Thủ thuật kể chuyện

Có một đoạn Trường thấy hay nên dịch, bạn đọc chơi nhé (từ John, founder của Pixar):
https://www.siggraph.org/education/… (trong link còn nhiều thông tin khác nữa)
Thủ thuật kể chuyện
Trong kể chuyện, sự canh thời gian của ý tưởng và hành động rất quan trọng để khán giả hiểu dc câu chuyện ở bất kì thời điểm nào. Quan trọng là phần diễn hoạt phải dc sắp xếp hơi trước sự “hiểu” của khán giả về những gì đang diễn ra trong câu chuyện, hoặc … hơi chậm hơn. Điều này sẽ khiến câu chuyện thú vị hơn là đi cùng tốc độ với khán giả. Nếu diễn hoạt đi quá xa phía trước, khán giả sẽ bị khó hiểu; nếu diễn hoạt quá chậm, khán giả sẽ bị chán, sự chú ý của họ sẽ giảm đi. Hành động đi trước một chút sẽ cộng thêm yếu tố hồi hộp và ngạc nhiên; nó khiến người xem phải đoán những gì xảy ra tiếp theo. Một ví dụ là ở phần đầu khi bố của Luxo Jr đang ở trên màn hình, một mình và tĩnh tại; khán giả tin rằng họ đang nhìn một cái đèn cứng ngắc bình thường. Đột nhiên, quả bóng lăn qua màn hình. Ở thời điểm đó, cả ông bố và khán giả đều bối rối. Khán giả sẽ hứng thú chờ xem cái gì xảy ra tiếp theo. Khi hành động được canh thời gian hơi chậm hơn khán giả, mấu chốt câu chuyện đã được khán giả hiểu trước khi nhân vật nhận ra. Sự thú vị sẽ nằm ở việc nhân vật khám phá ra những gì khán giả đã biết rồi. Một ứng dụng khác của cái này là cho các nhân vật ngốc nghếch, ngớ ngẩn; khán giả luôn biết trước trước khi nhân vật đó làm gì. Rất nhiều lần, những thủ thuật này dc đem áp dụng vào bất cứ cảnh quay nào nhằm đem đến tác động mạnh cho khán giả. Ở chuỗi cảnh cuối của phim Red’s Dream, Red tung hứng 3 quả bóng và hứng dc tất cả bằng 1 pha kết thúc tuyệt vời; khán giả nổ tung khen ngợi, và Red cuối chào mọi người. Khi căn phòng thực sự xuất hiện, tấm giấy “giảm giá 50%” gắn vào ghế ngồi của Red cũng xuất hiện. Tấm giấy nhẹ, nên nó xoay nhiều hơn mọi thứ đang diễn ra trong cảnh. Sự tương phản này khiến khán giả chú ý vào tấm giấy, với gợi ý là Red vẫn còn ở trong cửa hàng bán xe đạp. Khán giả bây giờ đã đi trước nhân vật và xem nhân vật khám phá ra bản thân mình đang ở đâu. Hành động của Red đã được chủ ý làm chậm lại, làm nổi bật lên cảm xúc buồn bã. Cách canh thời gian nhằm làm điểm kể chuyện rõ hơn, và hành động của nhân vật là sản phẩm của suy nghĩ của anh ta; và, cảnh quay có tác động mạnh lên khán giả.
Nếu bạn có kiến thức nào hay về storytelling thì share, comment cho Trường biết với nhé. Học tập & chia sẽ để cùng tiến bộ ^^
Trường
Advertisements

Về Truong
CG Artist

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: