Storyboard: “Cảnh cực rộng: Phân tích Wall-E”


All images © 2008 Pixar Animation Studios / Walt Disney Pictures.

Đây là bài đầu tiên trong loạt bài “Cảnh quay kể nên câu chuyện”, tôi sử dụng phim Wall-E để minh họa những bài học này.

Bây giờ, bạn có thể sẽ không tìm thấy định nghĩa “cảnh cực rộng” trong bất kì quyển sách hướng dẫn làm phim nào cả (cũng có thể bạn sẽ thấy … ai biết được?). Đó là một thuật ngữ của riêng tôi. Bởi vì tôi nghĩ cảnh rộng có rất nhiều loại khác nhau. Vì thế tôi chia chúng ra thành “cảnh cực rộng” (extreme wide shot), “cảnh xa” (long shot) và “cảnh trọn vẹn” (full shot) (bạn cũng không tìm thấy những thuật ngữ này trong quyển sách nào cả).

Tất cả chúng đều rộng. Chúng đều được dùng để thiết lập (hoặc tái thiết lập) cảnh quay. Bạn không cần phải sử dụng tất cả chúng mọi lúc. Độ rộng mà bạn cần được xác định bởi câu chuyện mà bạn muốn kể.

Nó đều có tính tương đối. Tôi sẽ cố gắng giải thích điều này.

Nhưng tất cả những “cảnh rộng” này đều có điểm chung. Chúng đều đang trả lời cùng câu hỏi:

“Chúng ta đang ở đâu?”

Đây chính là câu hỏi đầu tiên bạn thường phải trả lời cho khán giả. Bây giờ, tôi không nói là, cảnh rộng nhất thiết phải là cảnh đầu tiên. Nhưng nó nên là vậy hoặc gần với cảnh đầu tiên. Một lần nữa, nó phụ thuộc vào câu chuyện, có thể có điều gì đó bạn muốn giấu khán giả chẳng hạn.

Nhưng bài này tôi sẽ cố gắng viết nó với mức độ cơ bản nhất. Nên tôi sẽ nói là, hãy cho khán giả của bạn trông thấy cảnh rộng này thật gần với đoạn đầu nhất có thể.

Hoặc nó chính là cảnh đầu tiên.

Trong phim Wall-E, năm phút đầu tiên của phim, trừ một đoạn mà mọi người thấy Wall-E đang thu thập rác thải, hầu hết các cảnh còn lại trong năm phút đầu là “cảnh cực rộng”.

“Tại sao?”

Vì đó là câu chuyện mà họ muốn kể với chúng ta. Cảnh quay kể nên câu chuyện, và đó là những cảnh mà họ muốn kể với chúng ta.

Hình ở đầu bài: “Ngoài không gian. Hiểu rồi. Chúng ta ở ngoài vũ trụ. Vũ trụ rất rộng.”

“Trái đất. Tuyệt. Câu chuyện được kể ở Trái đất.”

“Thành phố lớn. Ừm, đó là một thành phố lớn. Có rất rất nhiều tòa nhà to lớn. Phải có rất nhiều người sống ở đó, trong những tòa nhà to đó. Hơi nhiều sương mù nhỉ.”

“Chờ đã. Những tòa nhà này sao lạ vậy. Đúng vậy, có vài ngôi nhà thật, nhưng những tòa nhà khác sao đều lởm chởm. Giống như đống này chồng đống kia. Tại sao nó trông ảm đạm đến như vậy?”

“Ồ, giống như là những “tòa nhà” này được làm bởi tầng tầng lớp lớp rác. Nhìn chúng kìa!!!”

“Đúng rồi, chúng là những núi rác. Ồ nhìn kìa! Có gì đó đang di chuyển bên dưới. Tôi đoán đó là Wall-E, bạn biết mà, tôi đã xem trailer rồi.”

“Thành phố lớn trông như bị ruồng bỏ. Wall-E đi quanh thành phố và dường như không ai ở đó. Có ai không?”

“Ừm, tiệm tạp hóa bự. Ở đó chắc phải có rất nhiều món, đúng không? Mua, mua, mua.”

“Buy n Large. Họ cũng có trạm xăng? Một doanh nghiệp lớn?”

“Cái gì vậy! Dường như công ty đó chiếm lấy cả thành phố! Điều gì đã xảy ra với thành phố này?”

“Có ai ở đó không? Wall-E vẫn tiếp tục lái đi, và dường như không có một ai khác ở đây. Dường như những robot giống cậu ta đều bị hỏng cả.”

“Không có gì nhúc nhích. Trông như mọi thứ đều dừng lại. Trừ Wall-E. Điều này là thực?”

“Bị ruồng bỏ. Chúng ta đã thấy qua những cảnh rộng, không gian to lớn, đã bị bỏ rơi hoàn toàn trừ những robot. Và Wall-E là con robot cuối cùng?”

Đã hiểu?

Một câu chuyện đặc thủ phải kể cho chúng ta tất cả những điều này. Và cách tốt nhất để đạt được nó là những “cảnh cực rộng”.

Đó là câu chuyện với những “bức ảnh lớn”, chúng chia ra và dẫn chúng ta đến “nhà”. Từng lớp từng lớp, và giúp chúng ta hiểu được.

Bây giờ, như tôi đã nói, chúng đều mang tính tương đối. Bạn có cần cho mọi người xem không gian, trái đất và tất cả những cảnh rộng về thành phố để kể câu chuyện về những chú kiến? Ý tôi là, chúng cũng ở trái đất, đúng không?

Không, bạn không cần làm vậy.

Bởi vì chúng ta sử dụng những cảnh này làm căn cứ. Chỉ trừ khi kể về người ngoài hành tinh đổ bộ, những cảnh về trái đất là dư thừa. Cảnh rộng nhất bạn cần để kể về những con côn trùng là công viên. Và như vậy là đủ. Đó là tất cả về thế giới mà câu chuyện bạn muốn thiết lập.

Nhưng Wall-E là bộ phim nói về trái đất. Toàn bộ câu chuyện là về toàn bộ hành tinh này. Và ngoài không gian.

Vì lí do đó, nó cần thiết.

Tất cả những cảnh đó trả lời câu hỏi “Chúng ta đang ở đâu?” một cách lặp đi lặp lại. Bởi vì, với vị trí khán giả, chúng ta cần nhận ra phạm vi của câu chuyện một cách từ từ. Điều này tốn một khoảng thời gian.

Nó thực sự đưa chúng ta dần vào câu chuyện.

Một đoạn nhỏ khác giúp chúng ta thấy được khối lượng công việc mà Wall-E đã làm bao năm qua. Tất cả những robot khác đã bị hỏng. Nhưng chàng trai nhỏ này vẫn còn ở đó.

Thấy cách mà Wall-E bắt đầu xây một “tòa rác” mới, mới thấy là anh ta đã phải làm bao nhiêu để dọn dẹp nơi này.

Bằng việc mờ chồng các cảnh với nhau (dissolves – nhằm mô tả thời gian trôi qua) và thấy bóng đổ thay đổi, ta thấy được một ngày làm việc của Wall-E. Đúng là một sự cống hiến?

Tôi sẽ dành lời cuối cùng để nói về “cảnh cực rộng” sau. Đó là cảnh mà sau khi Wall-E chạy trốn khỏi máy nổ của một cái gì đó tiếp đất. Ta nhận ra đó là máy nổ của một chiếc phi thuyền. Và có rất nhiều cảnh rộng sau đó về động cơ ná lửa.

Nhưng họ chưa cho ta thấy một cảnh rộng để xem toàn cảnh. Chúng tôi muốn xem toàn bộ chiếc phi thuyền. Cho chúng tôi xem toàn chiếc phi thuyền.

“Ồ ồ. Nó thật bự.”

Đừng sợ những cảnh thật rộng. Bạn có thể không cần nhiều như trong phim Wall-E để kể câu chuyện của bạn. Nhưng bạn phải sử dụng để trả lời câu hỏi mà mọi khán giả điều muốn biết:

“Chúng ta đang ở đâu?”

Theo Karen J Lloyd

Danh sách:

1. Cảnh cực rộng

2. Cảnh xa

3. Cảnh trọn vẹn

4. Trung cảnh

5. Cận cảnh

6. Cực cận cảnh

7. Tổng kết Wall-E

Về Truong
CG Artist

6 Responses to Storyboard: “Cảnh cực rộng: Phân tích Wall-E”

  1. Pingback: Storyboard: “Cảnh xa: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  2. Pingback: Storyboard: “Cảnh trọn vẹn: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  3. Pingback: Storyboard: “Cận cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  4. Pingback: Storyboard: “Trung cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  5. Pingback: Storyboard: “Cực cận cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  6. Pingback: Storyboard: “Cảnh quay kể nên câu chuyện: tổng kết Wall-E” « Truong's blog

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: