Storyboard: “Cảnh xa: Phân tích Wall-E”

All images © 2008 Pixar Animation Studios / Walt Disney Pictures.

Đây là bài thứ 2 trong loạt bài “Cảnh quay kể nên câu chuyện”, tôi sử dụng phim Wall-E để minh họa bài học này.

Trong bài về “cảnh cực rộng”, tôi đã nói là những cảnh như vậy trả lời cho câu hỏi của khán giả “chúng ta đang ở đâu?”. Bây giờ tôi nói về cảnh xa.

Đâu là sự khác nhau giữ cảnh cực rộng và cảnh xa?

Nó gần hơn.

Vậy, nếu cảnh cực rộng trả lời câu hỏi, “ta đang ở đâu?”, thì cảnh xa làm gì?

Cảnh xa trả lời cùng câu hỏi đó, và nó như một câu nói:

“Ồ, họ đây rồi.”

Nếu bạn xem lại bài trước, Wall-E xuất hiện trong những cảnh đó. Và khi bạn xem phim bạn cũng thấy anh ta (hình của tôi hơi nhỏ).

Nhưng những cảnh đó không thực sự sắp đặt cho Wall-E. Những cảnh đó cho chúng ta thấy một bức tranh toàn cảnh.

Với cảnh xa, bạn không những cho mọi người thấy “thế giới” đó mà còn (những) nhân vật sống trong thế giới đó. Và khán giả như nhận ra, “À, họ đây rồi.”

Khán giả luôn muốn biết họ đang ở đâu, và mọi người đang ở đâu.

“Kìa, Wall-E đang ở trong nhà anh ấy. Nhìn những món anh ta có kìa.”

“Nhìn kìa, anh ta đang ở dưới chiếc phi thuyền.”

“Eve đang dang hai tay và bay xung quanh.”

“Úi! Eve vừa mới bắn Wall-E!!”

“Eve đang tìm kiếm và tìm kiếm.”

“Ồ, Wall-E đang nhìn Eve qua mấy vỏ xe.”

Như tôi đã đề cập ở bài trước, về tính “tương đối”. Có thể cảnh xa của đối tượng này lại là cảnh cực rộng đối với đối tượng khác.

Như cảnh này.

Đây có phải là cảnh cực rộng của Eve? Hay là cảnh xa đối với chiếc tàu đang nổ?

Tôi chọn chiếc tàu đang nổ. Cảnh này không thuộc về Eve, toàn cảnh nói về những chiếc tàu. Vì vậy, đây là những cảnh xa của chiếc tàu.

Cảnh này cũng vậy. Nó là cận cảnh của chiếc kệ? Hay là cảnh xa của con gián bên trong hộp bánh Twinkie? Trong thế giới của Wall-E, nó là cận cảnh, nhưng với thế giới của chú gián, đó là cảnh xa.

Và tôi chọn đó là cảnh xa bởi vì trong cảnh đó, chú gián là nhân vật chính.

“Anh ấy kìa, trong hộp bánh Twinkie!”

“Nhìn kìa, Wall-E đang mang “Eve đang ngủ” ra ngoài.”

“Ồ, Wall-E đang bảo vệ cô khỏi trời mưa.”

“Anh ta đang dẫn cô ấy qua chiếc tàu đầy bùn. Ngọt ngào làm sao!”

“Anh ta mang cô ấy đến chiếc ghế ở công viên và ngắm mặt trời lặn.”

Ứng dụng

Ừm, những trích dẫn ở trên của tôi quá rõ ràng, nhưng khi bạn đối diện với tờ giấy trắng, đó cũng chính là những gì bạn cần nói với chính mình. Và sau đó bạn phải cho khán giả thấy điều đó qua những cảnh phù hợp.

Nếu ta cần cho mọi người thấy một bức tranh toàn cảnh, về thế giới mà câu chuyện diễn ra, ta sẽ chọn cảnh cực rộng. Khi ta cần thấy nhân vật và việc họ đang làm, cảnh xa sẽ rất hiệu quả.

Nếu quá rộng, ta không thể thấy “ai”. Nếu quá gần, ta không thể biết “ở đâu”.

Cảnh xa cho ta cả 2 điều trên.

“Họ đây rồi.”

Theo Karen J Lloyd

Danh sách:

1. Cảnh cực rộng

2. Cảnh xa

3. Cảnh trọn vẹn

4. Trung cảnh

5. Cận cảnh

6. Cực cận cảnh

7. Tổng kết Wall-E

Về Truong
CG Artist

6 Responses to Storyboard: “Cảnh xa: Phân tích Wall-E”

  1. Pingback: Storyboard: “Cảnh cực rộng: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  2. Pingback: Storyboard: “Cảnh trọn vẹn: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  3. Pingback: Storyboard: “Cận cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  4. Pingback: Storyboard: “Trung cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  5. Pingback: Storyboard: “Cực cận cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  6. Pingback: Storyboard: “Cảnh quay kể nên câu chuyện: tổng kết Wall-E” « Truong's blog

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: