Hỏi và Đáp: Hoạt hình 3D

Nếu bạn có thắc mắc về diễn hoạt nhân vật 3d (3d animation) hoặc muốn Tr góp ý video của bạn thì hãy comment ở bài này. Tr sẽ cố gắng trả lời trong hiểu biết của mình.

Video hướng dẫn diễn hoạt bằng phần mềm Maya do anh Sil thực hiện:

12 nguyên tắc hoạt hình cơ bản

Lý thuyết diễn hoạt: link

Quy trình làm phim 3D: link

Các models miễn phí, đã được gắn xương (rigged) sẵn dành cho diễn hoạt:

Diễn xong, muốn render thành phim?

Ngoài ra còn các bài hướng dẫn bạn xem trên thanh menu (nhấn older posts để xem thêm). Xong, sau này có thể sẽ có người làm thêm tutorials/ tài liệu animation tiếng Việt, nhưng trước mắt thì đó là toàn bộ những gì được share trên mạng (mà Tr biết được). Nếu bạn muốn tự học animation thì chỉ còn cách học tiếng Anh, vì có RẤT nhiều, từ cơ bản đến nâng cao, ví dụ:

Các tài liệu có phí:

Địa chỉ hỏi về cách download phần mềm: link

* NHẤN END TRÊN BÀN PHÍM ĐỂ ĐẾN PHẦN COMMENT. 

* Chú ý: 

  • Bạn nên hỏi ở đây, để những người khác không biết có thể xem qua mà không hỏi lại. Tr không nhận điện thoại/ chat/ email hay giao lưu offline. 
  • Thay vì nói anh, chị, em, cô, chú, bác thì Tr xưng hô “bạn” cho tiện, mong mọi người không phiền. Nếu muốn Tr xưng ra sao thì khi hỏi/ góp ý mọi người để cách xưng hô trước để Tr trả lời lại cho phù hợp. Tr sinh năm 1988.

Về Truong
CG Artist

72 Responses to Hỏi và Đáp: Hoạt hình 3D

  1. Pingback: Hỏi và Đáp: quy trình làm phim 3D « Truong's blog

  2. Joseph Tran nói:

    Cho mình hỏi cái kỹ thuật Image Based-Lighting nó có dùng được cho phim hoạt hình không vậy hay chỉ cho ngoại cảnh, kiếm những hình HDR đó ở đâu, và tại sao khi render lại không có bóng khi dùng mental ray trong maya ?

  3. Khách nói:

    cho mình hỏi bạn có xài fb hay yahoo gì k? để mình tiện hỏi về cách làm clip hoạt hình, mình mún làm clip hoạt hình mà ngu về IT dữ lắm, chỉ bít xài Proshow thôi đó là bít ngu cỡ nào goy T.T

    • Truong nói:

      Bạn cứ hỏi tại đây, Tr không add fb hay yahoo với người lạ.
      Proshow là gì vậy? Bạn biết xài là hơn mình rồi đó ^^
      Đừng tự ti như vậy, cái gì cũng có thể học được, làm được.

  4. Joseph Tran nói:

    Bạn ơi bạn biết cách setup 1 renderfarm không ? Với mình chuẩn bị làm 1 project hoạt hình 3D, nhưng không biết cái workflow như răng có được không hihi

    Người đầu tiên model ( thô chưa có texture ) gởi qua 1 người texture 1 người rig, nhưng mình không hiểu là sau khi người kia texture xong làm sao để chuyển được khung rig từ người kia qua con đã texture rồi, nếu được xin bạn chỉ mình luôn cái vụ này ?

  5. Tran Thanh nói:

    Anh Trường cho em hỏi trong 3Dsmax thì rigging CAT với BONE lợi – hại ra sao ạ?

  6. thai nói:

    a trường ơi cho e hỏi , e đang muốn học về animation , e đã biết modeling , texture , rigging , cũng đã có xem wa các tut của a sil , bước tiếp theo e nên tiếp gì cho đúng các giai đoạn vì e sợ nhìu khi tự học sẽ bỏ wa 1 số công đoạn hay thủ thuật ạ
    và cho e hỏi thêm animation dễ kiếm việc ko ạ vì thấy các cty 3d toàn chỉ tuyển dụng modeling thôi :(

    • Truong nói:

      Không việc gì phải sợ cả, anh tự học từ đó đến nay đấy thôi. Mấy thủ thuật rồi từ từ cũng sẽ biết, những gì không hiểu rồi cũng sẽ hiểu, mình còn sống lâu mà, việc gì phải lo vậy :))

      Em biết modeling, texture, rigging (gần như mọi thứ), rồi e bắt đầu học animation thì lại muốn đi làm animation???

      Còn các câu hỏi về nghề nghiệp anh không trả lời được, 1. Là vì anh chủ yếu làm freelance, 2. Anh làm cho người nước ngoài (+ không share được), nên nếu e hỏi ở Việt Nam ra sao thì anh bó tay. Đó là lý do tại sao anh toàn trả lời các câu hỏi thuộc về kĩ thuật/ phần mềm, còn chuyện việc làm/ lương bổng/ chỗ làm … anh đều không trả lời.

      • thai nói:

        về phần nghề nghiệp thì e chỉ hỏi chơi thế thôi ạ ^^ , thanks a đã giải đáp :)

  7. Khách nói:

    em đang làm một con ngựa . có cái bờm ngựa làm bằng hair trong dymanics maya. nhưng e không biết cách làm animation cho nó . có thể bồng bềnh khi chạy . A giúp e với ^^ thank a trước

    • Truong nói:

      e làm hair bằng gì? Paint Effects? Shave & Haircut? Yeti? Hair Farm?… tìm tutorials rồi làm thôi: “Yeti Hair simulation tutorial” chẳng hạn.

      (Cái này a còn chưa làm được lấy gì chỉ haha)

      • Khách nói:

        Hihi . e cung biết là rất khó . Mà do tính chất công việc nên em phải ôm hết mọi thứ từ modeling đến animation . Mà người giao việc lại đòi hỏi quá cao @@ nên cần sự giúp đỡ ^^ . Thank a :)

  8. Bing nói:

    Anh Trường cho em hỏi cách làm cho cái áo chuyển động theo người , vi dụ . Lúc mình giơ tay lên thì cái áo nó cũng chuyển động theo cái tay của mình .lúc chạy thì cái áo nó cũng bay bay . giống như áo choàng của super men vậy đó a .

  9. caibang nói:

    Anh Trường ơi cho em hỏi trong cái clip này http://www.youtube.com/watch?v=uOKriEfPN-o anh có thể hướng dẫn em cách làm ánh sáng như trong cái clip đó hoặc là có tutorial nào chỉ làm ánh sáng tương tự như cái trên ko ạ.

  10. vnBum nói:

    Anh Em đang làm con ngựa . Nhưng không biết cách nào làm cho cái đuôi với cái bờm ngựa trong thật một xúi . A Trường có thể hướng dẫn em cách làm không , em model xong roi còn phần texture (Con ngựa e cũng cho animation rồi )

  11. caibang nói:

    Anh Trường cho em hỏi là , có cách nào để cải thiện tốc độ render trong maya hay ko ? và ko biết có thủ thuật nào render ko. Hiện tại em đang làm 1 đoạn animation khoảng 4′. Mà 1 frame render đã là hơn 10′. Nên ko biết a có cách gì chỉ em với. Cám ơn anh nhiều ạ !!!

  12. vn nói:

    A Trường cho e hỏi . Trong maya . e gắn xương và bin skin cho nhân vật rồi . Nhưng do lỗi model e phải sửa lại . sửa xong thì e chọn model và xóa history . xóa xong thì không sử dụng được bộ xương cũ nữa ( giống như chưa bin skin vậy đó . mà e làm bin skin lại thì cũng không được ) . Bây h e muốn sử dụng lại bộ xương cũ thì làm cách nào . Hay là phải làm lại bộ xương mới .

  13. golemsmk nói:

    Anh cho em hỏi, em tạo hình (modeling) tương đối (không nhanh cho lắm) nhưng animate khá tệ, giờ em muốn tìm các thư viện animation có sẵn để học theo thì anh có biết thư viện nào như thế không ạ? Hoặc nếu không thì anh biết ở đâu có tài liệu hướng dẫn animate cho nó giống như thật không ạ (hoặc ít nhất là gần giống, của em làm ra nhìn cứ như rối đứt dây). Google nó trả ra toàn là tutorial hướng dẫn dùng chức animation của các phần mềm :(.
    Cám ơn anh trước ạ.
    Tiện đây anh cho em hỏi thêm là làm animator có cần khiếu như vẽ tay không ạ? Tại em không có ai hiểu biết khoản này nên không hỏi được.

  14. A Tr cho em hỏi về kĩ thuật gắn xương ngược ở bàn chân (Joint-Driven) điều đó có cần thiết không? nếu không gắn vào nhân vật thì có trở ngại gì so với gắn xương ngược không?

  15. Trung nói:

    Chào Trường !
    Mình có một vấn đề muốn hỏi Tr về Turbo Squid (TS), mình có nhắn tin hỏi Tr trên facebook nhưng không thấy trả lời nên mình vào đây hỏi. Mong Tr giúp đỡ nhé…

    Mình thấy Tr có một tài khoản Diamond của TS, có nghĩa là Tr nắm rất rõ cách hoạt động của TS, Tr có thể hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm khi sử dụng TS với mình không? Mình kém tiếng anh nên mong Tr hướng dẫn mình cụ thể như:

    1- một model đạt chuẩn để đưa lên TS cần hội tụ đủ những yếu tố gì?
    2- những thông tin kèm theo mô tả về model đó?
    3- nên chọn hình thức thanh toán nào và cách tạo tài khoản thanh toán ( vd: Paypal…)?
    4- những kinh nghiệm mà Tr có khi sử dụng TS?

    Rất mong sự giúp đỡ của Tr, chúc Tr cuối tuần vui vẻ.!

  16. thieungukinhnien nói:

    Chào Trường. Trường cho mình hỏi, render 3D ra thành 2D như Paperman (bằng maya) thì cần những bước kỹ thuật nào.

  17. nickbui nói:

    Hi!
    Vui lòng giúp mình vd này.Vì sao khi tôi sử dụng freeze transformations cho polygon và nurbs thì được mà khi dùng cho joints thì translates không hiệu quả,rotate cho joints vẫn hiệu quả.
    thanks

    • Truong nói:

      Vì đó là điểm đặc biệt nhất của joint. Vì sao? Đó là vì joint cần vị trí để biết vị trí của nó so với joint parent. Và Tr cũng đảm bảo là bạn muốn freeze transform để animator (hoặc chính bạn) muốn vị trí xương về đúng vị trí đó? Đó là lý do mọi người tạo control (các curve), freeze các control này và các xương sẽ bị constrain vào curve, để khi curve về 0,0,0 thì xương cũng đi theo về vị trí bạn đặt ở đó.
      Nếu bạn hỏi về Maya thì bạn hỏi bên đây nhé, cảm ơn: https://cvbtruong.wordpress.com/2012/05/05/hoi-va-dap-maya/

  18. kim nói:

    anh oi , em hỏi là 3d max có thể import sang phần mềm Rhinoceros được ko anh ? cám ơn anh ạ

    • Truong nói:

      a ít dùng Max, không dùng Rhino. Nhưng chuẩn chung của các phần mềm là .obj (đây là giải pháp an toàn nhất)
      Giữa các phần mềm của autodesk là .fbx
      Mới nhất hiện nay là .abc (alembic file), Max phải cài plugin để có alembic

  19. Nam nói:

    Anh ơi, cho em hỏi khi mình diễn hoạt nhân vật 3d thì mấy key frame mình có làm y chang diễn hoạt 2d không anh, tức là đầy đủ các frame Key-extremes-breakedowns- straight a head hay mình làm ít frame hơn anh. Em cảm ơn.

  20. Hải Lưu nói:

    Anh cho em hỏi, hiện em đang muốn làm một portfolio cho nhà tuyển dụng , vậy thì em chỉ lấy file 3D đã render hình jpeg hoặc animation đã render ra phim thôi hay phải kèm theo file maya ,các file map trong sản phẩm của mình nữa anh. Em cảm ơn,

    • Truong nói:

      tùy vị trí nhưng nếu phim thì chỉ cần hình (cho modeling, texture) hoặc video (cho animation, rigging) là đủ, không cần file maya hay maps gì cả. Trong game thì thường sẽ cần thêm hình preview map (để xem uv và cách tận dụng không gian map). Để biết chắc hơn thì e cứ hỏi cty e muốn ứng tuyển, họ sẽ có câu trả lời chính xác hơn.

  21. Tuấn Nguyễn nói:

    Chào T ! Mình đang dùng 3Dmax chuyển sang Maya.Bên max có cái Skin morph để tinh chỉnh các khớp của model sau khi đã Skin cho đẹp đúng ý (như khi giơ cao tay hoặc chân đưa lên cao) .Mình ko biết bên maya làm việc đó bằng cách nào ? Làm cách nào để chỉnh trực tiếp trên model tại nhưng pose đó,sau đó xuất ra blendshape

    • Truong nói:

      Tr chưa dùng qua Skin morph lần nào, nhưng theo mô tả của bạn thì Maya “có” corrective blendshape, blendshape xảy ra khi đến pose nhất định. Đây là loạt tut (7 videos) bạn có thể xem qua:

  22. Nguyễn Thị Sơn nói:

    Em chào anh ạ! Em xin tự giới thiệu em là Sơn bên Công ty Sunrise Media ạ. Hiện tại chi nhánh trong miền Nam của Công ty em đang có dự án phát triển phim hoạt hình 3D. Em rất mong muốn được mời anh tham gia dự án này ạ. Anh cho em xin contact của anh và xin anh một lịch hẹn để gặp mặt và trao đổi trực tiếp được không ạ?

    Số di động của em là: 0909.82.11.86.

    Mong thư hồi âm của anh!

  23. Trung nói:

    a truong oi… a biet cach tao moi truong tuong tac cho nhan vat khong ak?

    • Truong nói:

      môi trường? ý e hỏi là model như nhà cửa, cây cối? Thì cũng model bình thường như model nhân vật thôi.

      tương tác? nếu ý e hỏi là animation thì cũng keyframe bình thường như keyframe nhân vật, như keyframe cho cửa mở ra

      a không hiểu ý câu hỏi lắm.

  24. Hiep nói:

    bạn cho mình hỏi, mình xem video làm animation thì thấy. ví dụ, nhấn vào cái chân, có các nút điều chỉnh ở phía dưới như xoay gót, xoay chân giữ gót, thì thấy họ có nhấn phím gì nơi con chuột kéo ra kéo vào, thao tác nhanh mà mình mò mãi không ra, bạn giúp mình cái

  25. Hiep nói:

    bạn giúp mình cái,, làm sao để tắt cái đường motion trail mà mình tạo vậy

    • Truong nói:

      bạn chọn nó rồi nhấn delete. Hoặc xóa motionTrailHandle node trong outliner. Hoặc dùng mel script này để xóa hết mọi motion trail trong scene:
      string $handls[]= `ls -type motionTrail`;
      for ($each in $handls)
      {
      select -r ($each+”Handle”);
      delete;
      }

  26. Hiep nói:

    cám ơn bạn, chắc còn phải hỏi bạn nhiều á :)

  27. Hiep nói:

    bạn ơi

    phút thứ 10 họ bảo insert là chèn cái gì vậy

    • Hiep nói:

      phút thứ 10 nhấn nút gì để di chuyển được vậy.
      mình ko biết tiếng anh lại còn tự học nên chẳng biết hỏi ai, nên nhờ bạn, không biết hỏi nhiều quá đụng cái gì cũng hỏi có làm phiền bạn không.

    • Truong nói:

      khi bạn đang dùng move tool (W) thì nhấn insert sẽ chuyển sang chế độ thay đổi pivot, di chuyển pivot sẽ thay đổi tâm trục xoay/ chuyển động. Nhấn insert lần nữa để trở lại chế độ move.

      • Hiep nói:

        âu trời ơi cái nút insert ở góc trên bàn phím mà ko thấy, thế mà mò đủ cả nút ko được nên ms hỏi bạn. cám ơn bạn nha

  28. Hiep nói:

    cùng video đó mà ở 12:55 gộp locatol của cái hộp vs cổ tay lại sao mình làm ko được vậy

  29. Hiep nói:

    cám ơn bạn nhiều
    chiều hôm qua vs sáng nay mình làm video này, nó còn hơi khô và mình ko biết chỉnh graph editor
    mình rất muốn nghe ý kiến của bạn

    Cho mình hỏi là bạn bao nhiêu tuổi rồi vậy?

    • Truong nói:

      Tr sinh năm 1988. Nếu muốn học từ cơ bản đến nâng cao hoạt hình bạn có thể mua tut của Trường: gum.co/tailieu3d Phần animation do đồng nghiệp của Tr giảng dạy. Công việc của animator thì 50% là làm việc với graph editor và dopesheet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: