Hỏi & Đáp phần mềm Maya (2)

Do link Hỏi & Đáp Maya cũ đã quá tải (gần 1500 comments) nên nhiều khi Tr load trang đó cũng không được.

Nên nếu bạn load không được trang đó thì hãy hỏi ở đây nhé.

-Trường

Về Truong
CG Artist

37 Responses to Hỏi & Đáp phần mềm Maya (2)

  1. Minh Hải nói:

    Cho e hỏi lúc e rig bt nếu để ng thro dáng chữ T thì lúc rig các joint nó theo 1 hướng nhưng e rig tay nó chéo xuống e rig vào lúc sau xoay nó ko theo chiều của tay ý ạ . Ko biết có cách naod chỉnh joint theo chiều tay mà lúc mình orient nó theo hướng tay ko ạ . Em cám ơn !

    • Truong nói:

      Em có thể orient joint bằng tool orient joint của Maya hay có bộ script khá hay là comet script dùng cho việc này (và nhiều việc khác trong rigging): http://www.comet-cartoons.com/melscript.php (hình như trang đang bị down)


      Nếu cại nào trục trặc quá thì em có thể xoay trục xoay thủ công.
      Display > Transform Display > Local Rotation Axis
      Để chọn và chỉnh những local rotation axis này thì em phải vào chế độ component, check bỏ hết geometry, vertex, v.v…. chừa lại cái dấu chấm hỏi. Thì khi đó có thể chọn và edit LRA này.
      Nếu chưa làm dc thì khi nào rãnh anh sẽ làm tut.

  2. Phúc Maya, nói:

    Trong Animation, chỗ Constrain -> Pole Vector, liên kết này thì khi nào dùng nó anh Trường, em có sử dụng nó cho phần đầu gối. Nếu không dùng nó mà dùng Orient ở đầu gối được không.

  3. Duong nói:

    ở Maya 15, lúc em rotate vật, nó không giữ hình dáng ban đầu mà bị méo đi theo hướng xoay, là bị gì vậy a

    • Truong nói:

      em có delete history trước khi xoay? Đa phần bị méo do có thao tác modeling còn lại trong model làm tác động đến việc xoay. Nếu chưa dc thì chụp hình screenshot/ quay video anh xem.

  4. Linh nói:

    em bị mất thanh công cụ View…v.v trong các khung thì làm sao lấy lại đây a?

  5. Tru... nói:

    a Trường ơi ren ra kết quả nhìn giống view trong sketchfab thì dùng loại mat gì ạ? thanks a …

  6. Anh Trường ơi em đang bắt đầu phần mirror con T rex trong Maya .Đến chỗ Component editor cho tất cả X vertex về giá trị bằng 0 thì em không thấy các cột X ,Y ,Z đâu cả .A giúp em với…
    https://drive.google.com/file/d/0B731gfF7LIxOVUM0TWZkM0t0Qjg/view?usp=sharing

  7. em thử cả 2 cách trên rồi mà chưa được ạ

  8. Tru... nói:

    sao lạ thế nhỉ, e comment 2 cái mà sao k thấy hiện nhỉ …

  9. Tru... nói:

    a ơi e thấy nhìn Dmap thì hình như họ không nướng nhưng họ lại có Nmap, cái này giải thích sao ak? … http://s1383.photobucket.com/user/vnelohjst/media/ED209_D_zpsaexgwrox.jpg.html

    • Truong nói:

      nếu không bake thì có nhiều phần mềm convert từ diffuse sang normal mà (ndo, substance b2m, knald).
      Một số phần mềm chỉ cần high poly và low poly là có thể tự động tạo tất cả các map: substance painter.

      • tru... nói:

        a Trường đã bao giờ convert như thế chưa ạ ? … e tìm các bài viết về cái này mà chẳng thấy mấy… cuối cùng cũng không biết làm tn. nếu a làm r thì chỉ e với ạ …

      • Truong nói:

        em xem tut ấy, giờ ít ai chịu khó viết bài lắm. Cứ vào thẳng youtube tìm tên phần mềm + tutorial.

  10. Tru... nói:

    a nhớ xem hết các ảnh trong link nha …

  11. anhngoc nói:

    Anh cho em hỏi, nếu em vẽ 2 vật khác nhau, ví dụ chuôi kiếm và lưỡi kiếm, bây giờ em muốn move chuôi kiếm sao cho chính giữa phẫn lưỡi kiếm thì mình bấm lệnh nào trong maya vậy anh? Em xin cám ơn
    (ps: em không biết cách upload ảnh chụp lại màn hình hay video lên trên blog :I)

  12. monkey nói:

    anh cho em hỏi khi mình thiết lập thông số cho phần mềm maya để làm nhẹ bớt file khi mở máy và thao tác thì cần bỏ đi những mục không cần thiết nào? Vì cùng 1 file em em mở maya ở 1 máy cấy hình thấp hơn thì lại không bị lag và chạy ổn định? Em cám ơn

    • Truong nói:

      Scene nặng chỉ nằm trong vài lý do:
      – Polygon nhiều
      – History chưa xóa (Delete by Type History, chú ý khi xóa history có thể xóa skin/ animation nếu có)
      – Node không dùng(xóa trong Hypershade, edit > delete unused node)
      Có thể dùng File > Optimize > vào option và chọn cái mình cần tối giản.

  13. Tru... nói:

    a Trường có biết dùng ndo hoặc substance b2m hoặc knald k a?

  14. anhngoc nói:

    Anh cho em hỏi có phần mềm hay plugin nào giúp cho việc trải UV và tạo texture nhanh cho maya không ạ?

  15. monkey nói:

    Anh cho em hỏi sau khi chỉnh render, giờ em muốn maya trở về mặc định ban đầu trước khi chỉnh (em render bằng mental ray) thì em phải bấm vào đâu trong maya anh? Em cám ơn

  16. Quyen nói:

    a Trường cho e hỏi,e có một model,rig với advanced skeleton.Phần mắt đóng mở e set driven key riêng cho nó.Khi em diễn hoạt,ví dụ xoáy người,nếu driven key để bằng 0 thì phần ấy đi theo người,còn nếu để bằng 1 thì bị bay theo hướng khác.Anh có biết fix như thế nào không ạ,Em cảm ơn !

    • Truong nói:

      AS có attribute blink sẵn mà ta, chỉ cần edit là đc nếu có trục trặc. Bạn setup mặt bằng AS? hay chỉ body bằng AS còn mặt setup riêng?

      Thường trường hợp set một đằng đi 1 nẽo thường do setup ở world space thay vì setup bên trong local space (của group/ con của đầu). Bạn có thể gửi file cho Tr qua fb page hoặc email. (Lưu ý: Tr có thể dùng file đó để làm tutorial cho các bạn khác cùng biết).

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: