Hỏi và Đáp: quy trình làm phim 3D

Quy trình làm phim 3d (phim hoạt hình, phim hành động, …) cơ bản như sau:

Nếu bạn đọc rồi thì sẽ hiểu các câu hỏi như: “cách làm clip hoạt hình 3d?”, “hướng dẫn làm phim 3d?”, … không hề có câu trả lời đơn giản, ngắn gọn (cho đến thời điểm hiện tại). Đó cũng là lý do tại sao các phim hoạt hình bạn xem thường tốn nhiều năm để sản xuất và mỗi khâu trong quy trình làm phim là 1 (hoặc nhiều) ngành nghề hẳn hoi (rigger, animator, modeler, vfx artist, concept artist, compositer, storyboard artist, director, writer, …).

  • Trong phần Tutorial (link only) trên thanh menu. Nếu bạn để ý thì các công đoạn sản xuất phim cũng được Tr để theo thứ tự tutorial (nguồn bài hướng dẫn tiếng Anh).
  • Bạn có thể xem thêm về Quy trình làm phim ở Menu: TUTORIALS (VIETNAMESE) > Hoạt hình > Quy trình (chọn Older Posts để xem thêm)

Đó là làm phim chuyên nghiệp, đầy đủ công đoạn, nhưng nếu bạn chuyên về ANIMATION hoặc muốn làm đoạn phim 3D ngắn, đơn giản thì bạn chỉ cần sử dụng các nhân vật đã gắn xương sẵn (link), học  diễn hoạt (link) và kết xuất hình ảnh thành phim (link). Ví dụ về các phim hoạt hình đơn giản (thiên về diễn hoạt, chỉ 11s): link

 

“Ồ! Nếu làm hoạt hình 3D khó vậy sao không làm hoạt hình 2D?” hay “2D còn làm chưa xong mà đòi làm 3D!” hay “Làm như Disney ấy, làm hoạt hình 2D rồi hãy sang 3D.”

Nếu bạn có tìm hiểu qua hoạt hình 2D, hay thử làm 1 clip hoạt hình nho nhỏ vài giây như Simon Cat, thì bạn sẽ không còn những thắc mắc hay câu nói như vậy nữa. Vì câu trả lời đơn giản: khó như nhau! 3D nặng về kĩ thuật phần mềm và máy móc thì 2D nặng về khối lượng công việc, nhân công + nhân lực (có khả năng vẽ tay), và cả 2D và 3D đều đòi hỏi kiến thức nền tảng về diễn hoạt để tạo ra những chuyển động thuyết phục, 2D hay 3D đều chỉ là công cụ thể hiện.

 Các phim hoạt hình 2D hiện nay như Oggy and the Cockroaches bạn xem trên tivi giải quyết vấn đề nhân lực bằng cách thuê nhân công ở các nước khác, ví dụ, Armada TMT Studio ở Việt Nam (gia công cho Xilam, Pháp).

Để hiểu thêm về quy trình làm phim 2D của Disney bạn có thể xem video sau: link, mỗi 1 hình vẽ (cực đẹp) bạn xem chỉ là 1 hình trong 24 hình để tạo nên 1s (1 GIÂY) của bộ phim (24 frame hình/ 1s), nếu bộ phim dài 1h (tối thiểu dành cho phim chiếu rạp), nghĩa là có 1 x 60′ x 60s x 24f = 86400 hình. Và mỗi hình là thành quả lao động của người vẽ keyframe hay main animators (các frame chính), người đi nét lại (inking), người vẽ frame trung gian (inbetween), người lên màu, và người vẽ bối cảnh môi trường phía sau (background/ environment), chưa kể giai đoạn ý tưởng, concept art, … (tiền kì) và hậu kì: người lồng tiếng, dàn nhạc, …

Khi nói đến làm phim chiếu rạp (chứ không phải các clip 2d ngắn nho nhỏ bạn xem trên youtube), thì các nhà đầu tư đều hướng đến: quality(chất lượng) – speed (tốc độ) – money (tiền bạc) (Tìm hiểu thêm: link). Do đó khi công nghệ 3D đã tạo ra chất lượng ngang bằng 2D (hoặc cao hơn), với thời gian ngắn hơn thì chắc chắn họ sẽ đi theo hướng 3D (phần tiền bạc Tr không dám khẳng định là ít hơn, vì họ toàn tính bằng chục triệu đến trăm triệu đôla …). Do đó các phim gần đây của Disney đều là 3D (Toy Story 3, Tangled, Cars 2, Brave, Wreck It Ralph, … ), phim 2D chiếu rạp gần đây nhất là The Princess and the Frog (2009). Ngay cả phim ngắn Paperman gần đây của Disney bạn xem, trông rất giống 2D, nhưng thực ra là 3D: link

Một điều nữa, để duy trì công ty phát triển ổn định thì cty/ xưởng phim phải duy trì vòng xoay sản xuất, nghĩa là 2 hay 3 phim (hoặc hơn) phải cùng sản xuất 1 lượt, để có thể cho ra phim mỗi năm. Nếu thời gian lấy lại vốn/ lấy lãi quá lâu (3 đến 4 năm ra 1 phim) thì việc kinh doanh như vậy sẽ rất … nguy hiểm.

Quay lại Việt Nam, bạn có nghĩ là VN có thể cạnh tranh với phim 3D của Hollywood trong rạp chiếu phim bằng phim hoạt hình vẽ tay 2D? Nếu câu trả lời của bạn vẫn là Được! sau khi đọc những gì Tr giải thích ở trên thì … Chúc bạn thành công! :D Còn theo Tr thì 3D vẫn là lựa chọn của tương lai (“Đi tắt đón đầu”) ^^.

Nếu bạn có thắc mắc nào khác thì hãy đặt câu hỏi bằng cách comment ở bài này.

* Chú ý: 

– Bạn nên hỏi ở đây, để những người khác không biết có thể xem qua mà không hỏi lại. Tr không nhận điện thoại/ chat/ facebook/ email hay giao lưu offline. 

– Thay vì nói anh, chị, em, cô, chú, bác thì Tr xưng hô “bạn” cho tiện, mong mọi người không phiền. Nếu muốn Tr xưng ra sao thì khi hỏi/ góp ý mọi người để cách xưng hô trước để Tr trả lời lại cho phù hợp. Tr sinh năm 1988.

Về Truong
CG Artist

17 Responses to Hỏi và Đáp: quy trình làm phim 3D

  1. Khách nói:

    A tr ! em xem tren thoi su ICT kenh VTC2 noi hinh nhu co cuoc thi nao ve 3d do 1 cong ty cua Phap to chuc. anh co the dang tin nay nen blog cho cac ban yeu 3d biet dc ko?

  2. Pingback: Hỏi và Đáp « Truong's blog

  3. Khách nói:

    Chao anh! bây giờ e muốn làm một bọ phim hoạt hình thì cần mất bao nhiêu thời gian? và phải dùng những phần mềm gi để làm! mong anh giúp đỡ…!

    • Truong nói:

      làm như thế nào thì bài viết ở trên anh đã nói kĩ rồi, nếu em thắc mắc chỗ nào thì hỏi lại.

      Còn mất bao nhiêu thời gian thì tùy vào: trình độ của em, số lượng người tham gia, kinh nghiệm, máy móc, độ dài của phim, độ phức tạp của cảnh quay, … Nhiều nguyên nhân khác nữa, nên câu hỏi chung chung như vậy thì … anh không trả lời dc.

      Phần mềm: Maya HOẶC 3Ds Max HOẶC Blender HOẶC XSI HOẶC C4D… túm lại là phần mềm 3d nào làm phim hoạt hình cũng được, chỉ việc chọn một cái, học thông thạo là làm được.

      Anh dùng phần mềm gì?
      1) Zbrush để dựng nhân vật + môi trường
      2) Maya để gắn xương, diễn hoạt, kết xuất hình ảnh
      3) After Effects để tổng hợp và chỉnh sửa video

      Phần mềm phụ:
      1) Photoshop để vẽ concept
      2) Flash để lên animatic/ storyboard
      3) Topogun để đi lưới

      • Linhvn nói:

        Em cám ơn anh nhiều! vì e thấy trên mạng bây giờ thấy rất nhiều phim hoạt hình về tình yêu hay và ngộ ngĩnh, nên e cũng muốn tự làm cho mình một đoạn phim từ 3-5 phút thui, làm để kỷ niệm ý a! phim hoạt hình giống kiểu thế này nè anh: http://www.youtube.com/watch?v=o_tvZnzPxcs
        E bây giờ mới bắt đầu + chỉ có một mình, Nghe a nói vậy chắc làm được cũng khó khăn lắm phải không a. Liệu một mình e có thể làm đc ko a?
        A có tài liệu để hướng dẫn làm không chia sẽ cho e với!

      • Truong nói:

        cái này là hoạt hình 2D mà, dùng Flash làm được rồi (hoặc After Effects cũng được):
        http://youtu.be/F3qJSxtCKR8

  4. Pingback: Hỏi và Đáp: Hoạt hình 3D | Truong's blog

  5. Quân nói:

    Đọc bài của bạn có đoạn :
    ” Đó là làm phim chuyên nghiệp, đầy đủ công đoạn, nhưng nếu bạn chuyên về ANIMATION hoặc muốn làm đoạn phim 3D ngắn, đơn giản thì bạn chỉ cần sử dụng các nhân vật đã gắn xương sẵn (link), học diễn hoạt (link) và kết xuất hình ảnh thành phim (link). Ví dụ về các phim hoạt hình đơn giản (thiên về diễn hoạt, chỉ 11s): link ”
    Mình đã tìm theo link trên nhưng ko thấy tài liệu hướng dẫn làm animation :(
    Phiền bạn có thể chia sẻ cho mình ít tài liệu học animation được ko?
    Rất cảm ơn bạn!

  6. Quân nói:

    Cảm ơn bạn rất nhiều!
    Mình mới học xong 3d max và giờ đang mò mẫm làm animation. Theo như tìm hiểu thì thấy mọi người chuộng làm animation bằng Maya hơn 3dmax thì phải. Lý do tại sao thì mình chưa biết.
    Chắc phải mất nhiều thời gian nữa mới có thể hỏi tiếp được.
    Hy vọng nhận được sự quan tâm của bạn!
    Chúc bạn mạnh khỏe và thành công

  7. việt nói:

    cho em hỏi làm phim hoạt hình 3d thì engine render đc sử dụng nhiều nhất là gì, vray có đc sử dụng để làm hoạt hình không ?

    • Truong nói:

      nếu studio chọn render ở máy cty thì ưu tiên hàng đầu là thời gian render và sự đồng bộ (tắt cả các máy đều cài 1 loại render engine)

      Nếu có render farm hay cloud render thì (có thể) ưu tiên chất lương.

      E có thể xem bài so sánh này để tham khảo:
      http://www.blenderguru.com/articles/render-engine-comparison-cycles-vs-giants/

      Animation thì (hầu hết) render engine nào cũng rend được cả (chỉ có 2 vấn đề cần quan tâm là: thời gian và chất lượng).

      a vẫn dùng mental ray trong Maya.

  8. việt nói:

    cho em hỏi premium pro edit phim và âm thanh có gì nổi trội so với after effect

    • Truong nói:

      Adobe Premiere Pro chuyên về edit phim: cắt, ghép, đặt ví trí footages, …
      Adobe After Effects chuyên về kĩ xảo, hiệu ứng
      Adobe Audition chuyên về âm thanh

      Premiere pro edit phim tốt hơn vì play trên viewport nhanh hơn nhiều so với after effects.
      Premiere pro không có nhiều hiệu ứng như after effects
      (và suy ngược lại với after effects)

      2 phần mềm này không chuyên về chỉnh sửa âm thanh, dùng để cắt ghép, chỉnh lớn nhỏ thì dc. Hiệu chỉnh dc nhưng rất hạn chế. Dùng audition cho âm thanh.

  9. Nga Nguyen nói:

    Tr ơi cho mình hỏi phim Paperman dùng phần mềm nào để render 3D nhìn như 2D vậy ạ?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: