Storyboard: “Cận cảnh: Phân tích Wall-E”


All images © 2008 Pixar Animation Studios / Walt Disney Pictures.

Chúng ta đang ở bài thứ năm của loạt bài “Cảnh quay kể nên câu chuyện”, tôi sử dụng phim Wall-E để minh họa bài học.

Bây giờ chúng ta đến với “cận cảnh”.

Ù hú, cận cảnh.

Cận cảnh chính là “người đưa tin”. “Người truyền cảm xúc”. “Nhìn cái này này”.

Nhưng để thực sự tóm tắt điều cảnh loại này muốn nói, đó là:

“Điều này quan trọng.”

Khi lên hình nhân vật, cận cảnh thường là toàn bộ phần đầu (khúc trên đôi khi bị cắt), cổ và một phần vai. Không nên chỉ lên hình phần đầu và bỏ qua phần cổ.

Nếu làm vậy, bạn sẽ có “cái đầu trong hộp”, và nó không dễ thương chút nào. Làm ơn đừng “cắt đầu” nhân vật và đặt chúng vào hộp. Đừng làm như vậy. Nó sai hoàn toàn.

Nhưng bạn có thể cắt gần hơn, nhưng đó là “cực-cận-cảnh”, đón xem bài tiếp theo.

Cảnh này dành riêng cho đối tượng, đó có thể là nhân vật hoặc đồ vật. Chúng đang nói với ta điều gì đó. Chung cho ta xem cái gì đó. Và điều đó rất quan trọng.

Hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan.

Hãy xem một số cận cảnh sau.

“Nhìn này, tôi sưu tầm đồ vật và đặt chúng ở đây.”

Khi kết hợp với chuyển động camera và sự thay đổi tiêu điểm, cảnh này nói chúng ta phải xem điều gì.

“Tôi đang nhìn chằm chằm vào cái gì đó ngoài camera.”

“Đây là cái tôi đang nhìn. Nhìn nó này.”

“Tôi đang chạm nó một cách nhẹ nhàng. Nó rất mỏng manh.”

“Ánh sáng. Tôi không bắt được nó.”

“Tôi có thể xử bạn. Đừng lộn xộn với tôi.”

“Nóng quá! Nóng quá! Nóng quá!”

“Tôi cũng có cảm xúc chứ. Nhìn tôi cười này.”

“Xem cần gạt bụi của tôi đang dọn bụi ngay mắt này. Tuyệt hong?”

“Tôi thấy anh ta, anh ta thấy tôi, bạn thấy chúng tôi.”

“Tôi đang sửa băng video.”

“Tôi đang chăm chú xem bộ phim của mình. Tôi thấy họ nắm tay nhau.”

“Cái cây này khiến tôi phản ứng lại. Điều gì đang xảy ra?”

“Nhìn mắt tôi này.”

Cận cạnh thân mật hơn rất nhiều so với cảnh mà ta xem ở bài trước (trung cảnh).

Chúng ta có “cảm” được nhân vật.

Chúng ta có thể “đi vào” đầu họ.

Nó bước một bước gần hơn đến nhân vật và họ thì thầm điều gì đó với bạn.

Nó kể cho chúng ta điều quan trọng mà chúng ta cần biết để hiểu được câu chuyện.

Nếu khán giả cần thấy điều gì, kéo mũi họ gần lại và dán mắt của họ vào điều đó bằng cận cảnh.

“Điều này quan trọng.”

Theo Karen J Lloyd
Nguồn: http://karenjlloyd.com/blog/2008/12/31/close-up-wall-e/

Danh sách:

1. Cảnh cực rộng

2. Cảnh xa

3. Cảnh trọn vẹn

4. Trung cảnh

5. Cận cảnh

6. Cực cận cảnh

7. Tổng kết Wall-E

Về Truong
CG Artist

5 Responses to Storyboard: “Cận cảnh: Phân tích Wall-E”

  1. Pingback: Storyboard: “Cảnh cực rộng: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  2. Pingback: Storyboard: “Cảnh xa: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  3. Pingback: Storyboard: “Cảnh trọn vẹn: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  4. Pingback: Storyboard: “Trung cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  5. Pingback: Storyboard: “Cực cận cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: