Hệ điều hành 32 bit và 64 bit

Mình đang dùng hệ điều hành nào ta? Nếu bạn thắc mắc như vậy, nghĩa là bạn đang dùng hệ điều hành 32 bit. Vì 64 bit thường chỉ được cài cho những ai chủ động cài đặt/ yêu cầu cài đặt, nhất là trong giới làm đồ họa.

Khi bạn mua/ sửa máy tính, người bán sẽ hỏi bạn cài hệ điều hành nào, thì khi bạn trả lời thêm 64 bit. Ví dụ: Windows XP 64bit, Windows Vista 64 bit, Windows 7 64 bit, …

Vì sao? Vì hệ điều hành 64 bit sẽ sử dụng hết ram mà bạn cài đặt. Nhưng thực ra nó cũng có giới hạn: 512 Gi dành cho Windows 8 64 bit, 192 Gi dành cho Windows 7 64 bit, … (xem thêm: link)

Nếu bạn sử dụng hệ điều hành 32 bit thì dù bạn có gắn thêm ram nữa thì máy tính cũng sẽ chỉ nhận tối đa là 4 Gi (thường là chỉ nhận khoảng 3.5 Gi).

Ghi chú:
64bit = X64
32bit = X86

Sử dụng nhiều ram thì sao? Như bài hướng dẫn mua máy tính đã đề cập: link. Những thao tác trong phần mềm 3d sẽ chậm lại nếu số polygon trong scene của bạn càng tăng lên, do máy tính không đủ bộ nhớ tạm (RAM) để xử lý khối lượng thông tin đó.

Ví dụ, khi bạn sử dụng Zbrush, nếu nhấn Ctrl + D để chia lưới đối tượng. Do mỗi lần chia, số lượng polygon sẽ nhân lên 4 lần. Số lượng polygon sau mỗi lần chia:

2.500 –> 10.000 –> 40.000 –> 160.000 –> 640.000 –> 2.560.000 –> 10.240.000 –> 40.960.000

Đến 40 triệu poly thì chắc chắn Zbrush sẽ bị crash và tự động tắt.

Sau khi bạn đã cài hệ điều hành 64 bit thì bạn cũng phải cài phần mềm 64 bit hay còn gọi là X64. Vì nếu bạn cài phần mềm  32bit (X86) thì bạn cũng không tận dụng hết ram được. Ví dụ: Autodesk Maya 2012 x64

Còn những phần mềm chỉ có 32 bit như Yahoo Messenger, Lạc Việt từ điển, WinRAR, … thì sao? Bạn vẫn cài được bình thường trên hệ điều hành 64 bit, chúng sẽ được cài vào Program Files (x86) ở ổ C.

Nhưng mà, Zbrush vẫn là phần mềm 32 bit? Ừm, đúng vậy, đó là lý do bạn sẽ thấy Zbrush được cài vào Program Files (x86). Zbrush 5 sẽ có phiên bản 64 bit. Vậy hệ điều hành 64 bit có cần không? Vẫn cần, vì nếu Zbrush đã sử dụng hết 4 Gi ram thì bạn không còn sử dụng thêm phần mềm nào khác cả, hoặc nếu bạn đang dùng phần mềm khác thì khi bạn chia đối tượng đến khoảng chục triệu poly trong Zbrush thì nó sẽ crash. Mà thực ra ngay khi bạn khởi động xong máy tính, thì cũng gần 1Gi đã bị ngốn, dù bạn chưa mở phần mềm nào (bạn xem ở Task Manager hay Ctrl + Alt + Del > Performance).

Trường cũng vừa đề cập số lượng polygon bạn nên dùng ở mỗi subtool trong Zbrush (một trong các số sau): 2.500, 10.000, 40.000, 160.000, 640.000, 2.560.000, 10.240.000. Như vậy bạn sẽ có 7 subdivisions, bạn có thể xuất maps được với 10 triệu poly. Nhưng nếu bạn bắt đầu từ số khác, 5000 poly chẳng hạn:

5000 –> 20.000 –> 80.000 –> 320.000 –> 1.280.000 –> 5.120.000 –> 20.480.000

Khi đó bạn chỉ có thể xuất map với 5 triệu poly, vì xuất maps với 20 triệu poly là điều không thể với Zbrush (32bit).

cvbtruong

Về Truong
CG Artist

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: