Storyboard: “Cảnh quay kể nên câu chuyện: tổng kết Wall-E”

All images © 2008 Pixar Animation Studios / Walt Disney Pictures.

Đây là bài thêm vào chuỗi bài “Cảnh quay kể nên câu chuyện”, và tôi sử dụng phim Wall-E để minh họa.

Trong bài này, tôi sẽ chọn một đoạn ngắn trong phim và phân tích nó ra từng cảnh từng cảnh một, chính xác như những gì được chiếu trên phim. Điều này nói dễ hơn làm, bởi vì thậm chí là một đoạn ngắn trong phim cũng có thể kết thúc bằng một bài siêu dài.

Vì vậy có một vài điều bạn cần để ý.

Đầu tiên, tôi không bắt đầu phân tích ở ngay đầu cảnh. Tôi bắt đầu ở phần sau hơn một chút. Vì vậy sẽ không có cảnh rộng nào ở phần đầu. Cảnh rộng đầu tiên chỉ xuất hiện lúc sau đó. Bạn không nên bắt đầu mà không có cảnh rộng, được chứ?

Và tôi chỉ lấy một khung hình từ mỗi cảnh. Xem nhiều hơn sẽ tốt hơn, nhưng như vậy thì bài sẽ quá dài.

Ý là, tôi sẽ nhìn vào các cảnh như cách mà tôi hiểu chúng, có thể có vài cảnh-nhảy hay điều gì khác. Nhưng chúng không là vấn đề, bởi vì trong một số cảnh, Wall-E đi ra khỏi khung hình. Vì thế đây là phiên bản “súc tích” nhất của đoạn phim.

Như vậy vẫn ổn, vì bài này chỉ tập trung vào cảnh quay chứ không phải hành động hay những thứ khác.

Bây giờ hãy xem một đoạn phim đầy đủ và xem những cảnh quay đang nói lên điều gì.

(Và xem lại các bài cũ của tôi để xem có hợp lý hay không.)

“Ồ, họ đây rồi.” Chúng ta có cảnh-xa.

Cảnh này cho thấy Wall-E đang phân loại đồ vật trong núi rác thải. Có rất nhiều món thú vị với nhiều trò thú vị ở khắp nơi.

“Ồ, họ đây rồi.” Cảnh này rất tốt vì nó đủ rộng để thấy anh ấy đang ở đâu và đủ gần để thấy Wall-E đang làm gì. Khán giả đóng vai trò người quan sát. Họ đang ẩn đằng sau núi đồ phế thải và theo dõi anh ấy.

“Bạn cần thấy cái này và chỉ cái này thôi”. Sau đó, phóng! Nhảy ngay vào cực-cận-cảnh của một chiếc hộp và chiếc nhẫn kim cương lấp lánh. Đó là một cú ngắt hay, từ cảnh rộng hơn sang cận cảnh để thấy được đối tượng nhỏ bé.

“Tôi chuẩn bị cho bạn xem điều này.” Sau đó là trung cảnh. Vì sao? Vì nó đủ gần để vẫn thấy hộp nhẫn và đủ rộng để thấy thân trên của Wall-E.

Chúng ta cần độ rộng này để thấy anh ấy quẳng chiếc nhẩn đi và chơi với chiếc hộp. Chúng ta không cần cảnh rộng hơn.

“Nhìn tôi đây này.” Tất cả đều có tính tương đối, nhớ chứ? Đây là cảnh-trọn-vẹn của thùng làm lạnh. Nó cho ta đủ không gian xung quanh nó để ta thấy được cái gì đang được ném vào trong.

Nếu quá gần, mắt ta sẽ không thấy được.

“Nhìn tôi đây này.” Đây có thể là cảnh-nhảy (bởi vì chúng đều là cảnh-trọn-vẹn), nhưng chúng vẫn hiệu quả vì chúng đã thay đổi góc quay của camera và góc này còn tuyệt hơn. Vì thế nó tuyệt.

“Tôi chuẩn bị cho bạn xem điều này.” Bây giờ gần hơn một chút đến với những thứ bị ném vào. Hãy chú ý hình ảnh thùng lạnh trong 3 cảnh.

Ba là con số ma thuật của “sự vui nhộn”. Anh ấy đã ném rất nhiều thứ vào thùng lạnh. Càng gần món cuối cùng, cảnh càng gần và đến lúc mang chúng về nhà. Điều này tạo nên sự hài hước thú vị.

“Nhìn tôi này.” Bây giờ chúng ta có cảnh-trọn-vẹn của Wall-E. Cảnh này cho chúng ta biết chính xác cách anh đặt từng khối rác, từng hàng từng hàng một. Chúng ta cần thấy toàn bộ cơ thể và cả “chân” của anh vì điều này.

“Nhìn tôi này.” Một cảnh-trọn-vẹn khác. Nó quan trọng vì nó cho ta thấy anh ta đang giữ cái gì, mà cũng không quá xa để không thấy được là anh ta đang cố mở nắp vòi cứu hỏa. Rất hiệu quả.

“Ồ, họ đây rồi.” Đây là cảnh-xa ở bãi rác, và thùng lạnh cho ta rất nhiều không gian để thấy bình chữa cháy bay đi và bay qua khỏi khung hình.

Nó cho chúng ta thấy là Wall-E không định cho nó vô thùng lạnh nữa.

“Chúng ta đang ở đâu?” Cuối cùng! Bây giờ chúng ta có cảnh-cực-rộng. Như tôi nói ở phần mở đầu, những cảnh này đã xuất hiện sớm hơn. Chỉ vì tôi không thể làm vậy. Chúng nhắc lại là chúng ta “đang ở đâu”, đúng như cảnh-cực-rộng nên làm.

“Ồ, họ đây rồi.” Chúng ta đã thấy Wall-E làm việc nguyên ngày, và bây giờ anh ấy đang tiến gần đến cái tủ lạnh. Chúng ta cần không gian để xem toàn bộ mọi thứ vì chúng quan trọng.

“Bạn cần xem cái này và chỉ cái này thôi.” Tốt và nó gần với cực-cận-cảnh khi nhìn từ bên trong tủ lạnh. Rất “gần mặt chúng ta”. Sau đó cánh cửa ngã xuống, tiết lộ điều gì đó ở cảnh tiếp theo.

“Điều này quan trọng.” Cận cảnh của Wall-E. Chúng ta thấy mắt anh ta đang điều chỉnh và anh ấy đang nhìn điều gì đó ngoài khung hình. Chúng ta cảm thấy điều gì đó đang diễn ra.

“Ồ, họ đây rồi.” Bây giờ lui lại rộng hơn. Khoảng thời gian anh ấy nhìn chằm chằm và sau đó tiến đến cái tủ lạnh khiến chúng ta tò mò. Cái gì trong tủ lạnh?

“Điều này quan trọng.” Một cận cảnh khác của Wall-E đang nhìn chằm chằm. Vâng, chúng ta đang cảm thấy được “sự quan trọng”.

“Bạn cần thấy cái này và chỉ cái này thôi.” Cảnh này chuyển từ cận-cảnh sang cực-cận-cảnh vào ngọn cây. Sự thay đổi tiêu điểm cũng giúp truyền tải điều đó, dù chúng ta vẫn thấy Wall-E ở hậu cảnh.

Chúng ta rất cần thấy cái cây này.

“Nhìn tôi này.” Một lần nữa, tất cả đều tương đối. Khi không có gì thâm nhập vào cảnh quay, tôi cảm giác đây là cảnh-trọn-vẹn của cái cây. Dành hoàn toàn cho nó. Chúng ta cũng cần cảnh rộng đủ để thấy là nó đang vươn lên từ bãi rác của trái đất.

“Điều này quan trọng.” Một cận-cảnh khác. Cái cây đã không còn là tiêu điểm, bây giờ là Wall-E và anh ấy đang nhìn chăm chú. Vì vậy, nhiều cảnh gần chắc chắn sẽ khiến chúng ta cảm thấy “điều đó quan trọng”.

“Điều này quan trọng.” Wall-E đang xúc cái cây lên. Lúc đầu chúng ta gần như nghĩ là anh ấy sẽ nhỏ nó đi. Nhưng không. Anh ấy sẽ mang nó về nhà.

“Tôi chuẩn bị cho bạn xem điều này.” Cảnh này mô tả việc mang đi. Nó gần, nhưng do góc quay và cánh tay của Wall-E, nên nó trông như là trung-cảnh.

Tôi đoán là “Điều này quan trọng” là hơi dư thừa. Nhưng nó vẫn quan trọng. Ok, nó vẫn có thể là cận-cảnh.

“Điều này quan trọng.” Thực sự quan trọng. Chắc chắn phải cận-cảnh. Anh ấy tiếp xúc cái cây một cách nhẹ nhàng, điều này nói với chúng ta rất nhiều về “nhân tính” của Wall-E.

Bản năng của anh ấy cũng nói với chính anh “điều này quan trọng”.

Hoàn tất.

Tôi hi vọng bạn thích loạt bài về Wall-E.

Đây là một bộ phim tuyệt vời để phân tích và có cái nhìn rõ hơn. Đặc biệt là nửa đầu của bộ phim. Tôi thực sự đã chứng minh được những gì tôi tin tưởng:

“Cảnh quay kể nên câu chuyện.”

Theo Karen J Lloyd

Nguồn: http://karenjlloyd.com/blog/2009/01/18/wall-e-wrap-up/

Danh sách:

1. Cảnh cực rộng

2. Cảnh xa

3. Cảnh trọn vẹn

4. Trung cảnh

5. Cận cảnh

6. Cực cận cảnh

7. Tổng kết Wall-E

Về Truong
CG Artist

6 Responses to Storyboard: “Cảnh quay kể nên câu chuyện: tổng kết Wall-E”

  1. Pingback: Storyboard: “Cảnh cực rộng: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  2. Pingback: Storyboard: “Cảnh xa: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  3. Pingback: Storyboard: “Cận cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  4. Pingback: Storyboard: “Cảnh trọn vẹn: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  5. Pingback: Storyboard: “Trung cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

  6. Pingback: Storyboard: “Cực cận cảnh: Phân tích Wall-E” « Truong's blog

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: