Về hoạt hình Việt Nam?

cover
Khó khăn trong làm game cũng y như làm phim hoạt hình hiện nay. Ít thấy phim thuần Việt ra mắt (lần cuối bạn xem phim hoạt hình Việt là khi nào?), vì vài yếu tố căn bản: thiên thời, địa lợi, nhân hòa.
Con người (nhân hòa):
– Cần những bạn giỏi chuyên môn, có kiến thức và kĩ năng mới ra sản phẩm được. Vấn đề năm ở chỗ: người giỏi sẽ làm cty nước ngoài, lương bổng cao hơn và vẫn làm việc họ yêu thích (nhưng chắc sản phẩm ko có mác Việt rồi, chỉ có tên họ là “Việt” ở credit thôi), còn những bạn mới vào nghề thì cần thời gian đào tạo, và khi đã giỏi rồi thì …
– Như trong bài viết, giả sử bạn vừa làm cty vừa họp nhau làm project riêng thì cái giết chết dự án là thời gian (thiên thời), khi dự án kéo dài lê thê mà không ra kết quả gì rõ rệt thì ai cũng … bỏ. Chưa kể không có kinh nghiệm quản lý để tận dụng tối đa những gì mình có.
– Mà giả sử có lập đội nhóm ra riêng hoàn toàn mà không có thu nhập mỗi tháng thì sau một thời gian cũng tan đàn rẽ cánh. Startup nào có mô hình kinh doanh lấy ngắn nuôi dài thì còn may ra (nhận tvc/ game làm hàng tháng, … tích vốn, tạo tiếng, gọi đầu tư).
“Địa lợi” giờ chắc thành “địa lỗ”, vì địa lý đâu còn là rào cản nữa, phim muốn ra rạp là cạnh tranh với phim hollywood ấy (vì đâu có vụ chia rạp này chiếu phim việt, rạp kia chiếu nước ngoài đâu), lên youtube, facebook thì khỏi nói, cá mập không, khiến người ta click 1 cái thôi là đã khó trần ai rồi. Clip, video, phim ngắn nhà nhà cùng làm, từ 2d, 3d đến live action, từ mèo tới người, tràn ngập các trang mạng xã hội, từ đông sang tây.
Thiên thời: như đã đề cập, khi project quá dài thì dễ tan rã đội nhóm. Mà bản chất của hoạt hình lại là … tốn thời gian. Mỗi giây thì cần phải làm đến 24 tấm hình thì làm kiểu gì mà nhanh được? (Vậy mà có đó, hồi sau sẽ rõ)
Sao bế tắc quá vậy?
Có giải pháp đó, và câu trả lời cũng chính từ link bài gamek: solo. Bạn hoàn toàn kiểm soát về công việc, thời gian và tốc độ hoàn thành sản phẩm. Vấn đề chỉ nằm ở: làm sao học hết mọi thứ? Đây, tutorial của Trường đây: gum.co/tailieu3d Có mọi thứ bạn cần để làm phim hình 3D. “Bạn muốn theo tri điiiii, đến Trường xí giiiiii”
3s quảng cáo kết thúc… tiếp:
Có một tam giác vàng là: thời gian – chất lượng – tiền bạc. Tam giác này quy định bạn chỉ có được 2 trong 3 cái.
Tiền bạc: Tr nghĩ tương lai của hoạt hình Việt không chỉ nằm ở những cty startup mà còn ở những cá nhân riêng lẽ, những đội nhóm nhỏ, và cái Tr đang nói đến là YOUTUBER.
Chắc bạn cũng nghe qua youtuber chuyên edit lại phim bản quyền (đổi lại chút này chút kia để không bị bắt bản quyền) rồi up lên youtube kiếm view, kiếm tiền trên click quảng cáo? Thâm chí có nhiều cách bạn có thể chưa nghe đến nhưng những youtuber lại là người nắm rõ? Như cách cheat click, cách chạy phần mềm, cách đổi IP để click nhiều tiền hơn, biết keyword nào đang trend, cách tối ưu clip cho youtube search, cách chèn quảng cáo ở đoạn nào, cái nào giá trị hơn trên youtube: like hay share hay comment? v.v… Và họ kiếm hàng ngàn đô mỗi tháng bằng cách đó. Thử tưởng tượng bạn có những kiến thức đó để kiếm tiền nhưng làm việc “chân chính” hơn đó là tạo ra phim hoạt hình của riêng mình thì sao nhỉ?
Bỏ qua suy nghĩ chờ đợi nhà nước hay nhà đầu tư đi, bạn phải là người tự cứu chính mình trước ;) Và hãy tìm những cách kiếm tiền, Tr chỉ mới giới thiệu youtube, còn những cách khác như bán tranh vẽ, 3d model, rig (cách Tr đang làm), in 3d, vẽ truyện, viết sách, ebook, tutorial, v.v…
Ví du: https://youtu.be/81nzmR3jbe4
Vậy còn 2 cái là thời gian và chất lượng: bạn sẽ chọn điều gì:
– Dành 4 năm để thực hiện 1 phim, chất lượng hoàn hảo, animation tuyệt đẹp, thiết kế hấp dẫn, câu chuyện hay.
– Và 2 tuần – 1 tháng, 1 clip mới, chất lượng không phải đỉnh nhưng chấp nhận được.
Nếu bạn là artist chắc sẽ chọn cái đầu vì nghĩ đã làm thì phải làm cho đáng. Ừm, và đó cũng là lý do bạn không thấy phim hoạt hình Việt Nam nào, và hầu hết những dự án dài hơi đó đều “chết” giữa chừng (như có đề cập lúc đầu). “Đường xa quá dài, còn ta mệt nhoài…”
Và một yếu tố nữa: Bạn không biết người xem có thích hay ko? Bạn làm bạn thích là phải rồi, bạn của bạn cũng có thể thích, nhưng 20 người thì sao, 100 người thì sao? Bạn không kiểm soát được, bạn không biết số đông thích gì, bạn không biết được mình sẽ nổi tiếng vì điều gì.
Bạn cũng có thể làm những nghiên cứu, dự đoán những gì người ta yêu thích dựa trên các thông số như google trend, hay làm phim ăn theo các phim chiếu rạp, Disney, Marvel. Nhưng ý Tr muốn nói là sản phẩm, người ta chỉ ngưỡng mộ/ follow/ share bạn khi bạn có sản phẩm thôi.
Những gì bạn cho là “hoàn hảo” hôm nay lại không còn là như vậy khi vài tháng sau bạn nhìn lại ;) Và còn một yếu tố nữa: “shit is objective”, nghĩa là cái gì dở, cái gì hay là do nhản quan và cách nhìn nhận của người xem. Với người này cái này dở tệ, là cứt, nhưng với người khác là hay, là vàng. Nên đừng lo lắng: hãy tạo ra sản phẩm và cho mọi người xem. Khen có, chê có, nhưng lỡ nó nổi tiếng thì sao (còn nhớ Flappy Bird?)
Phim hoạt hình = kể câu chuyện bằng hình ảnh, nên dành thời gian những gì làm dc việc “kể chuyện”, những thứ khác có thể làm sau (nếu có thời gian), ví dụ series Oddbots bạn có thấy môi trường phức tạp ko? Không, chỉ có nhân vật và một số props căn bản ;) (series Oddbots đang tạo sóng gió trên truyền hình thế giới)
Ủa? Nãy giờ sao không nghe nói gì về hoạt hình Việt Nam? Hoạt hình Việt là do người Việt làm nên. Chính là bạn đó! Bạn là hoạt hình Việt Nam đó. Đất nước giàu lên khi ai ai cũng giàu. Đừng chờ đợi, bạn chính là sự thay đổi bạn mong muốn có được.
Xong, tám xong rồi, ai có góp ý, thắc mắc gì cứ comment nhé. Cảm ơn đã đọc bài.
Share nhé. ;)
Trường
Advertisements

Về Truong
CG Artist

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: