“Tham luận: ĐƯỜNG CHÚNG TA ĐI” bởi Huỳnh Vĩnh Sơn

Nói về hoạt hình Việt.
Bài viết dưới quan điểm của Ad.

Tham luận: ĐƯỜNG CHÚNG TA ĐI

Người thuyết trình: Huỳnh Vĩnh Sơn.
Bài viết nằm trong chủ đề: “Một Thập kỷ Điện ảnh Việt Nam – Nhìn nhận và đánh giá.”

I. Dẫn đề:

Khi bước ra một khoảng trời lớn, bạn sẽ thấy cái khoảng sân nhỏ trước kia sao giản đơn đến thế.
Vậy mà trong cái khoảng sân tối như hũ nút ấy vẫn chưa thấy những động thái nào để làm cho phong quang tỏa rạng.
Hoạt hình Việt là vậy đấy.

Thử hỏi thế hệ nghệ sỹ hoạt hình hiện tại ra ngoài đời có mấy ai công chúng biết mặt, rõ tên?
Các thể loại phim khác như phim truyện, phim tài liệu đều có vị thế riêng của mình với các tên tuổi trong giới sáng tác trải dài từ Bắc vào Nam, tuy không quá đông đúc nhưng cũng chẳng khó khi báo chí muốn điểm một vài gương mặt sáng.
Nhưng còn hoạt hình thì sao?
Không đăng đàn, không hô hào sao có ngày cả làng, cả tổng biết mặt gọi tên
Cứ dúm dó một chỗ sao lăn lộn, va chạm để thành danh được.
An toàn là tốt nhưng trong nghệ thuật xin đừng có an toàn
Hoạt hình phải đến với người xem, phải mang cho cái họ cần chứ không phải mang cho một vài người nào đó
Cái dũng khí làm điều mình tâm đắc, làm mình sung sướng còn thiếu thì nói gì đến vạch ra một con đường.

II. Thực trạng.

10 năm đã qua có chắc tình hình hiện tại tốt hơn ngày trước?
Tôi nghĩ rằng rất khó để có được định lượng cụ thể và toàn diện.
Rõ ràng có thêm nhiều bạn trẻ thạo nghề, rành công nghệ hơn
Máy móc mạnh và phần mềm tối tân hơn trước
Quy trình làm việc mới ngày càng hoàn thiện và chuyên sâu hơn
nhưng
để tạo được những tác phẩm khác biệt với 10 năm trước có hay không?
Cả nhà nước và tư nhân?
KHÔNG
Tôi tin rằng không nhiều animators được đào tạo tốt bây giờ tin tưởng vào khả năng của mình mạnh hơn lớp đàn anh Sparx* những năm 1999, 2000 của thế kỷ trước.
Càng dám khẳng định hơn với giới 2D animator
Amanda ngày trước trên đường Trần Bình Trọng với thế hệ họa viên đầu vẫn là những hòn đá tảng khó đập vỡ để lớp 2D trẻ tiếm chiếm vị trí.

Tư nhân, và các công ty có vốn nước ngoài đã thế
Các hãng phim nhà nước cũng không hơn gì
Dù thích hay không tác phẩm “Xe đạp” của đạo diễn Phương Hoa chục năm trước vẫn là một điểm nhấn tươi sáng trong bức tranh chung nhiều sắc u buồn
Sự cầm chừng và duy trì với phương thức sản xuất cũ ( máy móc hiện đại, cơ sở vật chất khang trang chỉ là hình thức bề ngoài của lực lượng sản xuất )
Thiếu quyết tâm để theo đuổi những luồng tư duy mới mà cuộc sống hiện tại đòi hỏi.
Bàng bạc không hương sắc có vẻ là hình ảnh
Thử hỏi mấy ai nuôi được lửa của mình trong môi trường ấy quá dăm năm?
Làm theo định mức, khoán theo sản phẩm là thước đo của nghệ sỹ ư?

Với Trung tâm sản xuất phim hoạt hình của Đài truyền hình Việt nam cũng không lạc quan hơn
Dù khác về cách thức tổ chức
Ở đây đã từng có những nhân tố tốt: già, tài năng có kinh nghiệm với trẻ, nhiệt huyết và quan trọng – giỏi
Hội thêm cả yếu tố: thời cơ
nhưng vẫn chẳng khác được
rất tiếc không ai trói buộc thì lại vô tình tự trói buộc mình
tự kìm hãm sức bật đang lên cao của mình
Thời Ong vàng, Tít và Mít chắc rất khó để một lần nữa không khí ấy quay trở lại chốn này

III. Giải pháp.

Hoạt hình Việt nam sẽ cất cao đầu với đội ngũ nào đây?
Chính thống thì èo uột, dật dờ. Xin lỗi khi tôi nói ra từ đó nhưng quả thực với cuộc sống sôi động ngoài kia, dòng chảy hoạt hình Việt dường như đang lỗi nhịp.
Phi chính thống tài năng nhưng thiếu ổn định và thiếu luôn cả phương hướng.
Khó khăn vẫn tồn đọng và cũng như những lớp nghệ sỹ trước đây, vẫn có những con người đang lần mò giải bài toán ấy.
Hoạt hình Việt nhất định đáp ứng được nhu cầu của người Việt và sẽ tìm được con đường để tiếp cận với người xem.
Để ví von cho điều này tôi thích hình tượng tương đối bế tắc đó như sau:
Đêm đen lại chứng kiến một người đặt thêm một viên sỏi vào con đường nhỏ, dài và tối thẫm.
Nhưng có hề chi bởi bóng đêm nào đủ rộng để che được bình minh?

Theo tôi có 4 điểm nổi bật sau:
Đầu tiên là biết tự hào về nghề nghiệp và lựa chọn của chính mình.
Như anh đã nói, ước mơ lớn ta nên nâng niu và cũng đừng chê trách cách làm và chất lượng Việt nam vì nếu bản thân chúng ta là người làm trong nghề mà ít tôn trọng con đường mình đang đi ( cho là thiếu chuyên nghiệp ) thì bên ngoài khi nhìn vào sẽ nói sao?
Cách làm và suy nghĩ Việt nam tốt hay không? phát triển hay trì trệ? vươn cao hay mãi tầm tầm là do từng cá nhân của cả cộng đồng rộng lớn như cô chú, anh chị em chúng ta, từ Bắc và Nam từ những bạn trẻ đang mày mò trong nước đến những họa sỹ thành danh ở nước ngoài cùng quyết định.

Thứ hai là làm việc và làm việc nhiều hơn nữa.
Chúng ta quyết tâm có thừa nhưng làm hay không lại là câu hỏi còn đang bỏ ngỏ …
bởi sao?
bởi chúng ta cứ mãi quẩn quanh với câu hỏi làm như thế nào? rồi sẽ đạt được gì? sẽ đi về đâu?
chúng ta cứ ngày càng tự khoác cho mình quá nhiều câu hỏi để đến lúc nào đó, trở ngược lại chúng là những sợi dây trói buộc và ghìm nén mọi ước vọng của chúng ta.
Đừng tự nhủ năm sau hay thời gian tới vì thông thường mệnh đề đó sẽ giống như ” một ngày nào đó ” mà “một ngày nào đó” cũng có nghĩa là không bao giờ
Đó là điều đa phần người làm hoạt hình hiện đều mắc phải
Ta thường biện hộ, đổ lỗi: “tại cái này”, ” vì cái kia ” nên các dự định cứ trượt hoài và trượt hoài

Thứ ba là đoàn kết và biết phối hợp cùng nhau để cùng tạo nên sức mạnh.
Từng artist giờ đã khá mạnh ( chắc chắn là đông hơn xưa )
nhưng nhìn tổng thể chung vẫn là những cá thể rời rạc
không thể tạo được sức mạnh tổng hợp chung
đó là điểm yếu kém nhất của ta
khôn và giỏi
nhưng không ( hoặc chưa ) sẵn sàng nắm chặt tay nhau
vai còn chưa chạm vai nhau đã sợ người khác dựa dẫm vào mình
Tài chưa tỏa rạng đã kịp trang bị cho mình những tự ái cá nhân
Chưa mở lòng với người khác đã lo bị mất nghề, vượt mặt
Rặt toàn bị những thứ nhỏ nhoi kiềm tỏa, phong bế
Thật đáng tiếc vô cùng

Thứ tư và quan trọng hơn cả là hoạt hình Việt mong nhận được nhiều hơn sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Đành rằng, hoạt hình không phải là trọng điểm đáng chú ý và mấu chốt vẫn là nỗ lực tự thân của các nghệ sỹ nhưng thực sự những người như tôi mong mỏi lắm thay những quyết sách chính xác, kịp thời để thêm niềm tin, tăng khí thế bước lên con đường mới, con đường của hôm nay khi đã tự đặt mình vào trong dòng chảy chung của toàn xã hội.

Xin chân thành cảm ơn.

Hà nội, ngày 08 tháng 03 năm 2012.

Nguồn: The Bubble Boy

Về Truong
CG Artist

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: