Storyboard: “Cảnh trọn vẹn: Phân tích Wall-E”

All images © 2008 Pixar Animation Studios / Walt Disney Pictures.

Chúng ta đang ở bài thứ ba của loạt bài “Cảnh quay kể nên câu chuyện”, tôi sử dụng phim Wall-E để minh họa bài học.

Bây giờ ta nói về cảnh trọn vẹn (full shot). Bạn sẽ không thấy thuật ngữ này trong bất kì tài liệu làm phim nào. Nó thường được gọi là “cảnh xa” (long shot). Nhưng tôi muốn phân loại rõ ràng hơn.

Vậy đâu là sự khác nhau giữa cảnh trọn vẹncảnh cực rộngcảnh xa?

Nó gần hơn nữa

Gần như thế nào? Tôi định nghĩa nó là cảnh có trọn vẹn cơ thể nhân vật. Vẫn có khoảng không phía trên và phía dưới khung hình. Và không một phần nào của nhân vật bị che khuất (trừ khi có đối tượng khác trong cảnh che đi).

Trong bài về cảnh cực rộng, tôi nói những cảnh như vậy trả lời câu hỏi “chúng ta đang ở đâu?”. Với cảnh xa, ta trả lời, “Ồ, họ đây rồi.” Vậy cảnh trọn vẹn nói lên điều gì?

“Nhìn tôi này.”

Cảnh cực rộng chỉ nói về môi trường. Nó nói với chúng ta về bức tranh toàn cảnh mà câu chuyện diễn ra. Cảnh xa là sự cân bằng hoàn hảo giữa “ở đâu” và “ai”. Nó cho chúng ta cái nhìn gần hơn về ai là nhân vật trong câu chuyện đó và họ đang ở nơi nào trong môi trường đó.

Trong cảnh trọn vẹn, phần môi trường (“ở đâu”) bị tạm gác sang một bên. Cảnh loại này chỉ nói về “ai”. Nó muốn chúng ta nhìn vào nhân vật. Đó là một “bức tranh toàn cảnh” về nhân vật (hoặc những nhân vật).

Chúng ta đã biết được họ đang ở đâu khi ta chuyển sang cảnh trọn vẹn. Vì thế, cảnh này không nói về Wall-E đang ở trong nhà cậu ta. Nó nói là:

“Nhìn tôi xem TV này.”

“Nhìn tôi tự nạp năng lượng mặt trời nè.”

“Đây, tôi đang theo dõi Eve đấy.”

Tôi chia cảnh sau làm 3 khung, vì nó bao gồm cả chuyển động của camera. Đó là góc nhìn của Wall-E (P.O.V = point of view) đối với Eve khi anh ta đang theo dõi cô ấy. Điều này tạo nên một sự khám phá thú vị.

“Nhìn kìa, có cái gì đó giống cái ken đang trôi đi.”

“Chờ đã, đó là một con robot khác.”

Bạn có thể thấy là cảnh này vẫn cho nhân vật nhiều không gian để thở. Họ có không gian để di chuyển, co dãn hoặc nhảy múa mà vẫn giữ được là trung tâm của cảnh quay.

Đây là một ví dụ về việc bị khuất bởi đối tượng khác, những vẫn là cảnh trọn vẹn. Nếu bạn xóa bỏ đối tượng đó đi, bạn sẽ thấy được toàn bộ Wall-E.

“Ừm, tôi vẫn đang theo dõi cô ấy. Tôi không thể dừng được.”

Và cảnh quay cũng có thể là sự kết hợp giữa nhân vật ở cận cảnh và nhân vật khác ở hậu cảnh/ nền. Đây là cảnh trọn vẹn đối với Wall-E nhưng là cảnh xa đối với Eve. Chúng ta biết là có Eve ở đó, nhưng sự tập trung chính vẫn là ở Wall-E.

“Úi! Bạn có thấy không? Xém xíu tôi bị tia laze đó phát hiện??”


“Nhìn tôi đang tìm kiếm và tìm kiếm với cái máy quét tuyệt vời này.”

Và đôi khi cảnh trọn vẹn cũng đủ không gian cho 2 nhân vật. Bạn vẫn thấy toàn bộ cơ thể của cả hai.

“Bạn có thấy là tôi đang chĩa súng vào một gã nho nhỏ? Thấy không?”

Ok, Wall-E bị cắt một chút ở đây. Nhưng cảnh này không đủ gần để gọi là trung cảnh (bài tiếp theo). Và cảnh đó cũng sử dụng Eve ở cận cảnh. Nhưng toàn bộ cảnh này là về Wall-E.

“Xem tôi tìm thấy gì này! Nó có xinh không?”

“Hãy nhìn tia sáng xanh của Eve đang lấy cái cây khỏi tay Wall-E.”

Như tôi từng nói lúc trước, tất cả đều có tính tương đối. Trong thế giới của Wall-E, cảnh này có thể là cực-cận-cảnh. Nhưng với thế giới của chú gián, đó là cảnh trọn vẹn.

“Nhìn tôi này. Tôi cũng rất dễ thương này.”

“Úi, Gớm. Nhìn Wall-E đang giữ tay “Eve đang ngủ” kìa. Anh ta trông rất hạnh phúc.”

Bạn thấy là tôi không đề cập điều gì đến “ở đâu”? Bởi vì, với những cảnh này, nó không còn quan trọng nữa. Tất cả là về nhân vật. Ta nên biết rõ là họ đang ở đâu, vì vậy đường quên là cho mọi người xem nhưng cảnh rộng hơn trước để mọi người biết được điều này.

Sử dụng những cảnh trọn vẹn để cho mọi người thấy được “bức tranh toàn cảnh” về nhân vật của bạn.

Cho họ sự chú ý mà họ đáng nhận để họ kể câu chuyện của họ cho chúng ta.

“Nhìn tôi đây này.”

Theo 

Danh sách:

1. Cảnh cực rộng

2. Cảnh xa

3. Cảnh trọn vẹn

4. Trung cảnh

5. Cận cảnh

6. Cực cận cảnh

7. Tổng kết Wall-E

Về Truong
CG Artist

6 Responses to Storyboard: “Cảnh trọn vẹn: Phân tích Wall-E”

  1. Pingback: Storyboard: “Cảnh cực rộng: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  2. Pingback: Storyboard: “Cảnh xa: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  3. Pingback: Storyboard: “Cận cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  4. Pingback: Storyboard: “Trung cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  5. Pingback: Storyboard: “Cực cận cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  6. Pingback: Storyboard: “Cảnh quay kể nên câu chuyện: tổng kết Wall-E” « Truong's blog

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: