Jackie Chan – Cách làm phim hành động hài

Tạm dịch (vì chưa có thời gian ^^):

– Đặt nhân vật (nv) chính vào thế bất lợi, để chiến đấu, giành lại vị trí.
– Hành động (của nv chính) tạo ra phản ứng (của đối phương) hợp logic.
– Do từ dưới thấp, vươn lên, nv chính phải dùng mọi thứ anh ta có (ghế, áo quần, thang, ..) >> vừa trung thực, vừa hài hước
– Hành động rõ ràng, ko dùng cảnh tối, hay chỉnh màu tối xanh dương, mọi thứ đều rõ (trong phim Jackie Chan)
– Màu nv chính và đối phương tương phản
– Giữ mọi thứ rõ ràng cũng bằng cách cam tĩnh và góc rộng, ít dùng camera trên tay (cam trên vai người quay) hoặc dolly (di chuyển cam trên đường ray).
– Nếu cam cắt nhiều, đồng nghĩa diễn viên ko biết diễn thế nào. (cam lắc để làm chuyển động thêm bạo lực), trong anim >> dùng cam để giấu anim yếu :))
– Khi đã dùng cam tĩnh như vậy, mọi thứ sẽ ấn tượng hơn rất nhiều, vì hành động và phản ứng (re-action) đều chung một khung. Ví dụ cảnh Jackie bị xe rượt trong hẽm cụt, nếu bị cắt cảnh (như trong Rush 3) sẽ ko còn hiệu quả nữa.
– Jackie làm hàng đống shot để có một cảnh diễn đúng. (ko như hollywood, phải làm thiệt nhanh, và vấn đề tiền bạc). Hơn 120 shots, để xoay cái quạt để nó quay lại :)) >> Jackie nói mình ko có giỏi, chỉ là bạn có lòng kiên nhẫn hay ko.
– Nhịp điệu cũng rất quan trọng: khán giả ko quan tâm nhịp điệu ra sao, nhưng khi nó ko có họ sẽ biết.
– Jackie làm việc với nhịp thời gian, như nhịp điệu của âm nhạc, như hát nhạc kịch (trung quốc). Nhiều đạo diễn Mỹ ko hiểu dc điều này, và cứ cắt khi có cú va chạm…
– Nhưng với đạo diễn ở Hồng Kong, họ giữ shot lại lâu hơn, để khán giả cảm nhận dc nhịp điệu.
– Điều quan trọng nhất là edit phim, và hầu hết đạo diễn ko biết edit.
– Ví dụ, shot 1 nv chính vung tay ở cảnh rộng. shot 2 cận cảnh nv chính đánh vào bụng. Phim của Jackie sẽ ko cắt liền liền, khi ở shot 2, cành tay sẽ lùi lại (3 frames). Cú lùi lại này để mắt khán giả nhìn ra dc shot mới. Đó là cho khán giả xem “2 lần” >> và khán giả sẽ thấy nó là 1 cú, nhưng Mạnh hơn!
– Phim Mỹ sẽ cắt liền liền (y như trong 3d), nó sẽ ko giống một cú đánh bầm dập, mà giống đang múa lụa.
– Điểm tiếp theo là: nỗi đau. Không giống như các ngôi sao hành động khác, cố gắng tỏ ra mình vô địch. Jackie bị đau… rất nhiều. 50% hành động của anh ko vì muốn gây ấn tượng, mà nhằm làm … trò cười. Nỗi đau là anh ta nực cười. Dù anh ta có kĩ năng tới cỡ nào, anh đều bị bầm dập.
– Và cuối cùng, phong cách của Jackie là luôn kết thúc bằng một kết quả mãn nguyện cho khán giả. Bằng cách chiến đấu từ tận cùng đánh lên, anh có dc kệt thúc rực rỡ thực sự cho khán giả. Anh ấy ko thắng vì anh ấy giỏi hơn, anh ấy thắng vì anh ko bao giờ từ bỏ. Điều này tương phản với các phim anh làm với đạo diện Mỹ: phản diện bị đánh bại bằng ai đó bắn họ.
– Tại sao khán giả trả tiền để … không được xem hành động?

– Jackie: “Bất kể bạn làm gì, hãy làm điều đó tốt nhất bạn có thể, bộ phim sẽ sống mãi. Không, vì hôm đó trời mưa và diễn viên ko có thời gian. Tôi nói, bạn có tới mọi rạp chiếu và nói khán giả điều đó? Không. Khán giả sẽ ngồi ở rạp và: phim hay, phim dở, thế thôi.”

 

Về Truong
CG Artist

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: