Quy trình làm phim hoạt hình 3D (Dreamworks)

Quy trình làm phim hoạt hình 3D (Dreamworks)

Story: câu chuyện > storyboards

Story reel: do Editorials đảm nhiệm, thực hiện storyboards chuyển động + tự thu âm + sound và music nháp
–> gần như 1 bộ phim nhưng ở pre-production (tiền sản xuất) nhưng chỉ dùng hình 2d

(thu âm diễn viên? Một số studio bắt đầu thu âm diễn viên sau giai đoạn này, trong video không thấy đề cập)

Art: concept art cho nhân vật (characters), vật dụng (prop), cảnh quan (environment)

Modeling: dựng 3D nhân vật, vật dụng, cảnh quan (modeling + sculpting)

Rigging: gắn xương nhân vật 3D, gắn da (skinning) và đặt control để animator dùng control này diễn hoạt

Surfacing: điều khiển bề mặt: vẽ màu (texture) và điều khiển chất liệu (shader/ materials)

Rough Layout: giai đoạn chuyển giao giữa tiền sản xuất và sản xuất. Từ storyboard đặt thành những chuyển động nháp + quyết định vị trí và chuyển động camera (cinematography) trong 3D. Dreamworks có motion capture để hỗ trợ việc này (diễn final thì vẫn phải diễn thủ công nhưng layout thì dùng motion capture cho nhanh).

Final Layout: (hay gọi là anim prep, chuẩn bị scenes cho animators) Từ rough layout, đặt những nhân vật đã rig hoàn chỉnh vào + đặt cảnh quan hoàn chỉnh (nhiều polygon) + đặt camera cuối, animator chỉ việc mở file và diễn. Sau khi animator diễn xong thì scenes sẽ quay lại bộ phận này để đặt thêm những prop hay cảnh quan cần thiết, gọi lại set dressing. Bộ phận này cũng chuẩn bị thêm camera stereo dành cho phim xem bằng kính 3d.

Animation: diễn hoạt, đem sự sống đến cho nhân vật bằng cách keyframe các control trên rig nhân vật. Do không có diễn viên, animator thường tự quay video (+ xem gương) và đem video vào phần mềm để làm mẫu diễn theo. Bộ phận này làm việc với Editorial để đảm bảo bộ phim đi đúng phong cách/ nội dung.

Crowds: đám đông. Animators không thể diễn những scene có quá nhiều nhân vật. Khi cần diễn viên quần chúng, bộ phận này sẽ đảm nhiệm.

Character FX: đảm nhiệm mọi thứ chuyển động cùng nhân vật: áo quần, tóc tai, tương tác lông, chuyển động của prop (những món này không phải diễn thủ công)

FX (Effects): Nổ, đổ bể, khói, dấu chân, nước, tuyết, lửa, v.v… Mọi thứ đều phải tạo ra trong 3d

TD (technical director): giải quyết các vấn đề (kỹ thuật) xảy ra trong quy trình sản xuất

Matte Painting: vẽ (2d) những gì xuất hiện phía sau cảnh quan (bối cảnh xung quanh): bầu trời, mây, núi, …

Lighting: ánh sáng, gom mọi thứ ở trên (model, surface, animation, effects, matte painting, …) và đặt đèn để có được bức ảnh có thể kế được sắc thái, kể được câu chuyện.

(không dc đề cập trong video: sau khâu này là rendering, lighting chỉ xử lý ánh sáng trên vài frame chính, để ra chuỗi ảnh sau cùng phải qua công đoạn rendering tất cả các frames trong cảnh – để ra phim, phim lớn thường phải cần render farm)

Image Finaling: chỉnh sửa/ loại bỏ những món hư/ không cần thiết/ render lỗi (liên quan đến hình ảnh) trong phim

Sound Design (& Music): hiệu chỉnh âm thanh, làm nhạc phim.

Ra phim!
(Đuối không? haha)

ps: hãy share lại cho những bạn mong muốn làm phim hoạt hình, để có cái nhìn tổng quan + thứ tự những gì mình cần làm để ra một bộ phim hoàn chỉnh :D

Về Truong
CG Artist

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: