Hỏi & Đáp phần mềm Maya (2)

Do link Hỏi & Đáp Maya cũ đã quá tải (gần 1500 comments) nên nhiều khi Tr load trang đó cũng không được.

Nên nếu bạn load không được trang đó thì hãy hỏi ở đây nhé.

-Trường

Giới thiệu Truong
CG Artist

430 Responses to Hỏi & Đáp phần mềm Maya (2)

  1. Minh Hải says:

    Cho e hỏi lúc e rig bt nếu để ng thro dáng chữ T thì lúc rig các joint nó theo 1 hướng nhưng e rig tay nó chéo xuống e rig vào lúc sau xoay nó ko theo chiều của tay ý ạ . Ko biết có cách naod chỉnh joint theo chiều tay mà lúc mình orient nó theo hướng tay ko ạ . Em cám ơn !

    • Truong says:

      Em có thể orient joint bằng tool orient joint của Maya hay có bộ script khá hay là comet script dùng cho việc này (và nhiều việc khác trong rigging): http://www.comet-cartoons.com/melscript.php (hình như trang đang bị down)
      https://www.youtube.com/watch?v=DrKdgby7tWc

      Nếu cại nào trục trặc quá thì em có thể xoay trục xoay thủ công.
      Display > Transform Display > Local Rotation Axis
      Để chọn và chỉnh những local rotation axis này thì em phải vào chế độ component, check bỏ hết geometry, vertex, v.v…. chừa lại cái dấu chấm hỏi. Thì khi đó có thể chọn và edit LRA này.
      Nếu chưa làm dc thì khi nào rãnh anh sẽ làm tut.

      • says:

        anh ơi cho em hỏi sao maya 3d 2022 import hình vào mà không dùng được scale với move vậy anh

      • Truong says:

        e đang nói image plane hả? thường a ko dùng image plane, mà có thể e assign material lambert vào 1 tấm plane, rồi gắn image vào làm texture, khi đó em scale move tấm plane đó thoải mái

    • a ơi làm xong file mà k lưu máy sập mở lên k thấy có lấy lại dc k a

      • Truong says:

        – Em làm lâu không? Chưa thì làm lại.
        – Có save as hay save lần nào trước đó? Có thể dùng file save cũ và làm lại.
        – Có đặt autosave trong Window > preference > files/ project > autosave
        – Giải pháp cuối: tìm trong \Users\[user name]\AppData\Local\Temp

      • em vừa làm xong a ạ
        k bật auto save thì có cách nào k ạ

  2. Phúc Maya, says:

    Trong Animation, chỗ Constrain -> Pole Vector, liên kết này thì khi nào dùng nó anh Trường, em có sử dụng nó cho phần đầu gối. Nếu không dùng nó mà dùng Orient ở đầu gối được không.

  3. Duong says:

    ở Maya 15, lúc em rotate vật, nó không giữ hình dáng ban đầu mà bị méo đi theo hướng xoay, là bị gì vậy a

    • Truong says:

      em có delete history trước khi xoay? Đa phần bị méo do có thao tác modeling còn lại trong model làm tác động đến việc xoay. Nếu chưa dc thì chụp hình screenshot/ quay video anh xem.

  4. Linh says:

    em bị mất thanh công cụ View…v.v trong các khung thì làm sao lấy lại đây a?

  5. Tru... says:

    a Trường ơi ren ra kết quả nhìn giống view trong sketchfab thì dùng loại mat gì ạ? thanks a …

  6. Anh Trường ơi em đang bắt đầu phần mirror con T rex trong Maya .Đến chỗ Component editor cho tất cả X vertex về giá trị bằng 0 thì em không thấy các cột X ,Y ,Z đâu cả .A giúp em với…
    https://drive.google.com/file/d/0B731gfF7LIxOVUM0TWZkM0t0Qjg/view?usp=sharing

  7. em thử cả 2 cách trên rồi mà chưa được ạ

  8. Tru... says:

    a Trường ơi e có 2 cái project này ( k phải của e ), e mở lên xem thì thấy họ làm map hình như là không phải bởi bake , vậy mà lại có N-map đc… e nghĩ chắc không phải là vẽ ra đâu a nhỉ … a xem link này nhé …
    https://uphinhnhanh.com/image/ONM
    https://uphinhnhanh.com/image/ONS
    https://uphinhnhanh.com/image/ONe
    https://uphinhnhanh.com/image/ONo

    https://uphinhnhanh.com/image/ONu
    https://uphinhnhanh.com/image/ONI
    https://uphinhnhanh.com/image/ONK
    https://uphinhnhanh.com/image/ONP

  9. Tru... says:

    a ơi e có model này của ng khác, nhưng e thấy nhìn Dmap thì hình như họ không nướng map, nhưng họ lại có Nmap…?! cái này giải thích sao a ?
    https://uphinhnhanh.com/image/ONu
    https://uphinhnhanh.com/image/ONI
    https://uphinhnhanh.com/image/ONK
    https://uphinhnhanh.com/image/ONP

  10. Tru... says:

    sao lạ thế nhỉ, e comment 2 cái mà sao k thấy hiện nhỉ …

  11. Tru... says:

    a ơi e thấy nhìn Dmap thì hình như họ không nướng nhưng họ lại có Nmap, cái này giải thích sao ak? … http://s1383.photobucket.com/user/vnelohjst/media/ED209_D_zpsaexgwrox.jpg.html

    • Truong says:

      nếu không bake thì có nhiều phần mềm convert từ diffuse sang normal mà (ndo, substance b2m, knald).
      Một số phần mềm chỉ cần high poly và low poly là có thể tự động tạo tất cả các map: substance painter.

      • tru... says:

        a Trường đã bao giờ convert như thế chưa ạ ? … e tìm các bài viết về cái này mà chẳng thấy mấy… cuối cùng cũng không biết làm tn. nếu a làm r thì chỉ e với ạ …

      • Truong says:

        em xem tut ấy, giờ ít ai chịu khó viết bài lắm. Cứ vào thẳng youtube tìm tên phần mềm + tutorial.

  12. Tru... says:

    a nhớ xem hết các ảnh trong link nha …

  13. anhngoc says:

    Anh cho em hỏi, nếu em vẽ 2 vật khác nhau, ví dụ chuôi kiếm và lưỡi kiếm, bây giờ em muốn move chuôi kiếm sao cho chính giữa phẫn lưỡi kiếm thì mình bấm lệnh nào trong maya vậy anh? Em xin cám ơn
    (ps: em không biết cách upload ảnh chụp lại màn hình hay video lên trên blog :I)

  14. monkey says:

    anh cho em hỏi khi mình thiết lập thông số cho phần mềm maya để làm nhẹ bớt file khi mở máy và thao tác thì cần bỏ đi những mục không cần thiết nào? Vì cùng 1 file em em mở maya ở 1 máy cấy hình thấp hơn thì lại không bị lag và chạy ổn định? Em cám ơn

    • Truong says:

      Scene nặng chỉ nằm trong vài lý do:
      – Polygon nhiều
      – History chưa xóa (Delete by Type History, chú ý khi xóa history có thể xóa skin/ animation nếu có)
      – Node không dùng(xóa trong Hypershade, edit > delete unused node)
      Có thể dùng File > Optimize > vào option và chọn cái mình cần tối giản.

  15. Tru... says:

    a Trường có biết dùng ndo hoặc substance b2m hoặc knald k a?

  16. anhngoc says:

    Anh cho em hỏi có phần mềm hay plugin nào giúp cho việc trải UV và tạo texture nhanh cho maya không ạ?

  17. monkey says:

    Anh cho em hỏi sau khi chỉnh render, giờ em muốn maya trở về mặc định ban đầu trước khi chỉnh (em render bằng mental ray) thì em phải bấm vào đâu trong maya anh? Em cám ơn

  18. Quyen says:

    a Trường cho e hỏi,e có một model,rig với advanced skeleton.Phần mắt đóng mở e set driven key riêng cho nó.Khi em diễn hoạt,ví dụ xoáy người,nếu driven key để bằng 0 thì phần ấy đi theo người,còn nếu để bằng 1 thì bị bay theo hướng khác.Anh có biết fix như thế nào không ạ,Em cảm ơn !

    • Truong says:

      AS có attribute blink sẵn mà ta, chỉ cần edit là đc nếu có trục trặc. Bạn setup mặt bằng AS? hay chỉ body bằng AS còn mặt setup riêng?

      Thường trường hợp set một đằng đi 1 nẽo thường do setup ở world space thay vì setup bên trong local space (của group/ con của đầu). Bạn có thể gửi file cho Tr qua fb page hoặc email. (Lưu ý: Tr có thể dùng file đó để làm tutorial cho các bạn khác cùng biết).

  19. Quyen says:

    a Trường cho e hỏi ! Khi dùng ngskin để skin người,ví dụ như tut của a,tay (hoặc chân) thì chọn hết vertex ở tay rồi chọn xương ảnh hưởng.Vậy còn nếu body thì sao ạ ? ý e là chọn toàn bộ vertex từ cổ xuống hông rồi chọn các xương hay chọn thành các vùng riêng.Vì e chọn toàn bộ thì skin vẫn bị lỗi khá nhiều.Thanks a :D

    • Truong says:

      Anh có giải thích trong tut. Nhưng để anh cố gắng giải thích lại vậy:

      – ng làm việc theo layer, như kim tự tháp ấy, cái nền bự trước, cái sau nhỏ hơn, năm trên, và nhỏ hơn nữa và nữa …

      – Và cái phân biệt độ lớn của từng lớp ấy là Masking trong ng. Ví dụ Masking của layer đầu cho phần xương sống, đến đầu. Masking tiếp theo đến tay chân, Masking tiếp theo đến ngón tay, ngón chận, … v.v.. đến từng tí nhỏ như mi mắt, chân mày…

      – Layer nằm ở trên sẽ có ưu tiên hơn layer ở sau. Đó là lý do những masking ở lớp layer đầu có thể bao phủ lan ra vùng lân cận vẫn không quan trong, vì còn layer trên vẽ chồng lên,và layer trên sẽ quyết định phần skin cuối cùng.

      Khi làm với layer bằng cách sử dụng masking như vậy thì không bao giờ có chuyện cánh tay ảnh hưởng thân hay ngón tay này đụng ngón kia .v.v… Vì mọi thứ đều bị “giam cầm” bởi masking ở mỗi layer. Hi vọng em hiểu được cách làm việc của ng. Nếu có thắc mắc cứ hỏi lại.

  20. Quyen says:

    À e hiểu rồi,nghĩa là nếu như trường hợp e nói thì e sẽ quét vertex từ phần root quét lên trên làm mask và để layer ở dưới cùng đúng không a.
    Còn một vấn đề nhỏ e đang hơi rối ấy là lúc chọn xương ảnh hưởng thì xương shoulder với Clavicle nó thuộc phần cánh tay hay phần body ? Theo r nghĩ thì shoulder thuộc phần cánh tay còn Clavicle của body phải không a ?

  21. Tin says:

    anh Trường cho em hỏi đây là rig kiểu gì, và em muốn học rig kiểu này thì cần những tài liệu nào ạ?

    • Truong says:

      em hoàn toàn rig được bằng AdvancedSkeleton, anh có hoàn thành tutorial trong bộ tut của anh: gum.co/tailieu3d

      Thực ra FACS là lý thuyết về vị trí và cách cơ mặt di chuyển, còn cách làm thì tùy mỗi người, em có thể tìm tutorial tiếng anh nếu muốn (cg workshop, rigging dojo, ianimate, v.v…)

  22. Quyen says:

    a Trường cho e hỏi trường hợp e có một model làm bên maya 2017,sau đó e xuất ra .ma và mở bằng maya 2015 thì mesh không hiển thị trên viewport nhưng mở outliner vẫn thấy thì khắc phục sao không ạ ? Model e có một vài set up và driven key nên e không xuất ra obj.

    • Truong says:

      hmm, cái này thì Tr bó tay rồi. Có thể thử File > Optimize scene (và thử các option) rồi export thử. Quay lại phiên bản cũ (khi đã có setup) luôn là vấn đề khó …

      • Quyen says:

        Hix,vâng ah.Tại em quen xài mental ray chứ không cũng không quay lại làm chi.Thanks anh !

  23. Hoangyen says:

    Anh ơi e bị lỗi khi export file .ma sang fbx
    ” warning: constraints export fail
    description: the scene containts contraints. Activate Export Constraints or Bake animation option before exporting”
    Em phải khắc phục như thế nào ạ? Em dùng maya 2017, em muốn xuất đuôi .fbx để dùng trong Unity ạ

    • Truong says:

      nó báo là mất constraint, còn thông báo tiếp theo là nó nói bạn nên bật option “export constrains” hoặc là “bake animation” trước khi export để khắc phục.

      • Hoangyen says:

        Em không tìm được chỗ chỉnh option “export constrains” với “bake animation” để khắc phục.
        A chỉ giúp em với ạ! Em cảm ơn A!

      • Truong says:

        File > Export All > .fbx > (option)
        – bake animation
        – constraints > constraints

  24. Quyen says:

    Hi a Trường,e có một vấn đề nhỏ nhờ a giúp.Em có một khối box,gán deformer squash cho nó.Bây giờ e cho một khối box khác để lên trên nó ( 2 khối box chồng lên nhau) . Làm thế nào để khi khối box 1 của e squash & stretch thì khối box 2 sẽ di chuyển theo ? Em có thử link khối box2 vào deformer bằng Deformer Set trong Relationship Editors nhưng khối box 2 ấy cũng bị biến dạng khi khối 1 squash,e muốn n chỉ lên xuống theo thôi chứ không biến dạng thì làm thế nào hả a.
    Thanks a nhiều !

  25. Tin says:

    Anh Trường cho em hỏi em đang dùng Maya 2017, em render với arnold thì bị 2 lỗi sau:
    – # error: line 1: [mota] Setting camera perspshape failed
    – Khi render xong rồi xuất file ra thì màu bức ảnh đã render nó khác trên Maya render view

    Em có thể làm gì để khắc phục hai lỗi trên ạ?

  26. Quyen says:

    Hi anh Trường ! E có một vấn đề nhỏ nhờ a giúp. Em đang nghiên cứu render với Redshift,khi e set up thử một cảnh,render báo lỗi “Redshift cannot operate with less than 128MB of free VRAM. Frame rendering aborted”.E có google và thấy nói rằng do không đủ Vram đúng không a ? Nếu vậy thì e phải setup như thế nào hay làm gì để fix lỗi này ạ ?
    Ngoài ra em thử tạo một cảnh mới với sphere và redshift dome light.Khi ấn render thì con trỏ chuột có quay,Dưới thanh help line có báo 100% nhưng đứng im ở đấy luôn,render view cũng không thấy hiện gì.Check task manager thì maya not responding.
    Thanks a nhiều !
    P/S : e có nhớ trong tut nào đó a có nói a có dùng redshift – srr a nếu e nhớ nhầm :D

  27. Quyen says:

    Hi anh Trường ! Em có một file có 3 layer render,thứ tự gồm master layer – layer 1 – layer 2.Trong đó e tắt master layer và layer 1,chỉ tích render layer 2.Hôm qua e có render nhiều file liền bằng file .bat thì không sao.Nhưng hôm nay mở lại file ấy chỉnh số frame để render lại thì nó chỉ ren ở master layer (dù e đã tắt – chỉ bật layer 2).Anh có biết là bị làm sao không ạ ? Thanks anh!

  28. monkey says:

    Anh cho em hỏi. Em có 1 file Maya đã model và rig nhưng khi nhấp vào em chỉ có thể thao tác trong phần rig và di chuyển anim. Vậy giờ em muốn tách ra, chỉ chọn file Model Object, bỏ rig đi thì mình tách bằng cách nào vậy anh? Em cám ơn

  29. Quyen says:

    Anh Trường cho e hỏi.Em dùng advanced skeleton để rig,lần nào cũng tới bước Build là crash.Nhiều lúc cứ phải bật đi bật lại build tầm chục lần,rồi hên thì tự dưng được,rồi em thử tắt đi build lại lại không được @@ Anh có biết vì sao không ạ ? Em dùng Maya 2015 !

  30. monkey says:

    Anh Trường cho em hỏi. Em có 1 object ví dụ em muốn khoanh vùng 1 khoảng trong đó để bỏ đi. Sau khi em chọn 1 face, thì mình có phím tắt tổ hợp phím nào để tự động chọn các face kế cận mà ko phải nhấp chuột chọn từng face không anh? Em cám ơn

  31. Quyen says:

    Hi anh Trường ! Em có E có vấn đề nhỏ nhờ a giúp ! Em có một nhân vật khá đơn giản rig với advance skeleton.Em không rig mặt mà làm blendshape.Trước khi rig thì em có làm một file gồm các blendshape riêng.Sau khi rig xong em import file kia vào và create blendshape.Có xảy ra các vấn đề như mesh bay và vertex bị lỗi phải re-oder em đã đọc ở link trước và sửa được rồi.Nhưng giờ file rig của em cứ dùng blendshape là mesh bị di chuyển chút xíu và cả vertex cũng vậy.Như là mesh blendshape cười,em chỉ làm quanh vùng miệng,Nhưng khi chạy blendshape ở file rig thì cả vùng mắt cũng bị ảnh hưởng và mesh hơi bị lùi về sau hoặc sang ngang chút @@ . Như vậy là bị làm sao ạ ?

  32. Thuy Duong says:

    A Trường cho e hỏi chút ạ. E dùng advanced skeleton để rig cho nhân vật, nhưng khi rig và build xong thì phần miệng bị lỗi như thế này và nếu e dùng deltamush thì hỏng luôn skin T_T thì có cách nào sửa mà không phải rig lại từ đầu không ạ vì e đang cần model này gấp. Thanks anh nhiều ạ!
    https://drive.google.com/file/d/0ByNhQEQBm8mmU2xnTVAtZUExSEU/view?usp=sharing

    • Truong says:

      có thể lỗi này do blendshape của Jaw. Em có mua tut của anh gum.co/tailieu3d? Vì trong đó anh có hướng dẫn tường bước kiểm tra từng blendshape.

  33. dũng says:

    Dear Trường cho mình hỏi về vấn đề xuất image squence từ AE qua maya. ( thi thoảng mình cũng dùng Fcheck ). Minh chiết từ video 25Fps xong mang qua Maya làm animation, render ra Image squence nhập lại AE ( 25Fps ) luôn bị hụt 1 mất 1 khoảng ( buộc phải dùng kéo dãn frame bằng time remap ).
    Trường có gặp phải trường hợp đó hay chưa. Và theo bạn mình đã làm sai ở điểm nào, bạn có lưu ý gì cho mình để khớp video và đoạn video render tuyệt đối ko.
    Cảm ơn bạn !

  34. Tru... says:

    #truongcgartist. a Trường ơi e có mấy link này …

    e muốn ren tạo hiệu ứng nguồn sáng cho obj mà vẫn sd đc Opacity map như thế thì có cách nào k ạ ?

  35. Quyen says:

    Hi a Trường.Em có vấn đề nhỏ nhờ a giúp. Hiện tại e đang render nhiều scene với mentalray nên dùng file .bat. Nhưng hôm qua không hiểu làm gì sai nên giờ không render được nữa.Bật file .bat lên nó chỉ hiện bảng cmd nháy một lần rồi tắt luôn.Em mở thử file trong project ấy lên render trực tiếp với batch cũng bị tương tự.Em mở một file của project khác lên (đã set prj) render cũng bị vậy luôn.Em nghĩ Maya lỗi nên gỡ ra cài lại.Render được đúng 1 file.Kể từ file thứ 2 em bật lên render đều bị như trên hết.Và bây giờ không render được bằng cả batch hay .bat.Còn render single Fame thì vẫn bình thường.Anh có biết khắc phục thế nào không ạ.Thank anh !

    • Truong says:

      đó giờ anh ko render kiểu file .bat. Anh chỉ dùng backburner thôi, dùng khá dễ + quản lý render nhiều máy trong server tiện lắm, tự fix khi có lỗi. Ngoài ra còn có thinkbox deadline cũng là phần mềm tương tự anh hay dùng quản lý render.

      • Quyen says:

        Hix.Chắc máy e dính virus quá.Qua máy khác không sao a ạ.
        Em cũng đang tính dùng thử backburner. bat nhiều khi dùng dễ nhầm với lỗi quá.Render 2,3 cảnh không sao chứ chục cảnh lỗi cái đi tong.
        Thank anh !

  36. SƠn says:

    Chào anh Trường.Em đang làm một đoạn clip ngắn.Hiện tại em đã làm xong môi trường, model, blendshade cho biểu cảm của nhân vật.Bây giờ bước tiếp theo của em là import nhân vật vào trong môi trường để key chuyển động nhưng em gặp một vấn đề.Khi em import file model vào trong file môi trường thì model của em nó hơi to nên em scale lại cho nhỏ tương thích với môi trường.Sau khu scale xong thì các biểu cảm sử dụng blendshade đều bị biến đổi và không giữ được form blendshade cũ.(thậm chí việc xoay mắt bằng control thì mắt cũng bị biến dạng luôn.)

    • Truong says:

      vậy giờ em scale môi trường theo nv đi, giờ sửa cũng mệt nghỉ à :))

    • Sơn says:

      Chắc còn mỗi cách đó thôi a ạ.thank a

      • SƠn says:

        scale môi trường chắc là cách nhanh nhất bây giờ rồi.Nhưng co cach nào scale nó đều theo 1 tỉ lệ không anh?VÌ khi scale thì mỗi object nó scale theo một hướng khác nhau anh ạ.

      • Truong says:

        e group lại hết rồi scale group.

      • SƠn says:

        Thank a nhiều.

      • SƠn says:

        Em đã scale ok phần môi trường và nhân vật nhưng nó lại phát sinh một vấn đề khác anh ạ.Con mắt em dùng latice deformer để giữ hình thì sau khi scale dùng control điều khiển con ngươi nó bị méo hình ra ngoài, tất cả blendshade đều bị lệch ạ.Nếu chỉ có một nhân vật thì chỉ scale môi trường là ok rồi chứ em lại có 3 nhân vật liền.Có cách nào khác ngoài làm lại hoàn toàn blendshade của các nhân vật không a?

      • Truong says:

        anh chưa làm các nhân vật kiểu mắt dài cũng vì lý do này. Đụng tới lattice. Em thử đăng câu hỏi ở group này xem: https://www.facebook.com/groups/mayavn/

  37. Tru... says:

    A Truong ơi trong maya có render được như này k ạ ? ngoài ra e muốn render đối tượng sao cho không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng ( tức là nhìn như vẽ tay thủ công ) thì có cách nào k ạ ?

  38. Tru... says:

    a ơi trong Maya có ren đc thế này k ạ ? ( hình như không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng )
    http://area.autodesk.com/customer-stories/the-night-cafe

  39. Dung says:

    Dear Trường !
    Mình có 1 số câu hỏi nè:

    – Làm sao để ấn định số lượng key cho 1 action mình muốn diễn 5 6 8 10 15 Key ? ( Câu hỏi này có thể hơi chung chung vì nó liên quan đến kiến thức animation cơ bản nhất ( timing, Weight..), tuy nhiên mình vẫn muốn học hỏi kinh nghiệm từ các bạn, vì thực sự mình rất lúng túng khi ko bt ấn định bao nhiêu frame cho 1 động tác tiếp theo và hay đặt lung tung rối bời và chình sửa khá nhiều lần mệt mỏi, trong khi đó Bảo Long đặt key rất nhanh cả translate, rotate.. ^^! )
    – Tư duy về trình tự làm animation như thế nào cho ko bị rối. ( Thí dụ mình thấy Bảo Long trong Video Banh Tưng bài cơ bản. Bạn ấy hẳn rất kinh nghiệm trong trình tự đặt anim, Làm Rotate trước –> Làm squash, strech. Là rotate thì Key rất chẵn và đẹp để cho bước tiếp theo làm nén và giãn… bản thân mình làm trình tự ko đúng dẫn đến làm co giãn và xoay nó loạn loạn thế nào ấy. ^^!
    – Hỏi về tool:
    + Mình muốn hỏi có cách nào trượt timesider ngay trong Graph Editor và Dropsheet ko. Mỗi lần làm cứ phải ra ngoài kéo rất bất tiện.
    + Có thể đặt tắt mở Nurmbs Curve và Motion Trail ngay trên tool ko nhỉ nó sẽ giúp check anim nhanh hơn.

    Cảm ơn Trường, Bảo Long.

    • Truong says:

      Hi bạn, đây là câu trả lời của Long:
      “Chào bạn,

      Theo như bạn nói thì bạn hơi gặp rắc rối trong vấn đề không biết phải đặt key như thế nào (squash trước hay stretch trước, hay rotate trước)trong những đoạn action phải không.Đúng là bạn có hỏi hơi chung chung, mình không biết trả lời trong trường hợp nào mới phù hợp, nhưng mình lấy vd là bài Bouncing ball cơ bản, thông thường quá trình rớt từ trên cao, rồi tưng tưng————> cho tới lúc nó nằm yên dưới đất, thì chu kì tính “sơ sơ” khoảng 8-9 lần tưng, còn tùy theo banh là loại gì(soccerball, bawlingball, tennisball…) thì số lần tưng nó sẽ khác nhau.
      Sau khi bạn xác định trọng lượng, số lần tưng xong, bạn sẽ tiến hành đặt key trên maya (mình cho trung bình khoảng 25fr/s),bạn phải đặt trước những “Key chính” của banh trước tiên, đó là những key cao nhất thấp nhất của mỗi lần tưng, sau mỗi lần tưng thì mình sẽ rút bớt spacing, timing cho nó (đối với trái banh soccerball thì chu kì tưng đầu tiên nó sẽ tốn khoảng 25-30 frame, chu kì tưng típ theo mình giảm xuống 20frame, rồi 17, 14, 10….) có thể bạn sẽ khoang hãy làm rotate, squash stretch cho nó (vì nếu làm chung nó sẽ làm bạn rối, nhưng nếu bạn làm quen rồi thì làm chung nó với key chính lun cũng được) mình cần xác định chu kì tưng đúng trước.
      Sau khi xong key chính, bạn sẽ bắt đầu cho nó rotate tới, thêm squash stretch cho mỗi lần tưng, càng tưng gần cuối bạn khỏi thêm squash stretch nữa, vì nó mất lực để nó bị nén rồi. Sau này bạn làm bất cứ bài gì cũng vậy, trước tiên mình cần xác định trọng lượng, tính chất, sau đó bạn có thể vẽ chu kì action của nó ra giấy, xác định key frame trên đó lun…sau đó hãy vào maya làm, nó sẽ giúp bạn dễ mường tượng hơn.

      Chúc bạn diễn tốt nhé.

      à, nếu bạn đó muốn tắt mở motion trail hay cái gì đó cho nó lẹ thì mình cứ đặt nó lên cái shelf thôi (Ctrl + Shift + click vào tool).”

  40. son says:

    Anh trường ơi.Em có làm nhiều phân cảnh của 1 video nhưng khi render đến tầm cảnh 6 thì tự nhiên model biến mất và chỉ hiện răng, mắt với lưỡi.Em có kiểm tra lại thì layer model vẫn bật.menta ray cũng bật.Vậy là lỗi j vậy anh.

    • Truong says:

      – Em có chỉnh gì file model gốc?
      – Model có còn trên viewport?
      – Shader có có còn trên model?
      – Chọn model > mở attribute > mở tab Shape > Render Stats/ Object visibility > có visible những cái quan trọng?
      – Layer model vẫn bật nhưng render layer đang chọn có model đó ko?

      • son says:

        thank anh.Em check lại thấy ô primary visibility bị bỏ tick.tick lại thấy render đc rồi.:)))

  41. Hà Huyên says:

    Em chào a Trường. em có 1 model là cây thôi khi e mở file cây của em thì uv, texture của em vẫn bình thường k có gì thay đổi. Nhưng khi em import file cây đấy vào môi trường thì uv của em bị thay đổi . A giải quyết vấn đề này dùm em với được không ạ

  42. Dạ anh cho em hỏi trong những mảng trong 3d thì mảng nào thì không dựa vào art với kỹ năng vẽ thật tốt a

    • Truong says:

      art >> con mắt thẩm mĩ.
      vẽ >> khả năng vẽ ra hình nào đó trên giấy/ phần mềm.
      Và 2 cái này khác nhau. Có người có cả 2, có người chỉ có một (biết vẽ mà ko có thẫm mĩ thì cũng vẽ sấu).

      Trong 3D có cần art ko? Có, con mắt thẫm mĩ để biết cái mình làm có đẹp hay ko.

      Trong 3D có cần biết vẽ ko? Không. Biết thì tốt, ko cũng chả sao.

  43. Anh ơi cho e hỏi, e đang modeling nhân vật thì bị lỗi không thể chuyển các chế độ hiển thị như dạng lưới, dạng thô, hay dạng mềm để chỉnh sửa…gây khó chịu khi dựng nhân vật. Anh khắc phục giúp e với ạ

  44. Quyen says:

    Hi a Trường.Cho em hỏi em đang muốn làm giọt nước đọng lại trên chai coca thì làm như thế nào hả anh ? Em định dùng texture nhưng chưa biết làm thế nào vì nhìn nó bệt quá. Em không muốn dùng particle vì sợ sẽ phức tạp về sau.
    Tiện cho e hỏi luôn có cách nào convert nparticle về polygon không ạ ? Em thử covert trong Modify nhưng không hiện mesh.Ngoài ra add vật liệu cho nparticle thế nào nữa ạ ?
    Thank anh nhiều ! :D

  45. anhngoc says:

    dear anh, anh cho em hỏi ví dụ khi em cầm vertex trong maya muốn move theo 1 đường thẳng qua trái phải lên xuống thì mình dùng phim tắt nào vậy anh
    Em cám ơn anh

  46. Quyen says:

    Hi anh Trường.Em có một model khá đơn giản (gần giống hình hộp chữ nhật).Sau khi trải UV cho nó – seem là 1 đường loop quanh model (e muốn cắt UV thành 2 nửa mặt trước và mặt sau) và làm texture.Nhưng khi em add vật liệu và cho map vào thì ấn 3 nó hiện texture,còn ấn 1 thì texture bị hỏng và vị trí bị sai hết.Khi render nó cũng nhận texture hỏng như khi ấn 1.Anh có biết vì sao không ạ.Thank anh !

  47. anh says:

    Anh ơi cho em hỏi nếu sau khi em đặt camera và thiết lập thông số setting, show layout các kiểu trong máy tính để diễn anim. Sau đó lại đem file đó qua 1 máy khác thì các thông số và góc quay camera của em mất hết. Vậy có cách nào để mình cố định góc camera, cũng như mặc định settings để khi chuyển file qua 1 máy khác nó vẫn giữ nguyên như ban đầu ko anh? Thanks anh!

  48. Quyen says:

    Hi anh Trường.Anh Trường cho em hỏi anh có tài liệu gì về cách viết script trong maya không ạ ? Ví dụ em có một vài prop,e muốn làm lần lượt các bước như chuyển tâm xuống đáy,thêm control,add attribute bend,twist…..Nếu làm 1,2 cái thì không sao,còn làm nhiều thì thấy cực quá,hix.
    Thank anh !

    • Truong says:

      hình như có vài ebook về mel scripting, e có thể search. Anh xem tut gnomon (video) vì dễ theo dõi hơn ebook. Python cũng vậy, trên cgcircuit cũng có một số tut rất hay về python.

  49. Quyen says:

    Anh Trường cho em hỏi.Khi e dùng substance painter (E ko biết a có dùng phần mềm ấy không). Nhưng ở phần normal map format,có hai option là DirectX và OpenGl.Hai cái này khác nhau như thế nào ạ ? Thank anh !

    • Truong says:

      a cũng không nghiên cứu sâu, có thể nó phụ thuộc vào game engine/ maya dùng cái nào (directx/ opengl) để export map và hiển thị cho đồng bộ.

  50. anh xem giùm em cái ncloth bị vầy là do đâu ạ?
    http://www.upsieutoc.com/image/qk9v7m

  51. Quyen says:

    Hi a Trường,a Trường cho e hỏi,e đang làm nước đọng trên chai thủy tinh.Khi ở render view thì có thể thấy các giọt nước,nhưng khi e xuất ra png thì các giọt nước không hiển thị (Jpeg thì hiện) nhưng e cần png để comp.Ngoài ra kể cả khi ở maya các giọt nước ở ven hình cũng bị màu đen @@ Vật liệu e đang dùng là mia_material_X,preset water và các giọt nước là nparticle.E gửi anh cả hình để dễ hình dung.Thank anh nhiều !

    http://imgur.com/a/kIuoj

    • Truong says:

      e convert particle sang mesh dc ko? Đó giờ a chưa dùng nparticle (a ko tập trung mảng fx)

      • Quyen says:

        Vâng,e convert được nhưng kết quả không như ý nên e để particle.
        Nhưng ý e muốn hỏi là có cách nào xuất được png như ở render view chứ không bị lỗ không a ? E thử cho trasperancy của mia bằng 1 nhưng xuất ra png vẫn bị.hix

  52. Quyen says:

    Hi a Trường.A Trường cho e hỏi.E có 1 file alembic,xuất từ realflow ra.Có cách nào để e import vào maya và xuất ra sequence alembic được không ạ ? Vì e không giữ file realflow nhưng giờ lại cần sequence alembic. Thank anh !

    • Truong says:

      đó giờ a ko sài realflow. Hình như có plugin realflow cho Maya để import cache của reaflow vào maya.

      • Quyen says:

        Dạ không,hình như a hiểu nhầm ý e. Ý e là file alembic ấy xuất từ realflow thôi,e import file alembic ấy vào maya được rồi.Còn e muốn hỏi là sau khi import vào maya có cách nào để e export file ấy ra thành sequence alembic không ah ? Vì khi e export toàn chỉ ra 1 file thôi.

      • Truong says:

        pipeline > alembic export có option cho animation mà (a nhớ là vậy)

      • Quyen says:

        Vậy ạ.E xuất toàn ra 1 file.hix :(

      • Truong says:

        giờ a cũng ko test dc, a có sài realflow bao giờ đâu. FX artist ở VN mình nhiều lắm mà, em hỏi thử xem.

  53. Tru... says:

    a Trường ơi e muốn dùng maya 2011 cho nó nhẹ a còn file setup không chia sẻ e vớiiiiiiiii …

  54. Hien says:

    Anh Trường cho em hỏi về Displacement map. Em xuất từ zbrush sang add vào thì nó bị nham nhở thế này.
    http://www.upsieutoc.com/image/qfBxQL
    Đây là lúc trong zbrush
    http://www.upsieutoc.com/image/qfBs31
    Cái này là bị làm sao và khắc phục được ko a?

  55. Tín says:

    Anh Trường cho em hỏi phim tắt để đổi size soft selection trong maya là gì ạ?

  56. Tín says:

    https://mega.nz/#!805SACxT!96VebVr5DX13WGpuGPuwMZxI2AX6WktDOMVdcKyFI74

    Cái này là gì vậy ạ? Nó ở trong 1 video a đăng. Em thích quá, muốn tìm hiểu nó thì search từ khóa gì ạ?

    • Truong says:

      làm sao anh biết :)) Hỏi tác giả xem.

      • Tín says:

        Dạ ,em tưởng anh làm chứ.
        Cảm ơn anh ạ!

      • Truong says:

        câu trả lời của tác giả: It was a bunch of NURBS circles extruded along curves in the shape of the web. The custom attribute on the wrist just animated the extrusion, and a blend shape on the curves (lattice and cluster deformer) allowed for it to move and scale. I’m sure there’s a better way to do it, but that’s the best I could think of! :)

  57. Trần Hải says:

    Anh Trường cho e hỏi, sau khi rig được chiếc ô tô, làm sao để xe có thể đi trên đoạn đường gồ ghề như lên dốc, đi qua 1 vật cản gồ ghê.
    Như trong video: https://www.youtube.com/watch?v=U3BYN5Ns5PI
    Cảm ơn anh.

  58. a trường ơi, e hỏi với ạ, e đã rig và animation xong cho nhân vật llà con bạch tuộc.giờ e thêm một số sừng trên đầu nó được không ạ, e thêm sừng r P vào xương chính ạ, được k ạ, em cảm ơn ạ

  59. a trường ơi e hỏi với ạ, hôm nọ e nối các sừng trên đầu con bạch tuộc vào xương chính khi đã rig và ani , sau khi e nối vào thì khi ani phần da nó không chuyển động theo xương alf tại sao ạ

  60. Tru... says:

    a ơi studio của a làm đc animation cỡ này k ạ ?

  61. Quyen says:

    Hi anh Trường. A Trường cho em hỏi trong maya làm thế nào để gán nhiều texture vào 1 mesh ?
    Ví dụ e có 1 cái mồm cười với 1 cái mồm mếu cùng gán vào 1 cái plane và e muốn key 2 cái texture ấy anh !

  62. Trần Hải says:

    Chào anh Trường,
    Anh Trường vui lòng cho hỏi, có phần mềm render nào miễn phí cho maya mà sử dụng GPU không anh? Như arnold chỉ sử dụng CPU để render.
    Cảm ơn anh.

  63. Trần Hải says:

    Dear anh Trường,
    Nhờ anh xem giúp lỗi Hypershado bị lỗi thế này, anh có biết cách khắc phục không ạ.
    http://www.upsieutoc.com/image/TQZF2l
    Cảm ơn anh.

  64. Trần Hải says:

    Dear anh Trường,
    Anh có biết mình sử dụng công cụ nào để có thể rigging eye và eyelid như trông video không anh?

    Cảm ơn anh.

  65. Quyen says:

    Hi anh Trường,a Trường cho e hỏi.E có một mesh gắn nhiều texture (e đã hỏi ở trên,cách 3 comment, và làm theo video này “https://vimeo.com/38122472” như a chỉ ) .E đã làm được,nhưng sinh ra vấn đề dùng quá nhiều texture nên mỗi lần đổi texture khác làm tìm ốm,vì chả thấy tên mình đặt chứ ko thấy ảnh) .Cho e hỏi có plug-in nào có thể quản lý các texture của mesh ấy,kiểu hiện lên 1 bảng chứa hình các texture,và e có thể switch bằng cách click vào các hình ấy ko ? Thank anh nhiều !

  66. Phú says:

    Chào a Trường, a cho e hỏi chút ạ, a có thể giúp e setting mặc định cấu hình của redshift được không ạ, em xin cảm ơn!

  67. Trần Hải says:

    Hi anh Trường,
    Anh vui lòng cho em hỏi mình sử dụng công cụ gì để lắp ghép từng phần đường ray tàu hỏa và cách ngôi nhà mọc lên từng phần như trong video: https://www.youtube.com/watch?v=P41gQbf0r9M
    Cảm ơn anh Trường.

  68. Truong says:

    em có thể extrude theo curve:https://www.youtube.com/results?search_query=extrude+curve+maya
    Ray tàu hỏa: https://www.youtube.com/watch?v=ZsaoXyVH_kc
    Nhà mọc lên thì em scale một trục dẹp rồi keyframe rồi kéo lên lại.

    • Trần Hải says:

      Dear anh Trường,
      Như trong video này https://www.youtube.com/watch?v=ApbN51q_RaE, ray tàu hỏa LẮP GHÉP TỪNG PHẦN TỪ TRÊN RƠI XUỐNG RỒI TỪ DƯỚI LÊN TRÊN …. sử dụng công cụ nào để có thể làm như vậy hả anh. Em search cả ngày trên mạng mà không ra :)
      Mong anh giải đáp giúp em.
      Em xin cảm ơn.

      • Truong says:

        nhà thì scale dọc, còn ray xe lửa thì keyframe thôi em. Nếu em học qua căn bản animation thì mấy cái này dễ òm.

  69. Trần Hải says:

    Vâng, em cảm ơn anh :)

  70. Quyen says:

    a Trường cho em hỏi. Em có một mesh có blendshape rồi. Bây giờ em muốn gắn một sphere lên mesh ấy và cho nó di chuyển theo mesh thì làm thế nào ạ ? Em có link sphere với blendshape node trong Deformer set nhưng cũng không được.Sorry anh vấn đề này em đã hỏi một lần ở trang trước mà em load cả chiều không nổi. Thank anh !

  71. thanh says:

    cho em hỏi làm thế nào delete cái outputs bên phãi ở khung channel box ạ.

  72. Trần Hải says:

    Hi anh Trường,
    Anh cho em hỏi em bị lỗi này “Nucleus evaluation skipped, frame change too large” khi sử dụng nHair.
    Anh có biết cách khắc phục lỗi này không anh.
    Cảm ơn anh.

  73. Quyen says:

    anh Trường cho em hỏi. khi em làm animation,ví dụ quả bóng nảy hình parabol ,với 3 frame. Sau đó em chọn quả bóng và tạo motion trail. Nhưng khi em một điểm của motiontrail,ví dụ điểm thứ 3 và kéo đi thì điểm thứ 2 cũng bị kéo theo. Anh có biết vì sao không ạ ? P/S :Em không bật soft selection.Thank anh !

    • Truong says:

      Bảo Long trả lời: “anh nói bạn đó set key cho tất cả những trục mà bạn đó move á, còn ko thì bấm “S” hết cho control lun

      do bạn chưa set key những control đó nên khi bạn kéo cái nó bị fa theo ấy mà”

  74. Quyen says:

    Anh Trường cho em hỏi. Em rig con voi với Advanced Skeleton. Sau khi em đặt xương,ấn Fit mode trục của xương đầu vẫn đúng, tức là em xoay theo trục Y thì đầu cúi lên cúi xuông được. Nhưng sau khi em Build,xương đầu của em bị lệch trục. Tức là em quay trục Y thì đầu quay sang hướng chéo 30 độ.còn nếu em muốn đầu cúi lên cúi xuống thì phải xoay cả 3 trục. Trường hợp này em phải giải quyết thế nào ạ ? Thank anh.

  75. Sơn says:

    A trường ơi. Hiện em đang học retopoligize và em dùng “quad draw” của maya 2018. Lúc đầu đi rất ổn nhưng khi đi được 3/4 cái đầu thì bắt đầu bị delay và rất chậm. Em đã thử sang nhiều máy cả case và laptop nhưng vẫn gặp tình trạng đấy. Cái này có phải là lỗi không anh?

  76. hoakiemtu says:

    A Trường ơi, cho e hỏi. E dùng bản maya 2017 cho hs, sv, nhưng e k lưu đc file a ạ. Lưu xong mở lên nó cứ là file rỗng không còn cái e vẽ nữa ạ.

  77. Son Hoang says:

    Anh Trường ơi. Em muốn hỏi ở các bản thấp hơn 2018 thì khi mình hold over chuột lên một icon ở trên shelf hoặc ở trong một panel nào đó thì nó hiện tên của tool đó ra nhưng đến 2018 thì không còn hiện nữa. Cái đó là do lỗi của e hay do nó không còn hiện ở 2018 vậy anh?

  78. Ngo Ha says:

    Chào anh Trường ạ. Em đang học Maya, đến phần bind skin model thì em gặp lỗi này. Khi scale hay move control (NURBS curve) tổng thì con mắt của model cứ bay ra khỏi vùng mắt dù em đã bind skin mắt vào xương rồi ạ :(( Em đã freeze transfomation Nurbs hết rồi. Lỗi này giờ nên khắc phục thế nào ạ?
    Thanks a ạ!

  79. Hồng Ân says:

    Anh Trường có thể chỉ giúp em các vấn đề về camera không ạ

    • Truong says:

      em có thắc mắc gì cứ hỏi, anh sẽ trả lời.

      • Hồng Ân says:

        Vâng,em muốn hỏi anh về cách diễn camera,vì mỗi lần diễn là em phải move translate,làm vậy thì đường chuyển động của nó đi không đúng ý em muốn.
        Ví dụ như lúc trước em có làm diễn bên 3ds max,nó có chức năng tạo camera giả ở vị trí mình chọn,xong rồi dùng camera mình muốn diễn blind vào vị trí camera giả,làm vậy để khỏi phải move translate.
        Bên maya có cách nào tương tự như vậy không anh ?

      • Truong says:

        em có thể group camera (chọn cam rồi ctrl + g), rồi diễn group đó ra sao cũng dc mà camera vẫn ko có key nào.

      • Hồng Ân says:

        Em cảm ơn anh đã giúp em.

  80. duc says:

    anh ơi, làm sao detach edge được ạ, thank anh

  81. Qiuyen1004 says:

    Anh Trường cho em hỏi.
    1 – Em dùng Maya 2016, reference một cái xe vào scene để diễn. Sau khi tắt đi hôm sau bật lại cái xe ấy mất hết key. Anh có biết vì sao không ạ ?
    2 – File reference đó của em có parent constrain với 1 vật khác. Sau khi em “import object from reference” xong node constrain đó cũng biến mất luôn.
    Thank anh !

    • Truong says:

      1. em xem lại file gốc có key ko? Nếu có thì set key ở file reference sẽ vô tác dụng.
      2. tương tự với constraint

      • Qiuyen1004 says:

        Không ạ. Quy trình em tạo scene mới, reference vào mới bắt đầu đặt key. Em làm thế với 5 vật thì chỉ 1 vật bị. Thật ra lâu lâu em bị 1 file thôi nhưng không hiểu vì sao, mất công và gây chậm tiến độ công việc.
        Còn constrain cũng vậy, em không sửa gì file reference cả, cho vào scene em mới parent anh ạ.

      • Truong says:

        nếu vậy thì a ko rõ rồi. Em thử google “maya losing keyframe” xem dc thông tin gì ko?

      • Qiuyen1004 says:

        Vâng anh, để em đi hỏi thêm ạ.

  82. Quyen says:

    Anh Trường cho em hỏi. Em dùng Maya 2016. Khi em key một control,ví dụ em đang chọn attribute Translate Y, em ấn S, hoặc di chuyển control để nhận autokey. Nó chỉ auto key 1 attibute chứ không key tất cả. Anh có biết vì sao không ạ ?

    • Truong says:

      anh không thực sự rõ câu hỏi lắm, nếu em chỉ set keyframe 1 attribute thì tất nhiên autokey sẽ chỉ auto 1 attribute. Nếu e muốn autokey tất cả thì nhấn S để key toàn bộ, thì khi đó di chuyển là toàn bộ attribute đều key.

  83. Quyen says:

    Anh Trường cho em hỏi chút. Một số trường hợp em key object hoặc control. Các attribute translate và rotate đều bình thường. Chỉ riêng scale attribute, em ấn “s” hoặc gõ số vào channal box, Nó nhận giá trị nhưng khi play lại không thay đổi. Ví dụ em có hộp vuông,em key scale của nó theo trục Y, frame 1 em gõ 1, frame 10 em gõ 0.5 thì nó nhận giá trị nhưng khi ấn play nó vẫn giữ giá trị là 1 cả 2 frame. Em phải vào graph editor để kéo key xuống mới được. Anh biết vì sao không ạ ?

    • Truong says:

      cái này khó, vì căn bản phải xem cụ thể mới rõ được, Tr chỉ đoán mò thôi:
      – autokey có bật lên ko?
      – trong window > reference > setting > animation > tangent mặc định là gì?
      – animate > set key > reset thử xem
      – cập nhật driver card màn hình?
      – và cuối cùng là reset maya thử xem? https://youtu.be/9dwOO3IkFiw

  84. tùng says:

    a cho e hỏi chút, e cảm ơn trước, e dùng maya 2016 , e làm xong model. đã add texturre rồi combine, sau đó e gửi file và ảnh add tex cho bạn e, bạn e dùng maya 2017 mở lên bị mất texture thì xử lý ntn ạ

  85. Sơn says:

    Chào anh Trường. Hiện em đang rigging một model mà một bên nhân vật có 2 tay và 1 bên còn lại có 1 tay. Em dùng advance skeleton, đầu tiên em import fitskeleton như bình thường và duplicate thêm 1 tay và add no mirror attribute cho tay đó rồi chạy build. Sau khi build thì bên có 1 tay ok nhưng bên có 2 tay thì chỉ có một control cho finger và control đấy chỉ điều khiển duy nhất finger của tay đó. Vậy có cách nào add thêm control cho finger ở tay còn lại không hay em phải tự tạo control và set driven key như cách truyến thống cho finger ở tay đó ạ,
    Sorry anh vì câu hỏi hơi dài ạ!

  86. tan says:

    anh trường ơi, tại sao khi em bake normal maps sao khi load vào maya bật ánh sáng lên thì thấy trên normal xuất hiện những đường vân như vân gỗ, em tăng lên 4098 16bit mà nó vẫn xuất hiện vậy làm sao fix được hã anh. thank anh

  87. Sơn says:

    Hiện em cũng đang gặp vấn đề về bake N-map giống bạn ở trên. Em có cắc đôi model ra và chỉ layout UVs của 1 nửa để tiết kiệm diện tích UV. Mà khi bake N-map thì một nửa ngon lành mà 1 nửa còn lại bị reverse nomal. Nếu giờ để nguyên model không xóa một nửa đi thì sẽ tốn diện tích hơn. Vậy có cách nào để N-map không bị reverse khi dùng phương pháp trên không anh?

  88. Quyen says:

    anh Trường cho em hỏi. Em có rig 1 nhân vật với AS bằng maya 2018. Sau đó em gửi file cho 1 bạn, đuôi .ma vì bạn ấy dùng 2016. Nhưng khi mở lên thì mesh bị biến mất không hiện trên viewport mà cũng không bị mất vật liệu. Em mở outliner lên các mesh vẫn có chỉ có cái không hiện trên viewport. Em thử Show all nhưng cũng không ăn thua. Em cũng có thử optimized scene thì mesh hiện ra nhưng mất rig. Anh có biết vì sao không ạ ? Thank anh.

    • Truong says:

      anh chưa bao giờ thành công trong việc đem file từ bản lớn hơn sang nhỏ hơn. Em có thể thử click phải file, edit bằng notepad và đổi version.

      • Quyen says:

        Em optimized thì ra vấn đề tại unused skin influences. Nhưng em qua 2018 remove hết save lại 2016 vẫn không hiện mesh. Chắc phải qua 2018 dùng hẳn luôn ạ :(

  89. Sơn says:

    Anh Trường em hỏi với. Có cách nào reset maya mà không phải load lại hết script, shelve, hotkey đang dùng không?

  90. Quyen says:

    Anh Trường cho em hỏi. Cùng 1 rig, máy bạn em dùng di chuyển các control hoặc play rất mượt. Ví dụ em cầm control root kéo qua trái phải, gần như không giật lag gì. Nhưng qua máy em lại khá giật. Dù máy em cấu hình về tất cả đều khỏe hơn. Và cả 2 máy đều vừa reset. Anh có biết vì sao không ạ ?

  91. ThwNguyen says:

    Xin Chào! Mình dùng Maya 2016. Dùng Human IK gắn xương cho nhân vật, mình parent 1 thanh kiếm vào controller ở cổ tay để múa kiếm cho nhân vật. Khi làm key thấy ko được. Nhờ bạn cho giải pháp dùm. Thanks!

  92. Quyen says:

    Anh Trường cho em hỏi. Giả sử em có hình 1 chữ A, em muốn nó biến thành hình quả táo thì làm như nào ạ ? Hai object khác nhau ạ. Cùng số tris thì em xử lý được. Em thử nghĩ sang dùng blendshape nhưng cũng không ổn lắm. Thank anh.

  93. Quyen says:

    Anh Trường cho em hỏi. Ví dụ em down được file mocap trên mạng. Sau đó làm thế nào để áp vào rig advanced skeleton ạ ? Nếu có tut thì cho em xin link ạ. Thank anh.

  94. tan says:

    anh truong ơi, làm sao detach đường edge thành 1 đường line riêng hã anh. thank anh

  95. tan says:

    thank anh nhieu nhe

  96. Sơn says:

    Anh ơi em hỏi em có dùng nhiều tấm plane với texture trong suốt để làm cỏ. Khi render ra thì opacity làm việc tốt nhưng khi duplicate nhiều bụi cỏ với nhau thì ảnh xuất ra xuất hiện những mảng đen chỗ các tấm place chồng lền nhau.
    https://imgur.com/a/QueEeRr

  97. tan says:

    anh ơi, tiling trong 3d có nghĩa là gì vậy anh.

  98. Vien says:

    Dạ anh cho em hỏi, phần mềm em mở lên xài được vài phút là bị lỗi phần di chuyển, xoay, scale. Không làm gì được hết ạ, chỉ save và mở lại mới hết và cứ vài phút là bị lại ạ.

  99. Linh says:

    Anh Trường ơi cho em hỏi là em thêm dispalacement map vào model thì hiện ra cảnh báo này “// Warning: Failed to open texture file e:/linhtdh3/training/lavar/test dislpacementpm3d_test model-dm1024_u0_v0.exr” là bị sao thế hả anh ?

    • Truong says:

      em check vào ô OpenEXR trong plugin manager chưa?
      Nếu rồi thì kiểm tra lại tên file đừng để khoảng trống sau chữ test disl… thành test_disl…
      Cũng có thể export lại tấm disp map, có thể vấn đề gì đó khi export file làm maya nhận ko dc.

  100. Linh says:

    ok anh, em làm đc rồii ạ

  101. Linh says:

    Anh Trường ơi, em gán textủe vào model trong maya nhưng khi render thì nó hiện vết cắt của UV thì xử lý thế nào hả anh ?

  102. thong says:

    phần mềm maya có nhận đc file từ solidworks chuyển qua ko ad

  103. thong says:

    dùng phân mềm maya để mô phỏng chuyển động cho một cái máy có chạy nổi ko ad

    • Truong says:

      ILM còn dùng maya để làm phim transformer thì máy “thường” chỉ là muỗi :)) Quan trọng máy tính bạn đang dùng có mạnh hay không cho công việc bạn đang cần ko thôi.

  104. linhtdh3 says:

    Anh Trường ơi, hiện thông số của model trên view pỏt kiểu gì thế hả anh ?

  105. cho em hỏi kỹ thuật render trong maya ntn v ạ

  106. linhtdh3 says:

    anh Trường ơi, anh cho em hỏi là khi em “build advancedface” thì cái xương nó ko hiện trong ngskin để mình skin là sao ạ. ? anh chỉ giúp em với

  107. Anh Thư says:

    Chào anh Trường. Em đã constrain (point, orient, scale) hệ thống curve điều khiển với group mesh, joint, IK_FK. Nó vẫn hoạt động bình thường cho tới khi em bind skin, lúc này em di chuyển, scale, rotate hệ thống Control thì mesh không đi theo đúng nữa. Mong anh trả lời sớm. Cảm ơn anh rất nhiều.

    • Truong says:

      sau khi bind thì em để ý xem control còn điều khiển xương ko? xương có di chuyển khi control di chuyển? Có double transform khi để mesh vào group bị điều khiển?

      • thư says:

        Em làm được rồi! Cảm ơn anh nhiều! Do em ko double transform khi để mesh vào group điều khiển. Tại sao phải có thao tác này vạy anh?

      • Thư says:

        quên thao tác này nghĩa là mình phải Bind skin và paint skin weight lại từ đầu ạ?

  108. Koy dola says:

    Chào a , a ơi mấy cái tool select nó bị bé quá h muốn chỉnh kích thước của nó ở đâu a.

  109. trang says:

    anh trường ơi cho em hỏi làm sao chĩnh trong maya ở chế độ front view mà mode ở chế độ view perspective distortion gióng trong zbrush ạ.

  110. thanh says:

    anh Trường ơi cho em hỏi vs ạ
    Em làm strechy cho tay và chân xong, kéo global sacle thì tay và chân bị giãn quá mức so với ctrl thì mình phải làm thế nào cho nó k bị giãn quá mức ạ?

    • Truong says:

      oh, sorry em, giờ a mới thấy comment. Em kiểm tra xem có mấy món đang cùng điều khiển mesh? Giản quá mức hay còn gọi là double transform thường xảy ra khi cha điều khiển con nhưng giữa 2 thằng lại có thêm 1 thằng cũng điều khiển thằng con. Như vừa constraint vừa parent.

  111. Lệ Hoa Trương says:

    ủa anh Trường ơi, giữa rig thủ công với advanced skeletons thì khi nào nên rig thủ công, khi nào dùng tool ? và nếu advanced skeletons tiện vậy thì tại sao vẫn phải học rig thủ công và giau74 2 cái thì nên ưu tiên cái nào ?

    • Truong says:

      Nếu em là rigger và đảm nhận bộ phận setup nhân vật thì phải biết rig thủ công. Vì khách hàng có thể yêu cầu rig thủ công hoặc sửa rig họ gửi qua (ko dùng Adv Skel). Còn nếu làm freelance (khách chấp nhận adv skel) hoặc project cá nhân hoặc studio cho phép hoặc em chỉ cần biết rig để nhân vật chuyển động, ko đào quá sâu vào rigging thì Adv Skel thẳng tiến.

  112. doan says:

    cho hỏi muốn xuất và nhập giao diện tùy chỉnh của riêng mình thì làm ntn?

  113. thang says:

    A Trướng ơi trong Topogun khi e symetry thì những điểm giao nhau nó không merge,cho e hỏi là có cách nào để nó merge lại luôn không a

  114. Minh says:

    Hi Trường, cho mình hỏi xíu là khi dùng xgen trong maya Tr có hay bị mất hiển thị khi preview không, mình vẽ lại xgen khác thì hiển thị được còn làm 1 hồi thì nó mất, mặc dù chỉnh density ko có nhiều lắm. render ra thì vẫn thấy bt, có phải liên quan tới card vga không Tr

  115. Đạt Dương Tiến says:

    Anh cho em hỏi lệnh nào làm di chuyên tâm của vật thể ra vị trí khác ạ ( khi em freeze transformation nó r center pivot nó rồi mà trục tọa độ nó không nằm vị trí em mong muốn e muốn di chuyên tâm nó ra chổ khác là lệnh nào ạ )

  116. Monster'ss Jun'ss says:

    anh ơi cho e hỏi lỗi vertex không chọn những điểm cần chọn mà nó lại chọn hết 3 điểm gần nó luôn thì sửa lỗi thế nào vậy ạ

  117. 06 jok says:

    anh ơi, cho e hỏi là sau khi e export all sang file fbx thì nó báo lỗi là:
    warning and errors: unsupported maps.(6)
    Description: select any warnings to see the details..
    vậy nghĩa là s ạ???

  118. maya says:

    với cả a cho e hỏi là vì sao sau khi e xuất file mb hoặc là file fbx sang máy thì lại bị mất texture vậy ạ. texture của e là ảnh ạ

    • Truong says:

      máy khác ko nhớ dc đường dẫn máy cũ đâu, vì đơn giản đường dẫn đã đổi rồi.
      Em có thể để toàn bộ texture chung ngang hàng file .ma/ .mb và phải link lại ở máy cũ cho ngang hàng. Rồi khi export fbx cũng đem folder chứa các file ngang hàng ở chung folder đó qua máy khác, ko để trong folder con. Còn ko thì phải link lại.

  119. van says:

    anh ơi, cho e hỏi là e muốn làm cỏ giả lập bằng ảnh png thì chỉ 1 mặt nhìn thấy cỏ, còn 1 mặt thì đen hoàn toàn. vậy có cách nào để xoay cả hai mặt của tấm plane đấy cùng có hình ảnh đc ko ạ.
    e cảm ơn ạ!!

    • Truong says:

      muốn cả 2 đều có hình thì em dùng jpg cho rồi?
      Còn ko thì phải có id map (hay còn gọi color coded map) rồi composite để thấy phần nào mình muốn, khi mình muốn, ở các phần mềm comp như After Effects, Nuke,..

  120. Thanh0809 says:

    Anh Trường cho em hỏi là có thêm dynamic vào FK chain của Advanced Skeleton không ạ?

  121. Thanh0809 says:

    dạ vâng, em cảm ơn ạ!

  122. thanh says:

    anh trường ơi cho em hỏi làm thế nào đễ nó hiện cái hình vuông FRONT , RIGHT, LEFR phiá trên bên phải màn hình ạ.

  123. Thanh0809 says:

    Anh Trường ơi, e có 2 câu hỏi ạ:

    1- Khi rig facial bằng advanced, liệu có cách nào (set up, đặt joint, …) để cho 2 nhân vật khác nhau khi cùng kéo các controler ( smilepull, eyebrow,…) mà ra được giá trị giống nhau k ạ? Mục đích là để có thể làm biểu cảm 1 nv xong có thể áp dụng cho các nv khác luôn ạ.

    2- Độ to nhỏ của ctrl khi rig facial phụ thuộc vào gì ạ? ( theo body thì sẽ là phụ thuộc vào attribute FAT của joint).

    Em cảm ơn anh ạ !!!!!

    • Truong says:

      1. Em có thể copy anim. Hoặc nếu nhân vật kích cỡ tựa tựa nhau và rig face bằng full joints thì có thể copy skin weight, thì khi đó 1 control có thể điều khiển nhiều model nhân vật trong cùng 1 file (chỉ 1 rig điều khiển nhiều model face)
      2. Cái đó chỉnh thủ công thôi em, có thể phụ thuộc vào khoảng cách joints nhưng anh ko chắc chắn, anh chưa nhìn qua code Adv Skel đoạn đó.

  124. vuhung says:

    Cho em hỏi. em tạo 1 hình vuông. xong e chọn qua Điểm hay Cạnh. Scale Ra không được, nó tày quày lắm. còn Shift Move thì nó không tạo ra đối tượng mới mà nó cũng ra méo mó gì luông ấy ạ.

  125. ThuThanh says:

    Dạ anh ơi. e lỡ làm mất cái thanh AutoKey rồi. giờ mở lên mở làm sao vậy anh ♥

  126. Bích Ngọc says:

    Anh Tr ơi cho em hỏi, UV của đổi tượng ở xa trục tọa độ không hiển thị trong bảng UV editor thì làm như thế nào ạ.

    • Truong says:

      Cái này a ko bị nên a chỉ đoán thôi: nếu phải giữ transform thì e keyframe rồi cho nó về 0 0 0 rồi uv thử? Còn nếu ko cần giữ transform thì export ra .obj, uv rồi import vào lại?

  127. Bích Ngọc says:

    Anh ơi cho em hỏi, khi em bỏ texture vào maya thì nhìn nó bị mờ không nét như Texture e làm trong Photoshop. Nguyên nhân là gì và làm sao để cải thiện chỗ này ạ

  128. Minh Triết says:

    Dạ anh ơi cho em hỏi 1 chút với ạ. Em có đang tập làm character trên maya và dùng texture từ subtain painter qua. Khi trên viewport thì nó bình thường nhưng khi em bật render để xem thì nó hiện như trong hình. Em không biết là lỗi do đâu và làm cách nào để khác phục. Mong anh có thể giúp em
    Link hình ảnh của em: https://drive.google.com/drive/folders/10gRdnTxEuwLSvjF79C3B4EkEIkZeHAxs?usp=sharing

  129. truc says:

    anh trường ơi cho em hỏi là khi đưa alpha vào thì bề mặt model như bị bể bể hết vậy ạ, cách nào fix khong anh

  130. danh says:

    anh cho em hỏi em đang dùng Maya 2019, cầu hình máy i7-12700k, 3060.
    khi làm việc thì cứ khoảng 1, 2 phút Maya lại bị đơ mất 1 lát sau đó lại hoạt động bình thường, bị liên tục và nó ảnh hưởng lớn tới công việc, không biết anh có giải pháp nào để fix lỗi này không ạ

    • Truong says:

      a cũng ko rõ, có khi nào do xung đột phần cứng/ phần cứng lỗi ko? A ko dùng 3060 (đang dùng 1050), có thể thử reset Maya hoặc thử Maya phiên bản khác?

      How to reset Maya

      • danh says:

        khi cài e cài vào ổ hdd thay vì ssd thì có ảnh hưởng gì không anh, và khi em ném atool vào thì ngày lập tức phần mềm bị đơ luôn, phải vào task mananger để tắt đi thì mới được, còn những tool khác thì em ném vào bình thường

    • Truong says:

      hdd chắc ko ảnh hưởng gì. Vì a cài software toàn ổ hdd do ổ C hết dung lượng.
      Còn tool thì chắc e phải search thêm coi có người bị tương tự khi dùng ko rồi.

  131. X.A says:

    Em chào anh. Anh ơi cho em hỏi có cách nào scale một model đầy đủ anim với một giá trị cụ thể không anh, mục đích của em là đưa 2 model có kích thước khác nhau về cùng chung một size để dùng chung animation. Em biết nếu dùng Humanoid dùng chung anim sẽ dễ dàng hơn, nhưng hiện tại em cần phải dùng Generic. Vấn để khi dùng với generic là khi dùng anim của khung xương khác sẽ bị kéo về kích thước của khung xương đó. Vậy anh có cách nào scale model, khung xương và anim về cùng một size không ạ.

    • Truong says:

      a ko rõ generic là gì nhưng để cho về chung một size thì thường phải làm từ khâu rigging, nếu là file fbx thì scale root joint về cho match rồi mới copy anim. Còn ko thì xử lý file rig cho cùng size rồi scale model, freeze transform, bind skin, rồi scale rig gốc cho khớp rồi copy skin qua để có rig mới đúng scale trước khi copy anim.

  132. says:

    Cho em hỏi sao cái maya 2022 import hình vào mà không sử dụng được move với scale tool vậy ạ

    • Truong says:

      e đang nói image plane hả? thường a ko dùng image plane, mà có thể e assign material lambert vào 1 tấm plane, rồi gắn image vào làm texture, khi đó em scale move tấm plane đó thoải mái

  133. Như says:

    Em render file avi
    Trong app báo đã xong
    Nhưng vào tệp xem vd thì lỗi
    Tên vd có.tmp là sao ạ

    • Truong says:

      là video chưa hoàn thiện á e, nó chỉ ở chế độ tạm thời (.tmp)
      Render 3d LUÔN LUÔN render chuỗi ảnh là vì lý do đó, hư ở đâu thì render tiếp ảnh hư đến về sau, còn render video thì coi như bỏ, phải rend lại từ đầu (và có khi hư tiếp).
      Rend xong chuỗi ảnh thì dùng After Effects hay Premiere ghép lại làm video

  134. Minh says:

    anh ơi em bị mất thanh công cụ Mesh rồi giờ làm sao để mở lại ạ

  135. linh says:

    anh ơi em bị mất hình model ở mặt persp giờ phải làm sao ạ, em bật H rồi không được ạ

  136. Thắng says:

    ad ơi file maya em đang làm thì bị mất điện, xong vào lại file cứ load đến 84% là bị dừng, ad có cách nào bật file lên ko ạ😭, e làm máy mới nên chưa cài autosave ạ

  137. Hải Phúc says:

    Cho em hỏi sao em import ảnh nó bị trắng với đen không ạ. Nó không có hiện hình huhu giúp em với

  138. Minh An says:

    Dạ em chào anh ạ, anh ơi cho em hỏi thanh shelf trong maya của em nó bị mờ không bấm vào được, mà nó chỉ bị mỗi Poly modeling thôi ạ, cho em hỏi là tại sao ạ? và cách làm nó trở ại bình thường ạ.

Gửi phản hồi cho Hoàng Mạnh Cường Hủy trả lời