“10 bước hành động cần làm NGAY!! để bảo vệ sự nghiệp sáng tạo của bạn” – Stephen Silver


Bài dịch: 

BẢO VỆ SỰ NGHIỆP SÁNG TẠO CỦA BẠN

ĐỪNG BAO GIỜ LÀM VIỆC MIỄN PHÍ

đây là lý do tại sao …

“Nghệ thuật của tôi là cuộc đời tôi, và nó có giá trị của nó.” – Stephen Silver

Những hành động bạn cần làm

1) Luôn hỏi mục đích sử dụng của tác phẩm là gì.

2) Phải chắc chắn là khách hàng trả lời email về mục đích sử dụng tác phẩm của bạn.

3) Phải có sự thỏa thuận rõ ràng trên giấy viết với khách hàng về mức lương theo giờ công và ngày công của bạn là bao nhiêu.

4) Nếu bạn lo lắng rằng bạn đang giao dịch với một công ty không hợp pháp, bạn luôn có quyền yêu cầu nhận trước 50% trước khi bạn cho họ xem bất cứ sản phẩm nào.

5) Hãy hiểu là hầu hết các công việc đều thực hiện dưới dạng thuê mướn, điều đó có nghĩa là công ty mà bạn đang làm việc sẽ chiếm toàn quyền sử dụng sản phẩm của bạn (bạn không được phép cho ai khác xem công việc bạn làm). Do vậy, hãy xem xét điều này khi đàm phán với họ. Sẽ rất tốt nếu bạn có được quyền cho người khác xem tác phẩm của bạn, nhằm mục đích quảng bá bản thân.

6) Làm một bài kiểm tra thử và tạo một tạo một bản phát triển nguyên bản (original development) là 2 việc hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn bị yêu cầu gửi rất nhiều sản phẩm chỉ để “kiểm tra thử” mà không nhận được đồng nào, thì chắc chắn bạn vẫn có toàn quyền sử dụng những tác phẩm đó để quảng bá cho riêng bạn. Tuy nhiên, tôi tin chắc rằng những bài kiểm tra vẫn cần phải trả phí, bởi vì qua bài thử họ đã nhận ra sản phẩm của bạn dựa trên portfolio mà họ đã xem. Rốt cuộc thì, đó là nhiệm vụ của portfolio.

7) Khi trả lời với khách hàng tiềm năng, bạn có thể nói “Tôi cảm kích vì bạn đã thích sản phẩm của tôi và thích sử dụng dịch vụ của tôi, hãy xem mức lương/ giá mà tôi đính kèm.” Nếu bạn không nghe hồi âm từ họ, bạn biết mình đã tự giúp chính mình.

8) Khi bạn gửi thiết kế đến khách hàng để phê duyệt, đừng bao giờ đưa họ bản gốc, cho đến khi các thỏa thuận về tài chính được hoàn thiện. Quyền tái sản xuất và quyền giữ bản gốc là 2 thỏa thuận khác nhau.

9) Tạo hóa đơn của riêng bạn, với đầy đủ họ tên và logo cá nhân. Đừng ngại tính giá cả/ thù lao. Cả thế giới đều làm vậy, mọi doanh nghiệp, người làm việc chuyên nghiệp đều làm vậy, BẠN CŨNG NÊN LÀM VẬY.

10) Nếu bị hỏi tại sao bạn đặt giá quá cao, bạn có thể cho khách hàng biết là “Tôi nghĩ là bạn muốn toàn quyền sử dụng sản phẩm của tôi. Đó là lý do tại sao nó có mức giá … $$$ đó.” Nhắc lại, HÃY LÀM RÕ MỌI THỨ TRÊN GIẤY TỜ!

Đừng làm cho ai miễn phí với lý do bào chữa là bạn chỉ là người mới. Hãy nhớ là, việc bạn cho người khác ý tưởng của mình một cách miễn phí, bạn sẽ không bao giờ nhận được sự tôn trọng và không bao giờ có một khởi đầu thực sự.
“Một thực tế là, chúng ta rất thích vẽ. Đằng nào ta cũng sẽ vẽ. Ta vẫn sẽ vẽ mà không cần ai trả tiền để làm vậy. Nếu bạn là một nghệ sĩ, và bạn yêu thích nghệ thuật, bạn sẽ luôn vẽ trên những cuốn vở vẽ, đó là những gì bạn làm. Do vậy, bạn có thể nói là: Được thôi, đằng nào tôi cũng sẽ vẽ, tại sao không tặng không cho người ta? Không phải vậy! Bạn vẽ để bạn tạo dựng sự tự tin vào chính mình, bạn vẽ để tăng lòng tự trọng, bạn vẽ để rèn luyện kĩ năng. Bạn luôn muốn cải thiện, để bạn có thể trở thành một người hữu dụng, để tạo nhiều cơ hội được tuyển dụng, và để bạn sẽ có được việc làm mà bạn mong muốn, và kiếm sống được bằng việc trở thành một nghệ sĩ. Đó thực sự là một ước mơ! Tôi muốn thành nghệ sĩ, tôi không muốn làm ở tiệm bán cà phê, tôi không muốn làm luật sư, tôi không muốn sửa toa lét, … tôi không muốn làm gì khác ngoài vẽ. Đó chính là đam mê, đó chính là ước mơ mà chúng ta đều có, do đó ta đều muốn mình giỏi hơn. Chúng ta phải bảo vệ chính mình, tìm hiểu về quyền lợi của người nghệ sĩ. Trang: http://graphicartistsguild.org/ có nhiều thông tin về quyền lợi người nghệ sĩ mà bạn nên biết, và học thuộc lòng chúng.

Đừng nghĩ bạn sẽ không đi đâu về đâu nếu không làm miễn phí. Bởi vì nhiều người như bạn đã từng làm vậy, họ cho tặng miễn phí tác phẩm của họ trong nhiều năm, và hi vọng sẽ có kết quả. Họ đang ngồi đó, xem video này, và tự hỏi chính mình: tại sao vẫn chưa có kết quả? Tại sao tôi vẫn là nghệ sĩ nghèo khổ? Tại sao tôi vẫn chưa có việc làm? … Đó là lúc mọi thứ cần phải thay đổi. Được chứ? Điều này phải được nói ra! Và nó cần phải lan rộng! Đây là những lời của tôi.

Hãy mạnh mẽ, hãy có chính kiến, hãy thay đổi điều này.

Gửi đến mọi người trong ngành công nghiệp sáng tạo

Thời gian của chúng ta, tài năng của chúng ta
có giá trị, hãy tôn trọng bản thân bạn
và tôn trọng tác phẩm của bạn.
Bạn có khả năng làm chủ số mệnh của mình,
vì vậy hãy theo đuổi những gì bạn muốn và xứng đáng được nhận.
Thực hiện những lựa chọn đúng đắn,
Hãy quyết tâm theo đuổi, và bạn sẽ là người đứng đầu.
Hãy học về cách kinh doanh trong nghệ thuật, y như việc bạn tập luyện để cải thiện tác phẩm của mình.

Bằng việc cam kết không làm nghệ thuật miễn phí, chúng ta có thể thay đổi toàn bộ nền công nghiệp này, và chúng ta sẽ cùng có lợi.

Nó cần được nói ra và nó cần được lan rộng.
Hãy cho mọi người biết!

Silver

dịch: cvbtruong

Về Truong
CG Artist

Gửi phản hồi

