Hỏi & Đáp phần mềm Zbrush (2)
12/06/2016 217 bình luận
Do link Hỏi & Đáp Zbrush cũ đã quá tải (gần 2000 comments) nên nhiều khi Tr load trang đó cũng không được.
Nên nếu bạn load không được trang đó thì hãy hỏi ở đây nhé.
-Trường
a Vietnamese cg artist
12/06/2016 217 bình luận
Do link Hỏi & Đáp Zbrush cũ đã quá tải (gần 2000 comments) nên nhiều khi Tr load trang đó cũng không được.
Nên nếu bạn load không được trang đó thì hãy hỏi ở đây nhé.
-Trường
Anh cho em hỏi cách import file maya 2016 vào maya 2014. Em save file .ma không được mà lại không biết trải UV trong maya 2016. Anh có cách nào giúp em không ạ?
sao em hỏi bên Zbrush?
Em làm uv bên maya 2016 và muốn mở file sau khi đã uv bên 2014?
Vậy em chọn model sau khi uv, File > export selection, định dạng .obj, sang maya 2014 import vào là được.
cho em hỏi: ví dụ bên maya có Booleans để cắt thì bên zbrush dùng cách nào để cắc vùng ảnh hưỡng cũa khối này lên khói khác ạ
zbrush cũng có booleans: https://www.youtube.com/watch?v=qVBWD7Fridk
Trường cho mình hỏi chút. Cái Zbrush của mình ko biết mình click thế nào mà nó chìm bên dưới taskbar như thế này.
Tr chỉ cho mình với .
http://www.upsieutoc.com/image/5tjd
cái này Tr cũng bị nhưng chưa tìm hiểu kĩ do lâu lâu mới bị, bạn thử click phải icon zbrush, properties > và chọn windows bạn đang dùng xem: http://i.imgur.com/fvQPMM9.jpg
a Trường ơi cho e hỏi có thể làm tex trực tiếp trên maya như max k a? ngày trc e thấy a chia sẻ cái tut làm tex trực tiếp trên max …, à nếu e quen làm việc với 3d max r thì các file model chuyển sang maya để rig có hay lỗi k a ?
vẽ trong maya: https://www.youtube.com/watch?v=NredKZ16UQo
max sang maya mà có rig thì: http://www.pluginsfree.net/2016/09/maxtomaya-v11.html
Anh chưa thử (và chưa bao giờ định sẽ làm vậy) nên em cứ test thử nhé. Chúc may mắn ;)
Sao em không hỏi bên Maya mà hỏi bên Zbrush?
thanks a trường , e quên mất tại e trc hay hỏi ở đây, e sẽ rút kinh nghiệm ạ…
a Trường ơi hôm trước a làm tut “làm vảy rồng” trong Zbrush ý, e thấy cái vảy nó chưa nổi hẳn lên mà trong khi độ tương phản map đã có vẻ tối đa rùi, có cách nào làm nổi hẳn đc vảy rồng lên mà nó vẫn đều k a ?
em có thể làm model vảy thật rồi ghép lên da.
Eo ôi thế thì sợ hơi lâu, có lúc ng ta cứ đòi gấp ý a ạk… có cách nào khác k a? như là dùng noise maker hay gì gì đó …?
Noise maker là cái “a Trường ơi hôm trước a làm tut “làm vảy rồng” trong Zbrush ý, e thấy cái vảy nó chưa nổi hẳn lên ” em đã nói mà. Nếu ko dc thì thì chỉ còn cách làm model thôi.
thanks a Trường nhiều a…
cụ thể e muốn làm ntn…
(xl a Trường tại comt a xong e mới thấy cái ảnh này nên thành ra phải comt a thêm … lần sau e sẽ cẩn thận hơn ạ…)
Lâu lắm lại lên đây…a Trường ơi … e vừa cài lại win nên giờ đang cài lại phần mềm. mà e tìm mãi k thấy chỗ nào down Zbr 4R6 cả … lên trang chủ toàn thấy 4R7 thui. a có link down Zbr 4R6 không cho e……… Thanks a nhiều ạ….
#truongcgartist. a Trường ơi a có tạo Nmap bằng Zbr không ạ? e chưa cài lại Xn nên phải dùng Zb, e cố tạo mà nó cứ hiện thông báo ” k thực hiện khi đang ở hight res” , e mới dùng 4R7 nên không tắt đc nút này a ạ…
#truongcgartist. a Truong oi tobogun của e cài thì nó hiện : cannot convert from the charset ‘unknown encoding (-1)’ , ngay lúc mở lên sau cài đặt chưa điền key gì cả đã co rồi a biết cái này không ạ ? giúp e với
anh đâu phải người lập trình topogun đâu, sao trả lời bug cho em được. Em thử tìm bản khác xem, cũ hơn cũng được.
làm thế nào chuyển chế độ pain sang dạng mask vậy anh trường ơi
tool > masking > mask by color
à thank anh em thấy rồi
ý em là em có tấm texture , em load vào model zbrush rồi làm thế nào chuyển nó sang dạng mask vậy anh
A Trường cho em hỏi. E bắt đầu học với zbrush được 1 thời gian,cũng quen được kha khá công cụ rồi.Giờ e muốn tập sculpt thì nên bắt đầu với những hình như thế nào ạ ? Ví dụ như bên Maya khi mới tập modeling mọi người thường dựng những đồ vật đơn giản xung quanh – hardsurface cho quen rồi mới nâng cao làm các dạng organic ( E không tập dựng mấy đồ đơn giản bên zbrush vì e nghĩ quen bên Maya rồi ) .Còn bộ khủng long Irex thì e thấy hơi nâng cao hơn so với beginner.Sorry a nếu có người hỏi câu này rồi.E có tìm trang kia nhưng không thấy.
Thank anh !
Vấn đề với Zbrush là phải thực hành nhiều, nên chọn cái nào thì nằm ở … em thích làm cái gì nhất ;) Có thể chia món đó thành nhiều phần (đầu thôi chẳng hạn, rồi tay, …) chứ ko nhất thiết làm tất cả. Cứ tập luyện nhiều cái mình thích.
Tr ơi xin Tr hướng dẫn dùm mình cách vẽ mẩu đầu con rồng này , vẽ những đường gạch bên dưới đầu đều như hình và trên sừng làm sao vừa xoắn mà hoa văn lại đều được như vậy , Thank Tr rất nhiều .
http://www.upsieutoc.com/image/qTeEpC
bữa có link webinar miễn phí, mà giờ die rồi: https://www.zbrushworkshops.com/store/22e8HZ5Q
Bạn có thể search thêm “jewelry zbrush design” trên youtube. Thực ra cái hình bạn đưa ko đều đâu, nhìn vậy thôi.
Thank Tr nhiều , Tr thức khuya vậy ^^.
chào trường ,bạn cho mình hỏi zbrush mình im port file stl xong rùi muốn import thêm file stl nũa ,làm sao à,thank
bạn import 1 cái xong, chọn sang tool khác (cục cube chẳng hạn) > import tiếp file stl mới, v.v… rồi sau cùng append các file đã import vào chung subtool của 1 file (tool > subtool > append)
thank truong
chào trường,bạn cho mình hỏi mình dùng cube3d,có mặt mình dùng x cọ tô chính xác,xong có mặt ko có x,có mặt bị lệch x,mình vào phần nào chỉnh à,thank trường
bạn có thể tool > geometry > modify topology > mirror and weld
Nếu sai hướng thì tool > deformation > mirror trước rồi mirror and weld
trường ơi cái lêch x thì mình chỉnh đươc rùi,còn cái .mình quay mặt bên thì ko có x, chủa làm đuoc mình làm theo hướng dẫn tool > deformation > mirror trước rồi mirror and weld,có cần thay đổi laijc x,y,x không trường,như cái clip này nè,thank
clip nào vậy? Thì bạn chọn trục nào mình muốn, nếu trục đó ko đúng thì undo làm lại.
CHÀO TRƯỜNG! TÔI MUỐN DOWNLOAD BRUSH CỦA ZBRUSH 4.8 THÌ DOWN Ở ĐÂU VÀ NẾU TRƯỜNG CÓ VUI LÒNG SHARE CHO MÌNH XIN VÀI CÁI BRUSH… TẠI THẤY CÁI TUT CỦA TRƯỜNG TRONG VIDEO NHIỀU BRUSH QUÁ… THANKS TRƯỜNG VÀ CHÚC SỨC KHỎE…
Bộ brush Tr có để trong tài liệu của Tr: gum.co/tailieu3d
Bạn ko cần nhấn caplock rồi gõ.
ok… thanks trường
e mở zbrush 4r8 lên nó chạy một thời gian rồi trắng màn hình rồi out luôn là sao a Trường,tks!
anh còn sài r7 đây haha
oh,dù sao cũng thank a đã rep :D
sẵn đây anh cho e hỏi lúc trc a có học wa trường lớp nào ko hay tự nghiên cứu ạ,e cũng ms nghiên cứu đây mà thấy cũng hơi khó khăn,mong a định hướng vs ạ
tự học em ơi, hồi anh học ko có nhiều trường học hay trung tâm như giờ đâu.
dạ a,thank a nhiều
Vừa e gửi câu hỏi rồi mà hình như lỗi không thấy lên.Nên em hỏi lại với.Em muốn đục 1 lỗ hình tròn trên vật thể thì làm như nào ạ?Nếu dài dòng a có thể trích link để em xem a.:v
em có thể dùng live boolean để đục bất cứ hình dạng nào em muốn (zbrush 4r8) https://www.youtube.com/watch?v=3MSDOZQgA3c&list=PLkzopwqcFevY_yAkRTXflCN5KXYmcUvhi&index=6
vậy với bản thấp hơn thì có cách nào không a.Em mới động vào zbrush lần đầu mà cài lên 4r8 sợ ít tuts, tự vọc nó khó hơn
THank a nhiều.e làm được rồi
Anh cho em hỏi với.Các brush trong zbrush thì e dùng bình thường nhưng đến lúc dùng dam standard hoặc claybuild thì con trỏ chuột tự động lệch đi khi sculpt.Cái này là bị sao ạ?
em có thể reset brush Brush > reset all brush.
Ok a.No binh thuong tro lai roi a.
Em có vấn đề này muốn hỏi.Theo như em tìm hiểu thì với mục đích sculpt để illustration thì số poly sẽ cao, để cho game thì phải đưa về dạng lowpoly.Vậy nếu em muốn dùng cho hoạt hình thì số poly sẽ như nào? Và có cách tính số poly nào cho từng kiểu phim hay phần mềm không hay là số poly sẽ do tác giả tùy ý tạo ra?
Nếu câu hỏi này có người hỏi rồi thì mong anh thông cảm vì mạng nhà em lag quá.Em chỉ ấn end để cho nó kéo xuống dưới cùng để cmt luôn chứ find câu hỏi tương tự trong đây lâu quá.
hoạt hình thì ko khắt khe như game, nhưng tốt nhất vẫn là ít (nhiều hơn game chút). Ít để rig và skin dễ dàng, ít để play animation realtime để check, ít để render phim nhanh hơn, ít để hạn chế dung lượng khi trong cảnh còn nhiều món khác chứ ko chỉ 1 món.v.v… Ít luôn có lợi. Sẽ đến 1 ngày máy tính siêu mạnh và những gì ở trên là vô nghĩa thì em ko cần quan tâm số poly.
Cho em hỏi thêm một câu nữa với.Thỉnh thoảng em thấy lưới của mesh nó không ở dạng hình tứ giác nữa mà hình tam giác.Vậy điều này có ảnh hưởng gì đến các công việc như polypaint hay sculpt hoặc xuất texture không anh?
không. Nhưng animation và rigging thì có. Anh có giải thích trong bộ tut: gum.co/tailieu3d
ok a.
a Trường ơi trên mạng e thấy có mấy video họ đục đẽo Zbr bằng ipad, họ làm thế nào thế ạ ?
ai biết nè, anh có sài ipad đâu :)) Chắc gắn vào như kiểu màn hình thứ 2 https://www.youtube.com/watch?v=qGbyOxFZqzM
a có xài tablet LCD k ?
không em, anh sài wacom intous 4 medium, đời cũ.
anh trường ơi cho em hỏi nảy đang làm zbrush mà bị cúp điện giờ mở file lên nó báo: erro while reding m_main.m_pMEM.. giờ làm sao hã anh, ahuhu
tìm file cũ làm thôi em, hi vọng em có save hoặc có file quick save (trong lightbox, hoặc nhấn dấu phẩy trên bàn phím, tìm quick save)
a ơi trong Zbrush 4r6 làm thế nào vạch được đường line thẳng đều kiểu như vạch 1 đường dọc theo chiều dọc ( hoặc ngang ) của đối tượng ạ ? tiện cho e hỏi luôn có cách nào tạo một cái cốc với bề dày hơi mỏng một cách đều và mịn hoặc một chiếc nhẫn giống mấy mẫu nhẫn ngoài đời k a ? trong zbr nó chỉ làm đc cái vòng như cái lốp xe thui a ạ :(
cắt dọc ngang thì có thể dùng trim brushes (mở bảng brush lên sẽ thấy các cọ trim, ctrl + shift để chạy các cọ này). Còn làm modeling kiểu zbrush mà giống maya max (ly tách này nọ) thì em có thể học zmodeler: https://www.youtube.com/watch?v=ZvV_W_8MjnA&list=PLkzopwqcFevYPW_k4w9JgMb_MV6hZKdMY Có rất nhiều tut hardsurface ở trang của Pav https://www.youtube.com/user/Pavlovich2005/playlists
e muốn làm như cái vòng này, khó nhất là cái mặt ở trong ý ạ, làm bằng zbr có cách nào làm đc nhanh đẹp k a ?
làm maya cho lẹ. Có vài khóa về làm nữ trang ở uartsy em có thể search và đăng kí học.
https://www.uartsy.com/course/jewelry-design-in-zbrush
Hi a. Hiện em vừa lên xong chi tiết cho một model cá nhân. Mục đích hiện tại mới chỉ là học tool thôi. Em đang chuẩn bị chia uv để sang khâu texturing nhưng model của em có khá nhiều sub như vòng cổ, mắt, tóc …Vậy nếu em muốn đi lại lưới để bake map thì đi lại từng subtools hay merge tất cả lại rồi đi lại lưới một thể ạ. (em không có nhu cầu cho model chuyển động ạ)
nếu em muốn làm nhiều tấm texture cho mỗi subtool thì ko cần gộp. Nếu toàn bộ model chung texture thì nên gộp.
cho em hỏi cách (phím tắt) hút màu khi pain trong zbrush ạ
nhấn C nha em.
Anh còn đó không nhỉ?
Cho em hỏi sao danh sách các tool nằm bên phải của em không có UV Map và Texture Map nhỉ?
Em sài bản R7, thấy các tut của anh với tut nước ngoài zbrush đều có UV Map và Texture Map nằm dưới Polypaint.
Nếu được anh làm video hướng dẫn tùy chỉnh giao diện làm việc trong zbrush được ko ạ?
Cảm ơn anh.
nó vẫn đó mà em. Chắc em đang sài model primities của Zbrush (chưa nhấn Tool > Make Polymesh3d). Anh có hướng dẫn từ căn bản đến nâng cao tại đây: gum.co/tailieu3d
Ah đúng rồi. Tại e mới mở zbrush lên chưa vẽ gì nên không thấy. Cảm ơn anh nhiều ạ
a Trường ơi e muốn đục lỗ trên object trong Zbr bản 6 trở xuống thì làm sao ạ ? :’ (
đây em https://www.youtube.com/watch?v=BZ7x_n20nrM
Cho em hỏi làm cách nào để chọn Meterial cho từng phần trong Subtool ạ?
Em chọn Meterial là nó cứ áp dụng cho tất cả các thành phần trong Subtool luôn ạ :(
em phải nhấn nút M (kế nút Rgb Mrgb trên màn hình), vào Color > Fill object. Qua subtool khác, chọn material khác và làm tương tự. https://youtu.be/icNoWLWB-lI
Dạ em cảm ơn anh nhiều :)
a Trường có thể tư vấn cho e cái wacom nào vẽ ổn định trong tầm giá 2 triệu đc ko ạ,tks!
wacom nào trên đời cũng vẽ đc cả. Từ Photoshop, Zbrush, Maya, … bảng vẽ nào cũng làm dc hết, và ko nhất thiết hãng Wacom. Về giá cả thì tốt nhất em nên liên hệ cửa hàng, vì anh lâu rồi không quan tâm.
A Trường ơi sau khi e cho mấy cái file .zbr vô brushpreset trong Zdata ( mà ngày trước vẫn dùng như thường ) thì zbrush 4r6 của e bật lại k lên, chuột quay quay mãi xong nó hiện bảng ghi “file này tạo bởi 4r7, đè nghị vô trang chủ update”, em ấn ok xong là cứ chuột quay quay mãi thôi …… e tắt mạng rùi vẫn bị như vậy hic hic …
vậy em đừng dùng những brush này? Hoặc cài 4r7 rồi dùng?
uầy, lâu lắm mới vô mục hỏi đáp của a Trường, nhớ quá…… chắc a bận dự án, a ơi, e đang làm in 3D, có cách tạo shell trong Zbr 4r6 nào hạn chế bị lỗi 1 tý k a ? e muốn tạo shell để in cho rỗng ở trong á…… thanks a
em thử dùng extract xem? https://www.youtube.com/watch?v=xVWWB0LvQR0
a Trường ơi, e có một tấm plane có độ dày nhưng cực kỳ mỏng, mà e sclupt lên đó mất rồi, có cách nào để làm mất một mặt của nó cho thành tấm plane không có độ dày k a ?
em có thể dùng cọ topology brush để vẽ ra tấm plane (hay vẽ trong maya cũng dc, đem vào cho khớp), subdivide tấm plane rồi project chi tiết qua (tool > subtool > project
thanks a…. nếu e vẽ trên tấm plane k có độ dày nhưng e merge tấm đó vào trong một tấm có độ dày thì có in 3d đc k a ?
muốn in được thì phải không có lổ hở, tốt nhất là em nên dynamesh (tool > geometry > dynamesh)
a ơi e đa chỉnh thông số đủ các kiểu mà vẫn lỗi khi project all :(
https://www.upsieutoc.com/image/capture.GJ1LNj
đây là nó khi e Dynamesh :(
https://www.upsieutoc.com/image/capture.GJ7mG0
em chỉnh thông số distance lớn hơn.
A Trường ơi e làm file in 3d trong Zbrush, e có tách khối ra thành các part để in ra rồi ghép lại, thì lúc đầu trc khi xuất STL e set thông số chiều cao của một part lớn ( khi ấy tất cả part là trong cùng một subtool ), còn các part kia sẽ theo tỉ lệ của part lớn, rùi e tách các part kia ra mỗi part là một subtool khác nhau, thì cái part lớn e xuất STL riêng theo thông số như đã set lúc còn chung subtool với đống kia, rồi e chuyển sang subtool của đống kia, thì e phải ấn nút update size ratios để nó tự ra thông số đúng của cái part nhỏ đó ( thông số đúng này đã theo tỉ lệ của part to vì đc tách ra từ part to đã set thông số). Mọi thứ có vẻ đúng cho đến khi e nhận ra mấy cái part nhỏ, cái nào e ấn update size cũng ra cùng một thông số bằng nhau….. có phải là lỗi phần mềm k anh hay là workflow của e sai ?
Video: https://www.youtube.com/watch?v=YrD29hiokJo
Em ko export từng lần từng lần. Mà click vào option Export all subtool, Khi đó nó mới lấy kích cở của từng thằng riêng, khớp vào nhau thành 1 tổng thể.
a Tr cho e hỏi cái ạ e dùng zsphere nhưng khi thao tác có lúc đối xứng đc có lúc ko đc là sao ạ mặc dù e đã bật x và local symmetry ạ
do em vô tình nhấn x thôi, khi đã vô tình nhấn x ở zsphere thì dù có nhấn x lại thì vẫn sẽ ko đối xứng dc.
anh Trường cho e hòi sao lúc e dynamesh model lại bị giàm lưới khá mạnh ạ,cái model tầm 800000 mà kéo lên max 4096 thì dynamesh mới lên dc 1tr2,còn để thấp hơn thì bị giảm lướ khá nhìu ạ?????
Vs anh cho em hỏi cách tách phần tay và phần thân của 1 model rồi tạo khớp nối lại vs ạ’
Ý em là khớp nối để in 3d? https://www.youtube.com/watch?v=Mz4ztiZDUt8
em vào Tool > deformation > scale model nhỏ lại trước khi dynamesh
E CÁM ƠN Ạ,MÀ MODEL E ĐANG SCALE Ở KÍCH THƯỚC KHÁ NHỎ R Ạ,GIỜ MỖI LẦN DYNAMESH PHẢI SCALE NHỎ HAY SAO Ạ
Cái này là nó bị lổi gì zậy ạ,tại trước giờ e scale to hay nhỏ thì dynamesh vẫn bình thường
không phải lỗi, đó là cách zbrush hoạt động. Em thử scale model của mình lên vài ngàn lần đi, hiện tượng sẽ gặp lại.
không, 1 lần thôi, do bản thân model của em đang bự so với môi trường của Zbrush, nên dynamesh project ko dc, nên mới phải scale lại. Hoạt động rồi thì thôi. Còn đem qua maya hay gì khác thì scale bự lại tùy ý.
anh có clip hướng dẫn chi tiết về dynamesh và zremesh ko cho e xin đc ko ạ,sao cái zremesh để target polygon count 100 mà có lúc nó giảm mạnh có,có lúc lại giảm ít ạ
em có mua tài liêu của anh chưa? gum.co/tailieu3d
Anh có nói về cách anh hay dùng với zremesher và đi lưới thủ công..
Bạn cho mình hỏi tô màu chi tiết 1 model trên zbrush thì sử dụng chức năng gì nhỉ???
https://www.upsieutoc.com/image/image.kkNCpp
giống hình trên ảnh ấy
dùng zbrush polypaint, bạn có thể search youtube cụm từ đó. Tr có full tài liệu về vẽ cái này gum.co/tailieu3d
e sài move kéo thì nó bị lòi ra 1 mảnh thừa từ bên dưới là sao zậy a,có cách nào khắc phục khôn ạ
https://www.upsieutoc.com/image/image.kwHFRB
sao giống như em đang có 2 model chồng lên cùng 1 vị trí? Nếu model chưa đi lưới (retopology) thì em có thể Dynamesh. Tool > geometry > dynamesh để 2 model nhập vào một.
E để solo nên chắc chắn chỉ có 1 subtool thôi,lúc move ko biết sao bị lòi ra 1 lớp bên dưới,dynamesh vẫn bị,ko biết nó là lỗi gì anh nhỉ
Ý anh là em đang có 2 model, sau đó merge vào cùng vị trí (cùng subtool luôn), nên khi kéo thì thay vì kéo model kia nó kéo model nọ. Mà có vẽ model nọ đang ngược mặt nên thấy lõm vào trong. Em vào Tool > Display > Flip kiểm tra thử. Cái này đúng là chỉ có coi tận file mới rõ.
AD cho mình hỏi mình đang có 1 subtool khá mỏng nên lúc smooth mặt sau thì mặt trước cũng bị smooth theo,có cách nào khắc phục không zậy,mình cám ơn
bạn có thể nhấn giữ phím Shift và bật bật backfacemasking cho cọ smooth https://www.youtube.com/watch?v=tEq00HlAOvw
con trỏ chuột của zbrush nó bị setting nhớ vị trí vẽ ban đầu ấy,mỗi lần tôi vẽ mà để con trỏ chuột gần vị trí của điểm kết thúc của nét vẽ trước là nó bị nhảy về vị trí trước đó ,có cách nào tắt chức năng đó đi ko ad
bạn đang dùng brush nào? Nếu đang dùng các curve brush thì chỉ cần alt click vào model để hoàn thành curve brush đó trước khi vẽ brush khác.
brush kiểu như slash3 vs standard đó ad
Bạn có thể chỉnh bằng Stroke > Lazy Snap 0
ad cho e hỏi muốn vẽ chân mày và râu theo phong cách người thật như hình thì làm như thế nào ạ?Phải sài công cụ nào ạ???
https://www.upsieutoc.com/search/images/?q=head
https://www.upsieutoc.com/search/images/?q=clown+final
em có thể dùng xgen https://www.youtube.com/watch?v=Bz8RtHPWJFQ
trên zbrush thì sao anh nhỉ,cái trên clip là maya
fiber mesh https://www.youtube.com/watch?v=If3v__Wdh7I
https://anh4.com/image/GxVHg
make boolean mesh nó nói zậy là sao zậy ad???
kết quả của thao tác boolean này tạo ra model có poly quá lớn, mem trong menu > Preference không đủ, có thể tăng số mem lên rồi làm lại, hoặc gắn thêm ram cho máy tính.
Em sài cái surface=>>>>noise maker mà nó bị zậy la sao zậy ad???Có chỗ bị chỗ không,ad giúp với ạ!!!
hình lỗi:https://www.upsieutoc.com/image/captureweww.BpC2Zy
hình chuẩn:https://www.upsieutoc.com/image/ssssss.BpCO8j
alpla gốc:https://www.upsieutoc.com/image/rrrrr.Bp98MO
trong menu surface noise có nút UV, em nên check vào, và nhớ là UV ko dc dãn, dãn thì noise ra cũng sẽ bị dãn. Còn nếu ko có UV thì nó chỉ áp thẳng vào thôi, nên chắc chắn sẽ có chỗ bị giãn.
cái của e nó không có UV đó a,có cách nào khắc phục hay có cách nào để hiện UV lên đc không a
em tạo nhanh uv bằng uv master đi https://www.youtube.com/watch?v=IrDOOQCjU2U
Hoặc phần mềm nào cũng dc https://cvbtruong.wordpress.com/2015/12/05/trai-uv-bang-uv-headus-layout/
ad cho e hỏi nốt vấn đề cuối ạ?sao lúc “apply to mesh” cái alpha thì alpha bị mất hết như vậy ạ?nếu không”apply to mesh” thì lúc in 3D có bị mất alpha không ạ.???
https://www.upsieutoc.com/image/capturessssss.BJwT8L
khi bật surface thì chỉ là preview, nên nhìn rất rõ, dù model ít poly. Nhưng muốn in 3d phải apply to mesh. Muốn giữ chi tiết (gần giống) như preview thì phải divide mesh nhiều lần Ctrl + D, trước khi apply.
ad cho e hỏi thêm cái ạ!surface=>>>alpha nó bị cái rãnh chia ra 2 bên zậy là do UV luôn hả ad???
https://www.upsieutoc.com/image/gfgfgfg.BF9P2b
uh, đó là lý do nên cắt uv ở những chỗ ít ai để ý như nách, phần trong của quần, v.v…
Anh cho em hỏi chức năng cái Perspective Distortion {P} là gì ạ???Em có sculp 1 cái model mà trong lúc sculp em lỡ bật perspective nên giờ lúc xuất file để in 3D nó hiển thị hình dạng lúc tắt perspective chứ không hiển thị đc hình dạng lúc bật perspective mà e đã sculp,anh cho e hỏi có cách giữ nguyên hình dạng lúc bật perspective lúc xuất file không ạ hoặc 1 cách nào khác để khắc phục mà không cần vẽ lại từ đầu không ạ?Em cám ơn
Em đang dùng Zbrush phiên bản mấy. Từ Zbrush 2019 trở đi Zbrush mới có perspective đời thực, phiên bản trước đó là fake perspective, in ra hoặc đem qua phần mềm 3d khác sẽ khác, nhất là khi làm chân dung.
Nếu đang dùng Zbrush 2019, thì em xem menu Draw > bật Persp và chọn Focal Length khoảng 55, để hợp với mắt người. Khi này nhìn trong Zbrush sẽ gần với thực nhất. Và … fix từ đây.
Nếu chưa phải câu trả lời em muốn thì nhắn lại anh.
vậy là với những phiên bản trước bản 2019 là không có cách fix hả a???a cho e xin link tải bản 2019 với ạ???e đang sài bản 4R8
à anh cho e hỏi nốt,cái chức năng của perspective là gì ạ,khi nào sculp nên bệt khi nào thì không nên ạ???
à anh cho e hỏi nốt,cái chức năng của perspective là gì ạ,khi nào sculp nên bật khi nào thì không nên ạ???
– perspective là phối cảnh, nếu em làm sản phẩm ra cho thế giới thực, ko gian 3d thực (99% sản phẩm là như vậy, còn 1% là gì thì anh ko biết).
– Trong khi thao tác đôi lúc cần tắt perspective để có thể snap vào front side này nọ để có những thao tác như cắt mesh, chỉ chính xác ở orthographic view (không gian phẳng).
ad cho mình hỏi UV trong 3D là gì ạ?trải UV là sao ạ???
do model 3d là hình không gian 3 chiều, trong khi tấm màu áp lên lại chỉ là mặt phẳng, do đó mình phải bung model 3d ra thành mặt phẳng, như may áo, cái đó gỏi là trải uv https://www.youtube.com/watch?v=IrDOOQCjU2U
ad cho e hỏi ad có thể hướng dẩn sơ giúp em về các loại brush dùng cho fibermesh hay clip hướng dẫn về fiber mesh không ạ
https://www.youtube.com/watch?v=If3v__Wdh7I Clip cũ nhưng chắc cũng ko thay đổi nhiều
https://anh4.com/image/HcQwq
AD cho e hỏi KIỂU TÓC trên hình này có phải làm bằng phần mềm zbrush không ạ??
uh, fiber mesh trong zbrush https://vimeo.com/55751662
ad cho em hỏi cách làm phần tóc được cột lại được không ạ
tóc cột, quấn này nọ thì nên dùng model kết hợp bake alpha https://80.lv/articles/creating-hair-for-real-time-projects/
bake alpha là gì ad nhỉ ,ad giúp em nốt cái với ạ,thanks you
trong bài viết có hướng dẫn đầy đủ đó, em cứ click vào xem, dùng Xgen. Tương đối phức tạp. Nếu chỉ dùng để render hình tĩnh thì dùng fiber mesh dc rồi.
dạ,em làm hình tĩnh à,ma tại có đoạn tóc cột lại gần giống hình trên ấy,em không biết làm sao để bó cái đoạn fiber mesh ấy lại
Em đang vẽ model dạng mũi kiếm với đầu bút chì ấy mà phần mũi nó không được nhọn,ad cho em hỏi brush nào để làm nhọn phần mũi ạ,em cám ơn
Nếu model cây kiếm thì có lẽ model hard surface trong Maya tiện hơn. Hoăc zmodeler trong Zbrushhttps://www.youtube.com/watch?v=ilv6Jh-bYlY&feature=youtu.be
cám ơn ạ,mà ngoài zmodeler ra không còn brush nào mình cà vào là nó nhọn dần dần phần đầu hả ad?
nếu là sculpt thì có thể slide mesh (slice brush), kết hợp các brush Trim, hard polish + kĩ năng sculpt để đạt dc, cái này thì hơi khó.
model của em bị lệch tâm nên không vẽ đối xứng đc ạ,ad cho e hỏi có cách nào chình lại tâm ngay giữa không ạ
trong Geometry > Position: cho các số vồ 0 0 0. Cũng trong tab đó Mirror and Weild để làm đối xứng lại, lưu ý, chỉ thao tác dc với model ko có subdivision.
a trường cho em hỏi cách tạo 1 cái vùng lõm hình vuông vuông vức với ạ
em search “Zbrush live boolean” nhé. Trên youtube họ có chỉ nhiều.
ad cho mình hỏi cách tắt chức năng auto save của zbrush với.Cám ơn
bạn coi video này nhé https://youtu.be/01sUUdXpdUQ
a Trường cho em hỏi model mình scuplt xong mà chuyển qua slide show in 3D ko đc là bị lỗi gì ạ
“slide show in 3D” là gì vậy em? phần mềm gì hả?
dạ đúng r,phần mềm để in 3D đó anh,em mở thử bằng 2-3 cái phần mềm khác nhau,có cái thì load không đc model luôn,có cái thì hiện nhưng bị mất nét mặc dù em mở file đó trên zbrush thì hiện bình thường,không biết đó là lỗi gì anh nhỉ
anh ko rành về máy in 3d, thường làm file xong vào Zplugin > 3D Print hub > export stl và gửi khách hàng là okie.
ad cho mình hỏi cọ mask lúc mình chuyển qua dạng drag thì phần mask đậm bên trong nhưng bị mờ phần rìa ngoài,có cách nào để nó đậm đều ko ạ
dạng dragRect ấy ad
mask cũng thao tác với alpha, bạn có thể đổi sang alpha khác khi giữ nút Ctrl. Thực ra MaskRect đã dùng alpha bén rồi, bị nhòe là do model bạn còn í lưới, ctrl D vài lần rồi mask sẽ thấy. Cách thứ 2 là vào Tool > masking > SharpenMask, nhưng sharp (bén) cỡ nào cũng vẫn phải phụ thuộc mật độ lưới của model (ctrl D)
ad cho em hỏi cái gói zbrush e mua là ngoái hướng dẫn cách sculp 3D ra thì có đc khuyến mãi thêm brush không ạ,với gói zbrush là chỉ dạy cơ bản kiểu biết sơ sơ thôi hay có dạy thêm nâng cao không ạ?
Trường có share alpha Tr hay dùng để lên texture, còn brush thì cũng chỉ 8 cọ căn bản (trong tut có nói) là đủ làm việc rồi. Tài liệu Tr hướng dẫn từ căn bản đến làm nhân vật (nâng cao), trong tài liệu là hướng dẫn làm con khủng long từ đầu đến cuối. gum.co/tailieu3d
dạ cảm ơn ad,em muốn học để thiết kế nhân vật đó ạ,trong tài liệu của mình ngoài khủng long ra còn các bài về thiết kế nhân vật trong game,film,đồ ko ạ
Kiến thức căn bản em nắm thì làm gì cũng dc. Nếu món nào cũng cần làm tut chắc có làm hết đời anh cũng ko làm xong tut đâu :))
chào ad ạ,ad cho mình hỏi cách vẽ họa tiết xoắn ốc vừa đều vừa liên tục trên 1 model hình trụ giống vậy thì vẽ bằng công cụ nào trong zbrush ạ,thanks you
https://www.upsieutoc.com/image/sasafaee.eCPoUk
bạn có thể tạo nhiều hình trụ nhỏ (hoa văn) xung quanh hình trụ chính. rồi twist nhưng hình trụ nhỏ. Tool > Deformation > twist https://www.youtube.com/watch?v=Q5buawD9bTc
ad giúp em thêm câu nữa ạ,vẫn là hoa văn lên 1 model hình trụ nhưng có hình dạng giống đan rổ lại ấy ạ,giống hình này ạ
https://www.upsieutoc.com/image/caro.2pIu6m
a trường cho e hỏi trong zbrush có cách nào chuyễn cái model mình đang vẽ thành dạng trong suốt để xem được xuyên qua vs bên trong model không ạ
em có thể Tool > Display > Flip (với Double tắt) để thấy bên trong. Hoặc vào menu Transform > Ghost
ad giúp em thêm câu nữa ạ,vẫn là hoa văn lên 1 model hình trụ nhưng có hình dạng giống đan rổ lại ấy ạ,giống hình này ạ
https://www.upsieutoc.com/image/caro.2pIu6m
nếu vậy phải tìm/ tạo alpha phù hợp rồi làm theo tut sau: https://www.youtube.com/watch?v=dikyYxrfeLA
ad cho mình xin link tải zbrush bản mo719 nhất đc không ạ,cám ơn ạ
ad cho mình hỏi,mình đang sài zbrush bản 2019 bình thường thì tự nhiên bị lỗi không load save được,mỗi lần mở lại save là bị off phần mềm zbrush luôn,cho mình hỏi có cách nào khắc phục không ạ
đó là lỗi cr*ck bạn tải về, tải bản cr*ck khắc hoặc tải bản zbrush khác, zbrush cũ hơn đều chạy tốt.
ad cho mình hỏi mình mở file save nó hiện vậy là bị sao ạ mình mới cái lại zbrush 2020,save của mình là scupt ở bản 2019
https://www.upsieutoc.com/image/12.2zxZKC
thường khác phiên bản nó bị vậy, bạn cài lại đúng phiên bản đã save file xem.
ko đc rồi ạ,còn cách nào khác không ạ
nếu bản mới hơn hoặc chính bản đó ko mở dc file nghĩa là file đó hư rồi, ko cách nào khác đâu em.
có thể tìm file cũ hơn hoặc tìm trong quick save (nhấn dấu phẩy trên bàn phim để lighbox hiện ra, trong đó có quick save)
Ad ơi cho em hỏi cái,zrush em đang scupt thì nó báo xóa thanh undos history,lúc xóa xong thì thanh undos history của em không tăng thêm khi vẽ đc nữa nên không “Ctrl +Z” đc nữa.Ad cho em hỏi cách khắc phục đc không ạ
rất có thể file của em đã rất nặng, ram trong máy ko chứa dc hết, nên phải tạm thời disable undo để có thể làm việc tiếp. Em có thể dynamesh với resolution thấp hoặc Zremesher hoặc Decimate dùng zplugin > Decimation Master, để giảm polycount. Còn undo setting nằm trong menu Preference > Undo History
ad ơi,cho e hỏi có cách nào đo kích thước model trong zbrush không ạ,kiểu giống cây thước đo trong photoshop ấy ạ
ko đo dc chính xác, nhưng mình có thể tạm dùng transpose master để đo https://www.youtube.com/watch?v=s1ICuHZfPgo
Zbrush bản mới thì vào menu Transform > tắt nút Gizmo 3D (icon hình tròn có hình tam giác ở giữa) để có transpose master.
a Trường cho em hỏi chút ạ,e sài chức live bolean,lúc bấm make bolean mesh xong thì nó hiện dòng chữ “bolean operation succeeded…” nhưng sao nó lại không xuất hiện cái bolean mesh mới nào(bình thường thì nó sẽ xuất hiện trên 1 tab mới bên phải ạ),không biết lỗi này khắc phục sao ạ?
cái này a ko bị nên ko biết nói sao, search thì thấy chỉ bị lỗi ở 2019 cho Mac https://www.zbrushcentral.com/t/make-boolean-mesh-no-longer-works/216312/3
Em thử bản mới xem.
Cho em hỏi sao khi texture của png đã load vào model, làm thế nào màu tex png đó in lun vào model để khi tắt cái texture on trong zbrush thì vẫn còn màu trên model hả anh
em vào tool > polypaint > colorize > Polypaint from Texture. Nếu màu bị bể thì em phải tăng resolution của model lên (ctrl + D trên bàn phím)
da, em cam on anh a
Chào anh Trường.
e xin phép hỏi a về vấn đề retopology ạ.
1: E sculp trên zbrush. tạo model low rồi đem sang Maya làm uv và repotology. rồi e đem model đó đem ngược về zbrush. tiếp tục e nên làm gì để có thể bake uv vào model high để có thể đem làm texture ạ.
2: Cách tính poly cho model thì dựa vào số poly trên high model hay low model vậy ạ.
3: E thấy 1 số model low poly nhưng lại rất đẹp ( uốn lượn và chi tiết như model high) vậy thì làm như thế nào để được như vậy.
em cám ơn a nhiều
1. Có 2 hướng, 1 là đem vào zbrush, 2 là ko đem vào zbrush. Nếu đem vào thì em cần project chi tiết từ model hi qua low như video này: https://youtu.be/IrDOOQCjU2U Còn cách 2 là bake prep maps (các maps cần để vẽ texture) trong Painter (ví dụ vậy) thì cần vào menu Zplugin > Decimate model high và đem bản low và bản hi đã decimate đó vào Painter để bake prep map https://youtu.be/VNn1QeQvy9c
2. Low
3. Đó là cách model cũ, gọi là polymodeling, dù một số các studio game/ phim hoạt hình vẫn dùng, nhưng đa số chỉ còn dùng cho hardsurface modeling. Còn organic modeling mà vẫn dùng poly modeling thì khá advanced. Bây giờ người ta dùng normal map/ displacement map để thể hiện chi tiết thay vì kéo điểm vertex rất nhọc công.
A giải đáp chi tiết và hết sức rõ ràng.
e cám ơn a rất nhiều ạ
Anh Trường cho e hỏi sao em tô màu với chỉnh material trên zbrush xong xuất file ra obj rồi mở trên phần mềm hiển thị 3D khác thì bị mát màu với material ạ,có cách nào khắc phục hay có phần mềm hiển thị file 3D nào giữ nguyên được màu với material không ạ.Em cám ơn
rất có thể em chưa uv, uv xong rồi em vẽ màu thì export tấm màu ra map, rồi export file model .fbx chung vị trí tấm map thì khi mở phần mềm hiển thị, màu sẽ hiện lên (thông qua tấm map)
Video này ko trả lời trc tiếp vấn đề của e, nhưng chắc cũng giúp e hình dung dc https://youtu.be/IrDOOQCjU2U
Dạ anh ơi cho em hỏi 1 chút được không ạ. Em có export file displacement trong zbrush ra folder nhưng khi em ra xem folder thì ko có file nào trong đó hết. Em có thử search tìm trên google thì thấy cũng có người bị lỗi giống em và sửa = cách đổi use name trong window vì phải để tiếng anh mới được. Em có thử đổi lại name 2-3 lần nhưng vẫn ko export ra file được. Mong anh hồi đáp ạ
em thử export ra desktop.
Và thử các map khác, map khác export dc không hay chỉ displacement map là không dc?
Và model có uv chưa? Nếu chưa uv thì cũng không tạo được map.
Dạ em cảm ơn anh/ Nhờ anh nói mà em mới nhận ra là em chưa unwrap cái UV trong zbrush. Sau khi em unwrap và update lại UV từ maya qua thì em đã xuất được rồi á anh ơi.
Mà anh có thể cho em hỏi thêm 1 chút là khi em xuất file Normal rồi áp sang Subtain thì nó ko lên rõ các đường nét. Hoặc em có export high object ra rồi áp qua cái bake mesh thì object của em bị lỗi có chỗ bình thường có chỗ thì tối tối em không biết vì sao. Anh có thể giải thích giúp em được không ạ. Em xin cảm ơn anh nhiều
chỗ tối do các model đặt cạnh nhau hay lún qua nhau? Khi đó em có thể dùng bake by mesh name https://youtu.be/Ys0ltwguenk (trong zbrush có thể đặt tên cho từng subtool _high, file low thì từng subtool đặt là _low, export fbx). Hoặc dùng marmoset toolbag
Dạ em cảm ơn anh rất nhìu ạ
Anh ơi em lỡ bấm trúng nút nào đó mà các mục array mesh, geometry, thick skin bị ẩn mất khỏi màn hình ạ
em inbox facebook page hay gửi mail cvbtruong@gmail.com hình hay video cho anh xem nhé. Đó giờ a ko dùng array mesh.
em lỡ tay xóa hình người trong maya có cách nào khôi phục ko ạ. Giờ e không Ctrl Z đc nữa ạ
hình trong image plane hả em? và import lại vào image plane ko dc?
còn nếu Undo không được, em có thể vào Preference > Undo kiểm tra lại
https://drive.google.com/file/d/1jxydwIu00fAa6SwoFPEvLSZ2EDPa2Jwp/view?usp=sharing e bị ntn này ạ ban đâu là 1 hình người nguyên vẹn giờ có cách nào lấy lại không anh. Em cảm ơn
nếu model đã skin weight thì có thể vào model skin > unbind skin thử
xóa xong save thì sao lấy lại dc.
Trừ khi em có autosave hoặc file cũ.
Coi như kinh nghiệm nhớ backup file khi làm việc. Nhớ chọn option khi save là incremental save ở hộp option box.