Cách kiếm tiền dành cho animators

Ngoài làm việc full time, freelance và mở lớp dạy, animators vẫn có thể tự mình kiếm thêm bằng bán thư viện animation. Và điển hình là trang Flipbookmarket (và các trang tương tự, cùng 1 sản phẩm nên bán càng nhiều nơi càng tốt).

http://www.flipbookmarket.com

Đầu tiên, đăng kí và đăng nhập

01

Nâng cấp lên tài khoản bán hàng (vendor)

02

Đăng kí đầy đủ thông tin (bạn vẫn có thể cập nhật thêm về sau)

03

Trang bán hàng

04

Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn sẽ vào được trang bán hàng, ở đây bạn có nhiều lựa chọn để kiểm tra thu nhập, chỉnh sửa thông tin, upload sản phẩm, và yêu cầu rút tiền. Khi bạn sẵn sàng để gửi animation của mình, nhấn vào nút Upload Product.

Định dạng trang sản phẩm mới

Human IK rig: gum.co/humanik

Trước khi upload animation, dành chút thời gian đọc hướng dẫn xuất bản sản phẩm, và hướng dẫn tạo sản phẩm (dịch bên dưới). Sau khi nhấn Submit, sản phẩm sẽ được xem xét và liên hệ bạn khi có vấn đề.

 

05

Trạng thái của sản phẩm

06

Sau giai đoạn kiểm duyệt thì sản phẩm của bạn sẽ sẳn sàng để bán ở trang bán hàng. Cột trạng thái sẽ không hoạt động cho đến sản phẩm được duyệt, thường là không quá 2 ngày.

Hướng dẫn tạo sản phẩm

Sẽ là vô nghĩa nếu bạn làm ra animation mà khách hàng không dùng được, không chuyển sang nhân vật khác của họ được. Đó là lý do tại sao flipbook market không nhận animation từ custom rigs (mỗi người mỗi kiểu).

Tuy nhiên nếu animation của bạn không phải nhân vật (lô gô, xe cộ, vật chuyển động, custom rigs…) bạn có thể xếp vào loại “Objects”.

Daz, Poser, 3Ds Max và Objects bạn tự dịch nhé: link

Maya và Motion Builder:

  • Nhân vật từ Maya và Motion Builder phải là Human IK rig (bắt buộc). File upload chỉ nên có xương và animation được bake vào xương đó (sau khi hoàn tất).
  • Dọn sạch file trước khi Submit, không texture, không chất liệu, không ánh sáng, không camera, không có các phụ kiện của rig (ngoài xương), poses, v.v… Chỉ có xương với baked animation.
  • File phải được test trên Maya và Motion builder.
  • Export .fbx sang phiên bản cũ của fbx bằng cách chọn menu Python Tools > FBX Export.
  • Template: Tải (FB Template Product Maya-MB.zip) và dùng nó làm mẫu để tạo sản phẩm của bạn.
  • Tất cả các file .fbx nằm dưới 1 folder có tên sản phẩm.

Xuất bản sản phẩm

Để xuất bản, bạn phải nâng cấp account thành account bán hàng (vendor).

Tiêu chuẩn chất lượng

Quá trình kiểm duyệt sẽ đảm bảo sản phẩm là trung thực, chất lượng và đúng format.

Sản phẩm nào sẽ được xuất bản?

Animation nhân vật dài và ngắn, objects chuyển động, motion graphics, logo, … Nếu sản phẩm dùng cho phần mềm khác hãy liên hệ Flipbook Market (FBM).

Sản phẩm nào sẽ bị từ chối?

Không đủ chất lượng. Đừng gửi sản phẩm mà bạn làm dựa theo tutorials hoặc animations thực hiện bằng file mocap miễn phí mà bạn tải về. FBM chỉ chấp nhận sản phẩm trung thực và chuyên nghiệp.

Animation quá ngắn. Nếu vậy hãy làm thành một gói nhiều animation ngắn.

Đừng gửi sản phẩm không phải do bạn tạo ra hoặc không có bản quyền để bán lại.

Tạo ra sản phẩm mới

Tên và Giá

  • Tên: mô tả đúng, không dùng “_”, kiểm tra chính tả, nếu có nhiều kiểu của cùng loại animation, hãy đánh số phía sau tên. Như  ‘FB Walk Pack Vol 1’ hay ‘FB Walk Pack1’.
  • Giá: Chọn giá nào bạn thấy phù hợp. Trong quá trình xem xét FBM sẽ liên hệ và cho bạn vài gợi ý nếu thấy giá quá cao hoặc quá thấp. Hãy xem các sản phẩm đang bán.

Mô tả và tags

  • Mô tả chi tiết sản phẩm nhất có thể. Điều quan trọng nhất nên nói đầu tiên. Mô tả animation, loại nhân vật phù hợp cho nó, loai projects, files nào đang có, phần mềm có thể dùng, …
  • Tags: cá bộ máy tìm kiếm sẽ dựa vào tags (từ khóa) để tìm ra sản phẩm của bạn, chọn kĩ.

Đóng gói và cách đặt tên file

Đặt tên dựa mẫu ở bài “Tạo sản phẩm” (dịch ở trên) : http://www.flipbookmarket.com/creating-products-guide

Tất cả files/ folders phải zip lại và đặt tên là tên của sản phẩm.

Bên trong file zip có

File zip có 2 folder “Product Folder” và “Documentation Folder”.

  • Product Folder: các file sản phẩm
  • Documentation Folder: bao gồm
    • License.txt: download tại link, không chỉnh sửa.
    • Tên sản phẩm_README.txt: download link. Chỉnh sửa file cho phù hợp với sản phẩm của bạn.

Hình ảnh và video

  • Ảnh chính (bắt buộc): kích cỡ 700×800 jpg
  • Hình thêm: (700×800 jpg). Bạn có thể up thêm 4 hình và trang sản phẩm.
  • Banner: 893×330 jpg
  • Video link (bắt buộc): 1280 x 720 – link youtube. Hệ thống sẽ tự download và chuyển video sang hệ thống của flipbook market. Khi hệ thống đã có video, bạn có thể xóa video khỏi youtube nếu muốn.

Thể loại (Categories)

Chọn thể loại, nếu không có thể loại phù hợp hãy liên hệ FBM.

Tiếp theo là gì?

Submit! Và chờ đợi sản phẩm được duyệt.

Bạn cũng có thể tạo gói (bundle) gồm nhiều sản phẩm, để bán chung. Nhấn vào “Create Bundle”, chọn tất cả sản phẩm muốn thêm vào gói, chọn tên và giá, upload hình và hoàn tất các thông tin. Bundle sẽ được duyêt nhanh hơn sản phẩm mới.

Hết.

Hiện tại có khá nhiều dạng thư viện motion capture có sẵn: iPiSoft, Mixamo và Motion Builder. Việc của bạn là phải tìm điểm yếu của tụi nó và điểm mạnh của mình, ví dụ:

Giá mắc, trả theo tháng/ theo năm, ipisoft phải học cách record từ webcam và xử lý dữ liệu tốn thời gian, mixamo thì thiếu creature animation, thiếu các action bay lượn, chiến đấu trên không, dưới nước, v.v… Cái đó bạn phải tự tìm hiểu để biết mình nên làm gì :P

Bạn cũng có thể hợp tác với bạn game modeler/ cg artist nào đó để cùng làm game asset và bán ở Unity Asset Store hay Unreal Game Engine và share %. Game đang rất phổ biến, Tr nghĩ mọi người sẽ rất cần những asset có animation sẵn để đem vào game của họ.

Chúc may mắn!

Trường

Về Truong
CG Artist

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: