Hậu trường “Diablo III Black Soulstone Cinematic” (phần 3)

Phần 1 Phần 2 Phần 3 Phần 4

Hệ thống động (dynamic systems)

Những bộ phận của nhân vật có sự thay đổi liên tục được gọi là những bộ phận động hay hệ thống động. Lấy tóc và áo quần làm ví dụ. Tiếp tục với thành công của phương phám tham khảo từ đời thực, họ áp dụng điều này vào hệ thống động để tạo chuyện động cho tóc thật hoàn hảo. Họ tìm một người có kiểu tóc giống với Leah, và làm theo điều mà Leah sẽ làm trong cinematic, và thêm vào hiệu ứng gió thổi.


Sau khi có tất cả thông tin và sự quan sát cần thiết, họ bắt đầu dựng hình và diễn hoạt. Vấn đề gặp phải là, có hàng ngàn sợi tóc bay trong gió, điều này dường như không thể tính toán hay diễn hoạt bằng tay được. Vì vậy, thay vì xử lí từng sợi một, họ bắt đầu vời các mảng lớn, khoảng 5 mảng tổng cộng. Sau đó chia những mảng này ra khoảng 200. Số lượng nhỏ những sợi tóc này thực sự di chuyển riêng biệt nhau. Sau đó, họ thêm vào những sợi tóc khác, cũng như thêm hiệu ứng để chúng trông như hàng ngàn sợi tóc đang chuyển động.

Một điều khác mà đội Hệ thống động đề cập chính là khung xương.

Xương là những “đoạn thẳng” (hình trụ, đường, khối hộp, …) nhằm chia nhân vật ra từng phần riêng biệt và chúng được đặt ở những khớp xoay, nhằm giúp cho đội diễn hoạt có thể di chuyển nhân vật. Khung xương giống như các mô hình siêu nhân đồ chơi (có các khớp di động được). Quá trình này đòi hỏi sự chính xác, vì nếu nhân vật không được gắn xương đúng, ta không thể nào có chuyển động trung thực được.

Một điều thú vị của CG chính là, bạn không cần phải luôn chính xác, nhất là khi khung hình không cho mọi người thấy toàn bộ cơ thể nhân vật. Trong cảnh này, Azmoda gập cong người xuống, và nhìn qua camera thì trông nó rất thuyết phục.

Bây giờ hãy thu nhỏ lại và nhìn toàn bộ đối tượng (trong phần mềm 3d),

bạn sẽ thấy là Azmodan đang bị bẻ gập hoàn toàn, điều mà không thể xảy ra trong thực tế.

Để khiến chuyển động thật thuyết phục, cả đội sẽ quan sát những sinh vật tương tự trong thực tế. Buồn thay, trên trái đất không có sinh vật nào trông chính xác như Azmodan. Vì vậy họ chọn cách tham khảo chuyển động của những con cua cho phần thân dưới, và chuyển động của võ sỉ sumo cho phần thân trên. Bằng sự sáng tạo tuyệt vời, họ đã kết hợp cả hai lại và tạo nên một khung xương rất chuẩn.

Azmodan nói chuyện

Một thử thách tiếp theo của trong quá trình sản xuất chính là làm sao để Azmodan nói chuyện trong khi Azmodan không có cái môi nào. Để nói lên các âm như “P” và “B” bạn phải khóa dòng không khí chuyển động trong 1 giây (ngậm miệng). Do vậy họ đã dùng chuyển động của hàm dưới và lưỡi để mô phỏng chuyển động tương tự khi phát âm những từ đó. Kết quả cuối cùng trông rất tuyệt, và nó còn tạo thêm cảm giác sởn gai óc khi xem những cận cảnh.

Binh lính địa ngục


Đoạn cuối của cinematic là hàng ngàn quái thú hành quân, và mỗi con đều có hành động riêng biệt. Để tạo được số lượng như vậy, họ cần sử dụng khói và một số sự nhân bản. Những sinh vật ở xa có những chuyển động đơn giản hơn những sinh vật cận cảnh.

Chuyển động càng quan trọng và độc nhất được gọi là “chuyển động anh hùng”. Một thủ thuật khác nhằm tạo cảm giác mỗi nhân vật đều có chuyển động riêng biệt chính là, thay đổi cách chúng cầm vũ khí. Bằng cách này, họ đã tạo được hình dạng tổng thể tuyệt vời của cả đoàn quân, khồng có cái thương nào được nhân bản ra mà ở cùng vị trí.

Phần 1 Phần 2 Phần 3 Phần 4

Nguồn: http://www.diablofans.com/news/946-diablo-iii-making-of-black-soulstone/

Về Truong
CG Artist

3 Responses to Hậu trường “Diablo III Black Soulstone Cinematic” (phần 3)

  1. Pingback: Hậu trường “Diablo III Black Soulstone Cinematic” (phần 1) « Truong's blog

  2. Pingback: Hậu trường “Diablo III Black Soulstone Cinematic” (phần 2) « Truong's blog

  3. Pingback: Hậu trường “Diablo III Black Soulstone Cinematic” (phần 4) « Truong's blog

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: