Bài hướng dẫn hoàn chỉnh về việc mua máy tính dành cho Blender

* Kiến thức này áp dụng chung cho việc mua máy tính dành cho công việc/ học tập đồ họa (không chỉ riêng Blender).

Kể từ khi tôi bắt đầu thành lập Blender Guru, tôi đã nhận được không biết bao nhiêu email để hỏi lời khuyên khi mua một chiếc máy tính. Chúng ta ai cũng từng mua một chiếc máy tính không như ý, đó có lẽ là lí do tại sao những câu hỏi như vầy thường gặp đến vậy.

Trước khi ta tiếp tục, tôi sẽ bắt đầu bằng việc nói rằng: máy tính của bạn chỉ tốt như chính kĩ năng của bạn. Nếu bạn vẫn còn lơ mơ với Blender và mua một chiếc máy tính 4000 đô, bạn vẫn lơ mơ với Blender. Chỉ có một cách duy nhất để cải thiện sản phẩm của bạn chính là qua tập luyện, tập luyện và ừm, tập luyện.

HỆ ĐIỀU HÀNH


photo by fosk

Mỗi người có quan điểm riêng về sự hữu ích và ổn định, nhưng theo tôi, nhà vô địch chính là Linux. Trước đây, tôi đã sử dụng Blender trong cả Windows lẫn Linux, và tôi thấy là Linux ít bị lỗi hơn, sử dụng bộ nhớ tốt hơn và nhìn chung là chạy mượt hơn so với windows.

Tuy nhiên … hầu hết mọi người sẽ nói với bạn là Ubuntu cực kì khó để cài đặt.

Nếu bạn là người sử dụng Windows đầu tiên (như tôi), bạn sẽ đấm vào tường vài lần để tìm cách để gõ những dòng lệnh phức tạp chỉ để vào mạng LAN. Điều này giống như bước vào một thế giới khác. Mọi thứ được thực hiện một cách khác lạ và những thao tác có thể ngốn 2s trong Windows có thể tốn hàng giờ để thực hiện với Linux, nếu bạn không biết phải làm gì với nó (như tôi). Một người hiểu biết công nghệ có thể nói là Linux như một chiếc bánh ngọt ngào, nhưng với tôi, nó là một cơn ác mộng thực sự.

Vì những lí do đó, tôi thực sự đề nghị bạn sử dụng Window 7. Nó nhanh, dễ sử dụng và 99% đỡ nhứt đầu hơn Linux.

CPU


photo by Friedemann Wulff-Woesten

CPU càng nhanh bạn càng kết xuất hình ảnh nhanh (render). Nó chính là xương, là thịt của chiếc máy tính của bạn, và nó ảnh hưởng cực lớn đến tốc độ render.

Tôi đề nghị sử dụng CPU đa nhân (multiple cores), nó giúp Blender render cùng lúc nhiều lớp. CPU tôi đang sử dụng có 4 nhân, nghĩa là Blender sẽ render 4 lớp cùng lúc. Rất hữu ích khi muốn rút ngắn thời gian render.

Đa nhân (multi-cores) = có nhiều CPUs và chỉ phải trả tiền mua một cái.

Ngoài điều này, không có bí mật nào khác khi lựa chọn CPU. Hãy mua CPU nhanh nhất mà bạn có thể chi trả.

RAM


photo by Heather Greene

Điều thứ 2 trong danh sách của tôi là RAM. Hãy nhớ, RAM không tác động gì đến thời gian render của bạn, nhưng nó sẽ đẩy giới hạn về kích cỡ/ dung lượng của cảnh 3d (scene) mà bạn đang làm. Kích cỡ ở đây chính là do giới hạn bộ nhớ. Mỗi khi bạn áp chất liệu là một ảnh chất lượng cao (high resolution) hoặc mô phỏng phức tạp, bạn sử dụng nhiều RAM hơn. Khi bạn không đủ RAM cho nó, Blender bị lỗi:


cảm ơn đã nhắc nhở tôi mua RAM nhiều hơn!

Càng có nhiều RAM, bạn càng đẩy cảnh của mình đi đến cực độ. Nếu bạn có 2 GB RAM và làm hiệu ứng chất lỏng, bạn chỉ có thể sử dụng độ phân giải lên đến mức 100 trước khi Blender báo lỗi. Nhưng nếu nâng cấp lên 16 GB, bạn có thể chạm đến 800.


Có thể trong tương lai chúng ta vượt qua mức 9000, ai biết được.

Nếu những hiệu ứng mô phỏng bạn làm bị cà giựt, tôi đề nghị bạn hãy mua thật nhiều RAM.

CARD ĐỒ HỌA


photo by Fred.org

Có một sự hiểu nhầm mà những người mới bắt đầu thường có chính là: bạn cần một card đồ họa siêu đỉnh mới có thể sử dụng blender. Điều này là sai.

Một card đồ họa ngon chỉ giúp bạn thao tác với giao diện 3d (viewport) của phần mềm dễ dàng. Nó hoàn toàn không tác động gì đến thời gian render! Trong 7 năm vừa rồi, tôi sử dụng một card đồ họa mà nó đã lỗi thời một năm so với card đồ họa hiện hành (tôi nghèo), và tôi không bị ảnh hưởng gì bởi điều đó.

Trừ khi bạn định sẽ có một bức điêu khắc (sculpting) với độ phân giải cực cao (high poly), còn không việc mua một card đồ họa mắc tiền chỉ là một sự lãng phí.


Blender không quan tâm đến nó. Nhưng Crysis thì …

Bây giờ, khi bạn chọn một card GFX, tôi luôn đề nghị sử dụng card của hãng Nvidia. Trong quá khứ, rất nhiều người sử dụng Bender (trong đó có tôi) gặp vấn đề với card ATI, lỗi ánh sáng và chạy không ổn định là những điều nổi tiếng về nó. Đó cũng là lí do tôi luôn giới thiệu người dùng Blender với card của Nvidia.

Nhưng! Như tôi đã nói, laptop của tôi sử dụng card ATI, và nó không bị lỗi gì, vậy những lỗi đó đã hết? Không! Theo như những bạn đã bình luận thì, những vấn đề với card ATI vẫn còn. Nvidia thẳng tiến!

Ghi chú phụ: Nếu bạn có theo dõi tin tức 3D, bạn sẽ nghe thấy một phương pháp render nhanh hơn bằng cách sử dụng GPU (render bằng card đồ họa) thay cho CPU. Không may mắn thay, công nghệ này vẫn chưa có trong Blender, những nó sẽ được phát triển sớm. Hiện tại, sử dụng các bộ render như SmallLuxGPU hay Octane nếu bạn muốn tận dụng tối đa GPU rendering.

THÙNG MÁY


photo by Adamcha

Nếu bạn định render nhiều với máy của bạn, tôi khuyên bạn nên tìm thùng máy nào có đủ bộ tản nhiệt.

Chiếc máy cũ của tôi đã bị hư khi tôi render New York Earthquake animation, bởi vì tôi chỉ sử dụng thùng máy PC bình thường. Kết quả là, nó quá nóng và nó hết khởi động được luôn.


It ra là nó cũng không bốc lửa (như hình này).

Những thùng máy bình thường vẫn có thể thích hợp với văn phòng có máy điều hòa.

Tôi đề nghị bạn chọn thùng máy dành cho game thủ, vì nó thường có chuẩn làm mát cao hơn thùng máy thường.

Ổ CỨNG

Photo by Stuart Bryant

Nếu nói về tốc độ trong Blender thì bạn sẽ không thấy sự khác biệt rõ rệt nào khi mua một ổ cứng nhanh hơn. Vậy hãy tập trung vào sự ổn định.

Điều tồi tệ nhất chính là ổ cứng bị hư, đúng không? Vì vậy hãy chuẩn bị và tạo ra những bản dự phòng (backup).

Vậy cách nào dễ nhất để đề phòng? Cài đặt RAID array.

Hệ thống RAID sử dụng 2 ổ cứng như 2 tấm gương của nhau, do vậy, nếu một ổ bị hư, bạn vẫn có bản dự phòng cho ổ kia. Điều bạn cần làm chỉ là mua 2 ổ cứng và cài đặt hệt thống BIOS. Tôi khuyên bạn làm điều đó trước khi có gì bất trắc xảy ra!

MÁY TÍNH CỦA TÔI

Có rất nhiều người hỏi máy của tôi như thế nào, tôi làm video ngắn này để cho bạn xem chính xác máy của tôi có những gì:

Thông số kĩ thuật:

OS: Windows 7 64 Bit
CPU: Intel i7 950 3.06Ghz
RAM: 12GB Kingston 2000Mhz DDR3
GFX Card: Gigabyte Nvidia GTX 470 1280MB
HDD: 2 x 1TB Western Digital Sata 3 (RAID 1 array)
Motherboard: Gigabyte GA-X58A
Case: Antec ‘Nine Hundred’ 750W
Monitor: 21″ Benq Widescreen
Keyboard: Logitech G15
Mouse: Microsoft basic optical mouse

VẪN CHƯA CHẮC CHẮN ĐƯỢC MÌNH SẼ MUA GÌ?

Nếu bạn vẫn không chắc thành phần máy tính bạn sẽ mua, hãy thử qua Blender Render Benchmark. Trang web này có bảng đánh giá những máy tính sử dụng Blender, nó cho bạn thấy chính xác bộ nào có thời gian render nhanh nhất.

Theo Adrew Price

Nguồn: http://www.blenderguru.com/the-ultimate-guide-to-buying-a-computer-for-blender

Về Truong
CG Artist

5 Responses to Bài hướng dẫn hoàn chỉnh về việc mua máy tính dành cho Blender

  1. Pingback: Máy tính dành cho đồ họa « Linh's Blog

  2. Pingback: Hỏi và Đáp « Truong's blog

  3. Pingback: Kiến thức: Hệ điều hành 32 bit và 64 bit | VIZVA

  4. Pingback: Sử dụng Google Drive để backup dữ liệu và làm việc nhóm | Truong's blog

  5. Pingback: Kiến thức: Sử dụng Google Drive để backup dữ liệu và làm việc nhóm | VIZVA

Gửi phản hồi

