Văn hóa hướng dẫn và Hai con cá vàng

Sáng nay, tôi xem theo một đường link trên Twitter của bạn tôi Tom Muller và đọc bài “Bạn không phải là nhà thiết kế và tôi không phải là ca sĩ.” Tôi không phải là loại người thích đọc các bài “tự phụ”, nói về người này người nọ, nhưng bài đó viết rất hay và có những suy nghĩ thấu đáo. Tôi thích đọc những bài như vậy. Những quan điểm rất thú vị, khiến chúng ta phải đặt câu hỏi lại về những gì mình đã tin tưởng. Đó cũng là điều ta đều nên làm để có cái nhìn tổng thể, toàn diện.

Và ngay sau đó, khi tôi ghé thăm và xem một thiết kế mới của một nhà thiết kế nọ, và tôi bắt gặp lời bình sau: “Cái này tuyệt quá! Anh nên làm một bài hướng dẫn để làm nó.” Sau khi đọc những suy nghĩ sâu sắc ở trên thì lời bình nhỏ này khiến tôi khó chịu. Tình cờ? Không đúng lúc? Ai mà biết được, nhưng hãy bắt đầu nào.

Tôi bắt đầu sử dụng Photoshop và Illustrator từ những năm 95, khi Internet vẫn đang đặt những bước chân đầu tiên. Nhiều năm trước khi nó chuyển mình từ một thứ rất thô sơ sang một món rất hữu dụng. Và một khoảng thời gian dài trước khi có sự nổi lên của các bài hướng dẫn. Khi mà ta không có nơi nào để đi tới, chỉ có những lớp học nhỏ về việc sử dụng những công cụ cơ bản dành cho việc làm đồ án trong trường. Ngoài điều đó ra thì còn lại là hàng ngàn hàng ngàn tiếng đồng hồ mò mẫm. Để làm điều gì đó mới mẽ, chúng ta đã phải tự mình tìm hiểu. Tôi muốn nhắc lại, tự mình tìm hiểu.

Hầu hết những gì tôi biết về Photoshop xuất phát từ một trong những nghệ sĩ ưa thích của tôi, Dave McKean. Về lại năm 97, ông ấy và Neil Gaiman đã xuất bản một quyển sách dành cho trẻ em mang tên “Ngày mà tôi thay ba tôi bằng hai con cá vàng”. Một quyển sách đẹp với những minh họa thông minh của McKean. Tôi đã dành hàng trăm tiếng chỉ để nhìn kĩ từng trang, cẩn thận phân tích cách làm nghệ thuật của ông và tách ra từng lớp chất liệu. Xem hiệu ứng mà những nét vẽ tay của ông đã mang lại. Cố gắng hiểu xem đâu là nét tô màu, nét vẽ, ảnh chụp hay chất liệu scan. Sau đó là nhảy vào Photoshop (hay quyển sổ vẽ tay) để tìm hiểu ra. Hầu hết tất cả các lần thử làm lại đều thất bại kinh khủng, nhưng đó không phải là điều tôi quan tâm. Tôi đã học được hàng tá điều về cách sử dụng Photoshop … và quan trọng hơn là: cách tôi làm việc.

Quay lại thời điểm hiện tại. Chúng ta có số lượng khủng khiếp các bài hướng dẫn tuyệt vời trên mạng. Vài người bạn của tôi là “phủ thủy” hướng dẫn, họ làm các bài hướng dẫn để kiếm sống, như Fabio Sasso và mọi người ở  Tuts + Network. Lý do quan trọng nhất khiến các tài liệu này có giá trị là vì họ dạy mọi người những kĩ thuật cao hơn các kiến thức cơ bản về sử dụng phần mềm đồ họa. Họ cho mọi người xem ý tưởng, và sau đó là thực hiện nó. Quá tuyệt. Tôi là một người tán thành việc giúp đỡ mọi người, và đó cũng là lý do chính khiến tôi duy trì Signalnoise.

Lời bình mà tôi đã đề cập ở trên, tôi đang thấy nhiều và nhiều hơn mỗi ngày và nó đang trở thành một mối lo. Khi tôi đọc những lời như vậy, một lời phiên dịch ngay lập tức xuất hiện trong đầu tôi: “Tôi không muốn tìm hiểu, tại sao anh không cứ nói thẳng cho tôi nghe?”. Nó là vậy, và nó rất rộng. Nhiều tầng nghĩa có thể suy ra và khó có thể nói chỉ trong bài này.

Tôi đã học được những kĩ năng khi tôi làm Hai con cá vàng, và những kĩ năng đó tôi vẫn dùng cho đến ngày hôm nay. Thêm nữa, tôi đã dùng chúng để làm bức ảnh ở trên mà bạn xem. Và tôi sẽ dùng chúng mãi mãi. Không có hướng dẫn từng bước, không có file download làm sẵn. Chỉ có một đứa trẻ với Photoshop và rất nhiều thời gian mà nó bỏ ra. Đó là những gì nguyên bản nhất mà nó quy về.

Chung quy lại là tại sao tôi lại viết bài này? À, tôi đang có cảm giác là càng ngày càng nhiều người trở nên phụ thuộc vào các bài hướng dẫn để làm bất cứ điều gì. Điều này khiến tôi buồn, vì nó đi ngược lại hoàn toàn với cách mà tôi đã học. Nếu bạn chỉ làm theo các bài hướng dẫn mà không tự mình khám phá ra những điều mới, thì bạn sẽ chỉ học được 1 điều: học cách đọc. Chúng là một sự khởi đầu tuyệt vời, nhưng kết thúc thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Bạn nên tự mình tìm ra cách để làm những gì bạn muốn trước, thay vì cứ chờ cho các bài hướng dẫn xuất hiện. Fabio đã làm gì trước khi anh ấy viết những bài hướng dẫn? Anh ấy đã tự tìm hiểu.

Khi bạn tự mình khám phá ra điều gì đó, nó sẽ bên bạn mãi mãi. Đó là một sự hãnh diện và thực sự quý giá. Đó là một sự phiêu lưu. Đó là một niềm yêu thích. Bởi vì những điều đó, đối với tôi, 2 con cá vàng nho nhỏ sẽ có giá trị hơn nhiều so với tất các bài hướng dẫn trên đời này.

James White

Dịch: cvbtruong
Nguồn: http://blog.signalnoise.com/2011/08/16/tutorial-culture-vs-two-goldfish/

Về Truong
CG Artist

2 Responses to Văn hóa hướng dẫn và Hai con cá vàng

  1. Pingback: Hỏi và Đáp « Truong's blog

  2. Pingback: 6 lời khuyên để trở thành người nghệ sĩ tốt hơn « Truong's blog

Gửi phản hồi

