiên, tôi cũng không thích từ xung đột, nó nghe như đánh đấm trong quán bar, và xung đột trong diễn xuất không cần phải là điều xấu. Bạn có thể xung đột giữa lựa chọn ăn một cái bánh sô cô la hay bánh táo, hay nơi nào bạn sẽ nghĩ mát, Aruba hay Paris. Chướng ngại nghe có vẽ tốt hơn, nhưng nó vẫn nghe như cái gì đó mà người lính phải vượt qua ở bài huấn luyện cơ bản. Vì thế, thay cho những thuật ngữ đó, tôi sử dụng định nghĩa của nhà viết kịch David Mamet, ông ví cảnh diễn như một sự dàn xếp. Sự dàn xếp có thể bao gồm xung đột, trở ngại, yêu cầu trái ngược – nhưng nó đề nghị tìm kiếm cách giải quyết. Bạn có thể dàn xếp với người bán xe hơi, hoặc bạn có thể dàn xếp với chính mình về việc có nên hay không ăn một miếng bánh nữa. Sẽ rất tốt nếu bạn luôn hỏi chính mình về việc gì sẽ được dàn xếp trong cảnh đó. Nếu bạn không thể tìm ra một sự dàn xếp, bạn hiển nhiên đang gặp vấn đề diễn xuất.

Về Truong
CG Artist

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: