So sánh và lựa chọn chương trình 3D

Nếu bạn muốn bắt đầu đi vào thế giới 3d, nhưng với quá nhiều chương trình ứng dụng đang hiện hữu, vậy chương trình nào đối với bạn là tốt nhất và thích hợp nhất?

Không hiếm những người đã thử nhiều phần mềm trước khi thật sự bước chân vào 3d, đây cũng là giải pháp tốt để nhận biết chương trình nào thoải mái hơn. Dưới đây là bảng so sánh & giới thiệu qua về 7 chương trình “đỉnh” nhất & được nhiều người sử dụng nhất. (Dựa trên sự chọn lựa của CGTalk forum). Các chương trình này tôi cài đặt vào máy dùng thử trong vòng một thời gian dài cộng thêm ý kiến của bạn bè và tôi cũng có tham khảo thêm nhiều bình luận của các cao thủ trên các diễn đàn trong, ngoài nước, nhưng dù sao vẫn còn nhiều điều thiếu sót mong các bạn góp ý.

Sau khi thử qua nhiều chương trình 3d, tôi nhận thấy kỹ thuật, các tools, commands hay workflow đều như nhau, chỉ là chúng được đặt tên khác ở mỗi chương trình mà thôi, cho nên khi bạn cảm thấy làm việc thoải mái với một phần mềm nào thì hãy cố gắng luyện tới nơi, không nên chuyển đổi chương trình thường xuyên, đừng thấy người này dùng Modo hay rồi học Modo ,khi thấy một tác phẩm đẹp của Maya rồi lại muốn nhảy qua..làm như vậy sẽ dễ dàng dẫn đến tình trạng “tẩu hỏa nhập ma”. Mỗi chương trình 3D đều có mặt tốt và những điều chưa hoàn thiện, nhưng tất cả đều có thể thực hiện được giấc mơ của bạn.

Ps:Lấy điểm tối đa là 5 để chấm, các bạn thông cảm nếu tôi có chấm sai.

Autodesk 3ds Max

Hệ điều hành : Windows
Lãnh vực : VIZ-Games
Giao diện : Cad style, hợp lý
Tài liệu học tập : 5/5
Hướng dẫn trên internet : 5/5
Độ khó của chương trình: 4/5
Modeling : 5/5
NURBS : 3/5
Dynamics :4/5
Hair : 4/5
Cloth : 4/5
Particle : 5/5
Fluids : không có
Scripts : 3/5
UV Tools : 4/5
Texture : 4/5
Painting : không có
Animation tools : 4/5
Rendering : cài đặt sẵn mentalRay
Chất lượng render : 5/5
Render plugin phải có : Vray
Chất lượng với plugin : 5/5
Điểm yếu : không có tính năng mới

Tác phẩm 3ds Max:

Autodesk Maya

Hệ điều hành : Windows, Mac, Linux
Lãnh vực : Film-Games
Giao diện : Mạnh mẽ, hợp lý
Tài liệu học tập : 5/5
Hướng dẫn trên internet : 5/5
Độ khó của chương trình: 5/5
Modeling : 5/5
NURBS : 5/5
Dynamics :5/5
Hair : 4/5
Cloth : 4/5
Particle : 4/5
Fluids : 4/5
Scripts : 5/5
UV Tools : 5/5
Texture : 4/5
Painting : 4/5
Animation tools : 5/5
Rendering : cài đặt sẵn mentalRay
Chất lượng render : 5/5
Render plugin phải có : Vray
Chất lượng với plugin : 5/5
Điểm yếu : Curves

Tác phẩm Maya:

Blender

Hệ điều hành : Windows, Mac, Linux
Lãnh vực : VIZ-VFX
Giao diện : Không hợp lý
Tài liệu học tập : 3/5
Hướng dẫn trên internet : 2/5
Độ khó của chương trình: 4.5/5
Modeling : 3/5
NURBS : 3/5
Dynamics : 4/5
Hair : 3/5
Cloth : 3/5
Particle : 3/5
Fluids : 4/5
Scripts : 4/5
UV Tools : 5/5
Texture : 3/5
Painting : 2/5
Animation tools : 3/5
Rendering : mặc định
Chất lượng render : 3/5
Render plugin phải có : Indigo
Chất lượng với plugin : 4/5
Điểm yếu : Rắc rối, giao diện

Tác phẩm Blender:

Luxology Modo

Hệ điều hành : Windows, Mac
Lãnh vực : Film-Games
Giao diện : Linh hoạt, mạnh mẽ
Tài liệu học tập : 4/5
Hướng dẫn trên internet : 4/5
Độ khó của chương trình: 3/5
Modeling : 5/5
NURBS : không có
Dynamics : không có
Hair : không có
Cloth : không có
Particle : không có
Fluids : không có
Scripts : 5/5
UV Tools : 5/5
Texture : 5/5
Painting : 5/5
Animation tools : 2/5
Rendering : mặc định
Chất lượng render : 5/5
Render plugin phải có : không có
Điểm yếu : không có animation tools

Tác phẩm Modo:

Maxon Cinema 4D

Hệ điều hành : Windows, Mac
Lãnh vực : Film-VFX
Giao diện : Tuyệt vời
Tài liệu học tập : 4/5
Hướng dẫn trên internet : 4/5
Độ khó của chương trình: 4/5
Modeling : 4/5
NURBS : Hyper NURBS
Dynamics :4/5
Hair : 4/5
Cloth : 4/5
Particle : 3/5
Fluids : không có
Scripts : 3/5
UV Tools : 5/5
Texture : 4/5
Painting : 5/5
Animation tools : 4/5
Rendering : mặc định
Chất lượng render : 3/5
Render plugin phải có : Vray
Chất lượng với plugin : 5/5
Điểm yếu : Chất lượng render mặc định

Tác phẩm Cinema 4D:

Newtek Lightwave

Lightwave chia giao diện làm hai. Một dành cho modeling và hai để rendering.

Hệ điều hành : Windows, Mac
Lãnh vực : Film-Games
Giao diện : Chữ và chữ, hơi lạc hậu
Tài liệu học tập : 4/5
Hướng dẫn trên internet : 4/5
Độ khó của chương trình: 3.5/5
Modeling : 5/5
NURBS : không có
Dynamics : 4/5
Hair : 3/5
Cloth : không có
Particle : 4/5
Fluids : 3/5
Scripts : 3/5
UV Tools : 3/5
Texture : 5/5
Painting : không có
Animation tools : 3/5
Rendering : mặc định
Chất lượng render : 5/5
Điểm yếu : Rigging tools

Tác phẩm Lightwave:

Softimage XSI

Hệ điều hành : Windows, Linux
Lãnh vực : Film-Games
Giao diện : Hợp lý, gọn gàng
Tài liệu học tập : 3/5
Hướng dẫn trên internet : 3/5
Độ khó của chương trình: 5/5
Modeling : 5/5
NURBS : 4/5
Dynamics :5/5
Hair : 4/5
Cloth : 4/5
Particle : 4/5
Fluids : 3/5
Scripts : 5/5
UV Tools : 5/5
Texture : 4/5
Painting : 4/5
Animation tools : 5/5
Rendering : cài đặt sẵn mentalRay
Chất lượng render : 5/5
Render plugin phải có : 3Delight
Chất lượng với plugin : 5/5
Điểm yếu : Import/Export, khó học

Tác phẩm XSI:

Kết luận

3ds Max : Đây là chương trình được biết đến nhiều nhất & được sử dụng trong tất cả lãnh vực cần đến công nghệ 3d. Không có nhiều cải thiện và tính năng mới kể từ phiên bản 7 là điểm yếu của Max.

Maya : Hoàn thiện,rất mạnh ở tất cả mọi khía cạnh. Nổi bật không thể thiếu trong lãnh vực phim,hoạt hình và kỹ xão.

Blender: Có thể làm tốt mọi chuyện từ model,rigg,animation v.v.. Nhưng giao diện không hợp lý, sắp xếp rối. Điểm tốt nhất: miễn phí. Đây cũng là phần mềm duy nhất tôi chịu thua 

Modo: Chương trình hiện đại nhất và được hoàn thiện nhanh chóng nhất. Giao diện linh hoạt, các công cụ modeling,sculpting đơn giản thật mạnh mẽ.

Cinema 4D: Một chương trình không chê vào đâu được. Từ giao diện được thiết kế thoải mái tuyệt vời, các công cụ, các lệnh hiệu quả, texture,painting số một..cộng với Vray, Cinema 4D gần như không có điểm yếu.

Lightwave : Giống như 3ds Max, chương trình không có tính năng gì mới mặc dù được update thường xuyên. Render engine và shaders là những điểm mạnh có thể chống đỡ cho Rigging tools là điểm yếu.

XSI : Phức tạp nhưng hợp lý, rất mạnh đồng thời cũng rất khó học là những gì bạn có thể hình dung ra XSI. Giống Maya, khi đã luyện thành công XSI bạn có thể làm bất cứ điều gì.

Tôi chỉ nêu ra ở trên 7 phần mềm ngoài ra còn có nhiều 3d app nữa rất hay mà tôi không đề cập tới trong phạm vi bài này (vì ko có nhiều thời gian) như Zbrush,Mudbox,Rhinoceros,Silo v.v..Mong các bạn có sự lựa chọn đúng đắn, hy vọng giúp đỡ được các bạn ít nhiều.

Bài này do anh Illuzionizt viết, Trường chỉ tổng hợp lại.

Nguồn: dohoavn.net

Về Truong
CG Artist

6 Responses to So sánh và lựa chọn chương trình 3D

  1. Pingback: Hỏi và Đáp « Truong's blog

  2. Akiha nói:

    lãnh vực “VIZ” trong phần 3Dmax là lãnh vực gì vậy a Tr?

    • Truong nói:

      các diễn đàn 3d Việt thường dùng từ viz như Visual (“trông thấy được”/”it is permitted to see.”)

      Nghĩa tiếng Anh: liệt kê, mô tả (http://en.wikipedia.org/wiki/Viz.)

      Vậy Viz nghĩa là hình ảnh trông thấy được, trường hợp này là dùng 3D để hiển thị, không chỉ riêng 3D Max hay bất cứ phần mềm nào.

      • Truong nói:

        Ví dụ:
        – Kiến trúc sư sẽ dựng nhà bằng 3d trước, khi khách hàng đồng ý mới tiến hành làm.

        Còn Games thì sản phẩm là 3d luôn, nên ứng dụng của 3D Max ghi là: Viz – Games (cả 2)

      • Akiha nói:

        ok, cảm ơn a vì câu trả lời & bài viết hay! :)

      • Truong nói:

        bài này của anh Illuzionizt, không phải của Tr

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: