Storyboard: “Cực cận cảnh: Phân tích Wall-E”

All images © 2008 Pixar Animation Studios / Walt Disney Pictures.

Đây là bài cuối cùng trong loạt bài “Cảnh quay kể nên câu chuyện”.

Thực ra vẫn còn một bài tổng hợp. Bởi vì tôi nghĩ là sẽ rất thú vị khi sâu chuỗi những cảnh lại với nhau. Bạn có nghĩ vậy không?

Bây giờ chúng ta đang ở “cực cận cảnh”. Bạn có đoán được cảnh này trông thế nào? Nó là cận cảnh.

Rất rất gần.

Ở bài “cận cảnh”, tôi đã nói là cảnh loại này rất riêng tự & thân mật. Nó tiến rất gần vào không gian riêng của nhân vật hoặc đối tượng.

Vậy bạn nghĩ Cực cận cảnh sẽ siêu-riêng-tư, phải vậy không?

Đôi khi đúng, đôi khi không.

Nó có thể rất riêng tư hoặc nó là một công cụ hữu dụng để truyền tải thông tin. Nó phụ thuộc vào cách bạn trình bày và tại sao. Bản thân tôi thấy nó là một người cung cấp thông tin nhiều hơn. Bởi vì, với tôi, cảnh này nói rằng:

“Bạn cần xem cái này và chỉ cái này thôi.”

Với cảnh này, không có điều gì khác quan trọng ngoài đối tượng. Và nó thường đi vào phần nào đó rất riêng của đối tượng. Cảnh nền (background) không quan trong (hoặc không được nhận ra) trong Cực-cận-cảnh.

Nó chỉ nói về một thứ riêng biệt. Một phần rất riêng của nhân vật. Mắt. Tay. Miệng.

Và đó chính là khi cảnh này trở nên rất riêng tư.

Một cực-cận-cảnh với đôi mắt và giọng nói vang lên, “Anh yêu em.” hoặc của cái miệng nói, “Tôi hận cậu.” và bạn có thể nhận được một cảm xúc mạnh mẽ ngay lập tức.

Ghi chú phụ: Một trong những điều khiến tôi bực mình nhất là “cận cảnh một-mắt”. Tôi đoán là nó bắt nguồn từ những phim của sinh viên (thường là phong cách Anime Nhật Bản), họ cố sử dụng chúng để tạo chiều sâu và bí ẩn. Ừm. Nó không bao giờ hiệu quả. Nếu không có lí do tốt đẹp nào để chỉ cho mọi người thấy 1 bên mắt. Thì ĐỪNG LÀM VẬY.

Chỉ trừ khi bạn làm cho “Lost”. Họ sử dụng cận-cảnh-một-mắt, và tôi thích chúng. Bởi vì tôi thích “Lost”. Do vậy “Lost” không nằm trong danh sách của tôi. Cảm ơn.

Mặt khác, nếu bạn cho mọi người xem đối tượng, cực-cận-cảnh cũng là người cung cấp thông tin hữu hiệu. Đó là khi bạn thực sự nói với khán giả, “Bạn cần xem cái này, và chỉ riêng nó.”

Cảnh này có thể giúp bạn tránh được “bỏ quên khán giả”. Sử dụng những cảnh này đúng lúc sẽ giúp khán giả hiểu được mạch chuyện. Làm họ cảm thấy thoải mái. Chúng có toàn bộ thông tin mà họ cần.

Bây giờ hãy xem kĩ hơn cực-cận-cảnh làm gì và thông tin gì mà những cảnh này cung cấp.

“Nhìn này, tôi nhấn cái nút này và làm băng tải chuyển động.”

“Hừm. Vừa giống muỗng. Vừa giống nĩa. Bên nào đây?”

“Đây là cách tôi nạp năng lượng.”

“Ek! Tôi vừa cán bạn. Bạn ổn chứ?”

“Tôi đang nhấn nút ghi âm màu đỏ.”

“Ồoo, một cái nhẫn kim cương và một cái hộp nhỏ.”

“Tôi đang bắt chước cái nắm tay mà tôi thấy trong phim.”

“Nhìn bộ phận nhỏ mà tuyệt này.”

“Tôi đang vươn tới. Tôi không hại bạn đâu.”

“Thấy cái đèn đỏ chứ. Thấy không? Bạn đã tốt hơn rồi.”

“Tôi đang cố giữ tay Eve như trong phim.”

“Biểu tượng cái cây đồng nghĩa cái cây đó là thật.”

“Tôi bị tắt nguồn đột ngột. Bạn có thể thấy điều đó khi thấy mắt của tôi.”

“Biểu tượng hình cái cây này quan trọng. Tôi bị tắt ngắm và chỉ còn nó phát sáng.”

Bạn sẽ thấy nhiều loại từ các ví dụ trên. Một số là sự thay đổi cảm xúc. Một số chỉ là thông tin chung (nhưng quan trọng). Và một số là thông tin rất rất rất quan trọng mà khán giả phải biết.

Xem hết bộ phim mà loại bỏ những cảnh như vầy. Bạn sẽ bị lạc giữ câu chuyện rất nhanh. Bạn sẽ tự hỏi, “Hở? Cái gì? Cái gì đang diễn ra? Tại sao nó xảy ra?”

Và những cực-cận-cảnh ngăn ngừa những điều đó.

Hãy sử dụng chúng đúng nơi để ngăn ngừa những điều trên. Đừng bao giờ khiến khán giả phải hỏi “Hả? Cái gì?”.

Cho họ những thông tin đó bằng cực-cận-cảnh.

Bởi vì:

“Bạn cần xem cái này và chỉ cái này thôi.”

Theo Karen J Lloyd

Nguồn: http://karenjlloyd.com/blog/2009/01/08/extreme-close-up-wall-e/

Danh sách:

1. Cảnh cực rộng

2. Cảnh xa

3. Cảnh trọn vẹn

4. Trung cảnh

5. Cận cảnh

6. Cực cận cảnh

7. Tổng kết Wall-E

Về Truong
CG Artist

5 Responses to Storyboard: “Cực cận cảnh: Phân tích Wall-E”

  1. Pingback: Storyboard: “Cảnh cực rộng: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  2. Pingback: Storyboard: “Cảnh xa: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  3. Pingback: Storyboard: “Cận cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  4. Pingback: Storyboard: “Cảnh trọn vẹn: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  5. Pingback: Storyboard: “Trung cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: