Hỏi & Đáp phần mềm Zbrush (2)

Do link Hỏi & Đáp Zbrush cũ đã quá tải (gần 2000 comments) nên nhiều khi Tr load trang đó cũng không được.

Nên nếu bạn load không được trang đó thì hãy hỏi ở đây nhé.

-Trường

Giới thiệu Truong
CG Artist

217 Responses to Hỏi & Đáp phần mềm Zbrush (2)

  1. Phuong says:

    Anh cho em hỏi cách import file maya 2016 vào maya 2014. Em save file .ma không được mà lại không biết trải UV trong maya 2016. Anh có cách nào giúp em không ạ?

    • Truong says:

      sao em hỏi bên Zbrush?
      Em làm uv bên maya 2016 và muốn mở file sau khi đã uv bên 2014?
      Vậy em chọn model sau khi uv, File > export selection, định dạng .obj, sang maya 2014 import vào là được.

  2. nhan says:

    cho em hỏi: ví dụ bên maya có Booleans để cắt thì bên zbrush dùng cách nào để cắc vùng ảnh hưỡng cũa khối này lên khói khác ạ

  3. Mine says:

    Trường cho mình hỏi chút. Cái Zbrush của mình ko biết mình click thế nào mà nó chìm bên dưới taskbar như thế này.

    Tr chỉ cho mình với .
    http://www.upsieutoc.com/image/5tjd

  4. tru... says:

    a Trường ơi cho e hỏi có thể làm tex trực tiếp trên maya như max k a? ngày trc e thấy a chia sẻ cái tut làm tex trực tiếp trên max …, à nếu e quen làm việc với 3d max r thì các file model chuyển sang maya để rig có hay lỗi k a ?

  5. Truong says:

    vẽ trong maya: https://www.youtube.com/watch?v=NredKZ16UQo

    max sang maya mà có rig thì: http://www.pluginsfree.net/2016/09/maxtomaya-v11.html
    Anh chưa thử (và chưa bao giờ định sẽ làm vậy) nên em cứ test thử nhé. Chúc may mắn ;)

    Sao em không hỏi bên Maya mà hỏi bên Zbrush?

  6. Tru... says:

    a Trường ơi hôm trước a làm tut “làm vảy rồng” trong Zbrush ý, e thấy cái vảy nó chưa nổi hẳn lên mà trong khi độ tương phản map đã có vẻ tối đa rùi, có cách nào làm nổi hẳn đc vảy rồng lên mà nó vẫn đều k a ?

  7. Tru... says:

    cụ thể e muốn làm ntn…

    (xl a Trường tại comt a xong e mới thấy cái ảnh này nên thành ra phải comt a thêm … lần sau e sẽ cẩn thận hơn ạ…)

  8. Tru... says:

    Lâu lắm lại lên đây…a Trường ơi … e vừa cài lại win nên giờ đang cài lại phần mềm. mà e tìm mãi k thấy chỗ nào down Zbr 4R6 cả … lên trang chủ toàn thấy 4R7 thui. a có link down Zbr 4R6 không cho e……… Thanks a nhiều ạ….

  9. Tru... says:

    #truongcgartist. a Trường ơi a có tạo Nmap bằng Zbr không ạ? e chưa cài lại Xn nên phải dùng Zb, e cố tạo mà nó cứ hiện thông báo ” k thực hiện khi đang ở hight res” , e mới dùng 4R7 nên không tắt đc nút này a ạ…

  10. Tru... says:

    #truongcgartist. a Truong oi tobogun của e cài thì nó hiện : cannot convert from the charset ‘unknown encoding (-1)’ , ngay lúc mở lên sau cài đặt chưa điền key gì cả đã co rồi a biết cái này không ạ ? giúp e với

  11. tuan says:

    làm thế nào chuyển chế độ pain sang dạng mask vậy anh trường ơi

  12. Quyen says:

    A Trường cho em hỏi. E bắt đầu học với zbrush được 1 thời gian,cũng quen được kha khá công cụ rồi.Giờ e muốn tập sculpt thì nên bắt đầu với những hình như thế nào ạ ? Ví dụ như bên Maya khi mới tập modeling mọi người thường dựng những đồ vật đơn giản xung quanh – hardsurface cho quen rồi mới nâng cao làm các dạng organic ( E không tập dựng mấy đồ đơn giản bên zbrush vì e nghĩ quen bên Maya rồi ) .Còn bộ khủng long Irex thì e thấy hơi nâng cao hơn so với beginner.Sorry a nếu có người hỏi câu này rồi.E có tìm trang kia nhưng không thấy.
    Thank anh !

    • Truong says:

      Vấn đề với Zbrush là phải thực hành nhiều, nên chọn cái nào thì nằm ở … em thích làm cái gì nhất ;) Có thể chia món đó thành nhiều phần (đầu thôi chẳng hạn, rồi tay, …) chứ ko nhất thiết làm tất cả. Cứ tập luyện nhiều cái mình thích.

  13. Hùng says:

    Tr ơi xin Tr hướng dẫn dùm mình cách vẽ mẩu đầu con rồng này , vẽ những đường gạch bên dưới đầu đều như hình và trên sừng làm sao vừa xoắn mà hoa văn lại đều được như vậy , Thank Tr rất nhiều .
    http://www.upsieutoc.com/image/qTeEpC

  14. van says:

    chào trường ,bạn cho mình hỏi zbrush mình im port file stl xong rùi muốn import thêm file stl nũa ,làm sao à,thank

    • Truong says:

      bạn import 1 cái xong, chọn sang tool khác (cục cube chẳng hạn) > import tiếp file stl mới, v.v… rồi sau cùng append các file đã import vào chung subtool của 1 file (tool > subtool > append)

  15. van says:

    chào trường,bạn cho mình hỏi mình dùng cube3d,có mặt mình dùng x cọ tô chính xác,xong có mặt ko có x,có mặt bị lệch x,mình vào phần nào chỉnh à,thank trường

  16. van says:

    trường ơi cái lêch x thì mình chỉnh đươc rùi,còn cái .mình quay mặt bên thì ko có x, chủa làm đuoc mình làm theo hướng dẫn tool > deformation > mirror trước rồi mirror and weld,có cần thay đổi laijc x,y,x không trường,như cái clip này nè,thank

  17. Minh Bằng says:

    CHÀO TRƯỜNG! TÔI MUỐN DOWNLOAD BRUSH CỦA ZBRUSH 4.8 THÌ DOWN Ở ĐÂU VÀ NẾU TRƯỜNG CÓ VUI LÒNG SHARE CHO MÌNH XIN VÀI CÁI BRUSH… TẠI THẤY CÁI TUT CỦA TRƯỜNG TRONG VIDEO NHIỀU BRUSH QUÁ… THANKS TRƯỜNG VÀ CHÚC SỨC KHỎE…

  18. congtonthang says:

    e mở zbrush 4r8 lên nó chạy một thời gian rồi trắng màn hình rồi out luôn là sao a Trường,tks!

  19. Hoang Son says:

    Vừa e gửi câu hỏi rồi mà hình như lỗi không thấy lên.Nên em hỏi lại với.Em muốn đục 1 lỗ hình tròn trên vật thể thì làm như nào ạ?Nếu dài dòng a có thể trích link để em xem a.:v

  20. Hoang Son says:

    THank a nhiều.e làm được rồi

  21. Son says:

    Anh cho em hỏi với.Các brush trong zbrush thì e dùng bình thường nhưng đến lúc dùng dam standard hoặc claybuild thì con trỏ chuột tự động lệch đi khi sculpt.Cái này là bị sao ạ?

  22. Hoàng Sơn says:

    Em có vấn đề này muốn hỏi.Theo như em tìm hiểu thì với mục đích sculpt để illustration thì số poly sẽ cao, để cho game thì phải đưa về dạng lowpoly.Vậy nếu em muốn dùng cho hoạt hình thì số poly sẽ như nào? Và có cách tính số poly nào cho từng kiểu phim hay phần mềm không hay là số poly sẽ do tác giả tùy ý tạo ra?
    Nếu câu hỏi này có người hỏi rồi thì mong anh thông cảm vì mạng nhà em lag quá.Em chỉ ấn end để cho nó kéo xuống dưới cùng để cmt luôn chứ find câu hỏi tương tự trong đây lâu quá.

    • Truong says:

      hoạt hình thì ko khắt khe như game, nhưng tốt nhất vẫn là ít (nhiều hơn game chút). Ít để rig và skin dễ dàng, ít để play animation realtime để check, ít để render phim nhanh hơn, ít để hạn chế dung lượng khi trong cảnh còn nhiều món khác chứ ko chỉ 1 món.v.v… Ít luôn có lợi. Sẽ đến 1 ngày máy tính siêu mạnh và những gì ở trên là vô nghĩa thì em ko cần quan tâm số poly.

  23. Hoàng Sơn says:

    Cho em hỏi thêm một câu nữa với.Thỉnh thoảng em thấy lưới của mesh nó không ở dạng hình tứ giác nữa mà hình tam giác.Vậy điều này có ảnh hưởng gì đến các công việc như polypaint hay sculpt hoặc xuất texture không anh?

  24. Tru... says:

    a Trường ơi trên mạng e thấy có mấy video họ đục đẽo Zbr bằng ipad, họ làm thế nào thế ạ ?

  25. thanh says:

    anh trường ơi cho em hỏi nảy đang làm zbrush mà bị cúp điện giờ mở file lên nó báo: erro while reding m_main.m_pMEM.. giờ làm sao hã anh, ahuhu

  26. Tru... says:

    a ơi trong Zbrush 4r6 làm thế nào vạch được đường line thẳng đều kiểu như vạch 1 đường dọc theo chiều dọc ( hoặc ngang ) của đối tượng ạ ? tiện cho e hỏi luôn có cách nào tạo một cái cốc với bề dày hơi mỏng một cách đều và mịn hoặc một chiếc nhẫn giống mấy mẫu nhẫn ngoài đời k a ? trong zbr nó chỉ làm đc cái vòng như cái lốp xe thui a ạ :(

  27. Hoàng Sơn says:

    Hi a. Hiện em vừa lên xong chi tiết cho một model cá nhân. Mục đích hiện tại mới chỉ là học tool thôi. Em đang chuẩn bị chia uv để sang khâu texturing nhưng model của em có khá nhiều sub như vòng cổ, mắt, tóc …Vậy nếu em muốn đi lại lưới để bake map thì đi lại từng subtools hay merge tất cả lại rồi đi lại lưới một thể ạ. (em không có nhu cầu cho model chuyển động ạ)

  28. nhan says:

    cho em hỏi cách (phím tắt) hút màu khi pain trong zbrush ạ

  29. Anh còn đó không nhỉ?
    Cho em hỏi sao danh sách các tool nằm bên phải của em không có UV Map và Texture Map nhỉ?
    Em sài bản R7, thấy các tut của anh với tut nước ngoài zbrush đều có UV Map và Texture Map nằm dưới Polypaint.
    Nếu được anh làm video hướng dẫn tùy chỉnh giao diện làm việc trong zbrush được ko ạ?
    Cảm ơn anh.

    • Truong says:

      nó vẫn đó mà em. Chắc em đang sài model primities của Zbrush (chưa nhấn Tool > Make Polymesh3d). Anh có hướng dẫn từ căn bản đến nâng cao tại đây: gum.co/tailieu3d

  30. Ah đúng rồi. Tại e mới mở zbrush lên chưa vẽ gì nên không thấy. Cảm ơn anh nhiều ạ

  31. Tru... says:

    a Trường ơi e muốn đục lỗ trên object trong Zbr bản 6 trở xuống thì làm sao ạ ? :’ (

  32. Cho em hỏi làm cách nào để chọn Meterial cho từng phần trong Subtool ạ?
    Em chọn Meterial là nó cứ áp dụng cho tất cả các thành phần trong Subtool luôn ạ :(

  33. congtonthang says:

    a Trường có thể tư vấn cho e cái wacom nào vẽ ổn định trong tầm giá 2 triệu đc ko ạ,tks!

    • Truong says:

      wacom nào trên đời cũng vẽ đc cả. Từ Photoshop, Zbrush, Maya, … bảng vẽ nào cũng làm dc hết, và ko nhất thiết hãng Wacom. Về giá cả thì tốt nhất em nên liên hệ cửa hàng, vì anh lâu rồi không quan tâm.

  34. Tru... says:

    A Trường ơi sau khi e cho mấy cái file .zbr vô brushpreset trong Zdata ( mà ngày trước vẫn dùng như thường ) thì zbrush 4r6 của e bật lại k lên, chuột quay quay mãi xong nó hiện bảng ghi “file này tạo bởi 4r7, đè nghị vô trang chủ update”, em ấn ok xong là cứ chuột quay quay mãi thôi …… e tắt mạng rùi vẫn bị như vậy hic hic …

  35. Tru says:

    uầy, lâu lắm mới vô mục hỏi đáp của a Trường, nhớ quá…… chắc a bận dự án, a ơi, e đang làm in 3D, có cách tạo shell trong Zbr 4r6 nào hạn chế bị lỗi 1 tý k a ? e muốn tạo shell để in cho rỗng ở trong á…… thanks a

  36. Tru.... says:

    a Trường ơi, e có một tấm plane có độ dày nhưng cực kỳ mỏng, mà e sclupt lên đó mất rồi, có cách nào để làm mất một mặt của nó cho thành tấm plane không có độ dày k a ?

    • Truong says:

      em có thể dùng cọ topology brush để vẽ ra tấm plane (hay vẽ trong maya cũng dc, đem vào cho khớp), subdivide tấm plane rồi project chi tiết qua (tool > subtool > project

      • Tru.... says:

        thanks a…. nếu e vẽ trên tấm plane k có độ dày nhưng e merge tấm đó vào trong một tấm có độ dày thì có in 3d đc k a ?

      • Truong says:

        muốn in được thì phải không có lổ hở, tốt nhất là em nên dynamesh (tool > geometry > dynamesh)

  37. Tru.... says:

    a ơi e đa chỉnh thông số đủ các kiểu mà vẫn lỗi khi project all :(
    https://www.upsieutoc.com/image/capture.GJ1LNj

  38. Tru says:

    A Trường ơi e làm file in 3d trong Zbrush, e có tách khối ra thành các part để in ra rồi ghép lại, thì lúc đầu trc khi xuất STL e set thông số chiều cao của một part lớn ( khi ấy tất cả part là trong cùng một subtool ), còn các part kia sẽ theo tỉ lệ của part lớn, rùi e tách các part kia ra mỗi part là một subtool khác nhau, thì cái part lớn e xuất STL riêng theo thông số như đã set lúc còn chung subtool với đống kia, rồi e chuyển sang subtool của đống kia, thì e phải ấn nút update size ratios để nó tự ra thông số đúng của cái part nhỏ đó ( thông số đúng này đã theo tỉ lệ của part to vì đc tách ra từ part to đã set thông số). Mọi thứ có vẻ đúng cho đến khi e nhận ra mấy cái part nhỏ, cái nào e ấn update size cũng ra cùng một thông số bằng nhau….. có phải là lỗi phần mềm k anh hay là workflow của e sai ?

  39. Thắng says:

    a Tr cho e hỏi cái ạ e dùng zsphere nhưng khi thao tác có lúc đối xứng đc có lúc ko đc là sao ạ mặc dù e đã bật x và local symmetry ạ

  40. yannn says:

    anh Trường cho e hòi sao lúc e dynamesh model lại bị giàm lưới khá mạnh ạ,cái model tầm 800000 mà kéo lên max 4096 thì dynamesh mới lên dc 1tr2,còn để thấp hơn thì bị giảm lướ khá nhìu ạ?????

  41. yannn says:

    anh có clip hướng dẫn chi tiết về dynamesh và zremesh ko cho e xin đc ko ạ,sao cái zremesh để target polygon count 100 mà có lúc nó giảm mạnh có,có lúc lại giảm ít ạ

  42. sasaassaa says:

    Bạn cho mình hỏi tô màu chi tiết 1 model trên zbrush thì sử dụng chức năng gì nhỉ???
    https://www.upsieutoc.com/image/image.kkNCpp

  43. tuti says:

    e sài move kéo thì nó bị lòi ra 1 mảnh thừa từ bên dưới là sao zậy a,có cách nào khắc phục khôn ạ
    https://www.upsieutoc.com/image/image.kwHFRB

    • Truong says:

      sao giống như em đang có 2 model chồng lên cùng 1 vị trí? Nếu model chưa đi lưới (retopology) thì em có thể Dynamesh. Tool > geometry > dynamesh để 2 model nhập vào một.

      • tuti says:

        E để solo nên chắc chắn chỉ có 1 subtool thôi,lúc move ko biết sao bị lòi ra 1 lớp bên dưới,dynamesh vẫn bị,ko biết nó là lỗi gì anh nhỉ

      • Truong says:

        Ý anh là em đang có 2 model, sau đó merge vào cùng vị trí (cùng subtool luôn), nên khi kéo thì thay vì kéo model kia nó kéo model nọ. Mà có vẽ model nọ đang ngược mặt nên thấy lõm vào trong. Em vào Tool > Display > Flip kiểm tra thử. Cái này đúng là chỉ có coi tận file mới rõ.

  44. vyvy says:

    AD cho mình hỏi mình đang có 1 subtool khá mỏng nên lúc smooth mặt sau thì mặt trước cũng bị smooth theo,có cách nào khắc phục không zậy,mình cám ơn

  45. thien says:

    con trỏ chuột của zbrush nó bị setting nhớ vị trí vẽ ban đầu ấy,mỗi lần tôi vẽ mà để con trỏ chuột gần vị trí của điểm kết thúc của nét vẽ trước là nó bị nhảy về vị trí trước đó ,có cách nào tắt chức năng đó đi ko ad

  46. eren says:

    ad cho e hỏi muốn vẽ chân mày và râu theo phong cách người thật như hình thì làm như thế nào ạ?Phải sài công cụ nào ạ???
    https://www.upsieutoc.com/search/images/?q=head
    https://www.upsieutoc.com/search/images/?q=clown+final

  47. bob says:

    https://anh4.com/image/GxVHg
    make boolean mesh nó nói zậy là sao zậy ad???

    • Truong says:

      kết quả của thao tác boolean này tạo ra model có poly quá lớn, mem trong menu > Preference không đủ, có thể tăng số mem lên rồi làm lại, hoặc gắn thêm ram cho máy tính.

  48. alonso says:

    Em sài cái surface=>>>>noise maker mà nó bị zậy la sao zậy ad???Có chỗ bị chỗ không,ad giúp với ạ!!!
    hình lỗi:https://www.upsieutoc.com/image/captureweww.BpC2Zy
    hình chuẩn:https://www.upsieutoc.com/image/ssssss.BpCO8j
    alpla gốc:https://www.upsieutoc.com/image/rrrrr.Bp98MO

  49. kenny says:

    Anh cho em hỏi chức năng cái Perspective Distortion {P} là gì ạ???Em có sculp 1 cái model mà trong lúc sculp em lỡ bật perspective nên giờ lúc xuất file để in 3D nó hiển thị hình dạng lúc tắt perspective chứ không hiển thị đc hình dạng lúc bật perspective mà e đã sculp,anh cho e hỏi có cách giữ nguyên hình dạng lúc bật perspective lúc xuất file không ạ hoặc 1 cách nào khác để khắc phục mà không cần vẽ lại từ đầu không ạ?Em cám ơn

    • Truong says:

      Em đang dùng Zbrush phiên bản mấy. Từ Zbrush 2019 trở đi Zbrush mới có perspective đời thực, phiên bản trước đó là fake perspective, in ra hoặc đem qua phần mềm 3d khác sẽ khác, nhất là khi làm chân dung.
      Nếu đang dùng Zbrush 2019, thì em xem menu Draw > bật Persp và chọn Focal Length khoảng 55, để hợp với mắt người. Khi này nhìn trong Zbrush sẽ gần với thực nhất. Và … fix từ đây.
      Nếu chưa phải câu trả lời em muốn thì nhắn lại anh.

  50. kenny says:

    à anh cho e hỏi nốt,cái chức năng của perspective là gì ạ,khi nào sculp nên bệt khi nào thì không nên ạ???

  51. kenny says:

    à anh cho e hỏi nốt,cái chức năng của perspective là gì ạ,khi nào sculp nên bật khi nào thì không nên ạ???

    • Truong says:

      – perspective là phối cảnh, nếu em làm sản phẩm ra cho thế giới thực, ko gian 3d thực (99% sản phẩm là như vậy, còn 1% là gì thì anh ko biết).
      – Trong khi thao tác đôi lúc cần tắt perspective để có thể snap vào front side này nọ để có những thao tác như cắt mesh, chỉ chính xác ở orthographic view (không gian phẳng).

  52. mimi says:

    ad cho mình hỏi UV trong 3D là gì ạ?trải UV là sao ạ???

  53. hai says:

    ad cho e hỏi ad có thể hướng dẩn sơ giúp em về các loại brush dùng cho fibermesh hay clip hướng dẫn về fiber mesh không ạ

  54. kuga says:

    https://anh4.com/image/HcQwq
    AD cho e hỏi KIỂU TÓC trên hình này có phải làm bằng phần mềm zbrush không ạ??

  55. my says:

    Em đang vẽ model dạng mũi kiếm với đầu bút chì ấy mà phần mũi nó không được nhọn,ad cho em hỏi brush nào để làm nhọn phần mũi ạ,em cám ơn

  56. my says:

    cám ơn ạ,mà ngoài zmodeler ra không còn brush nào mình cà vào là nó nhọn dần dần phần đầu hả ad?

  57. su says:

    model của em bị lệch tâm nên không vẽ đối xứng đc ạ,ad cho e hỏi có cách nào chình lại tâm ngay giữa không ạ

    • Truong says:

      trong Geometry > Position: cho các số vồ 0 0 0. Cũng trong tab đó Mirror and Weild để làm đối xứng lại, lưu ý, chỉ thao tác dc với model ko có subdivision.

  58. trinh hoang hai says:

    a trường cho em hỏi cách tạo 1 cái vùng lõm hình vuông vuông vức với ạ

  59. trung says:

    ad cho mình hỏi cách tắt chức năng auto save của zbrush với.Cám ơn

  60. duy says:

    a Trường cho em hỏi model mình scuplt xong mà chuyển qua slide show in 3D ko đc là bị lỗi gì ạ

    • Truong says:

      “slide show in 3D” là gì vậy em? phần mềm gì hả?

      • duy says:

        dạ đúng r,phần mềm để in 3D đó anh,em mở thử bằng 2-3 cái phần mềm khác nhau,có cái thì load không đc model luôn,có cái thì hiện nhưng bị mất nét mặc dù em mở file đó trên zbrush thì hiện bình thường,không biết đó là lỗi gì anh nhỉ

      • Truong says:

        anh ko rành về máy in 3d, thường làm file xong vào Zplugin > 3D Print hub > export stl và gửi khách hàng là okie.

  61. bibi says:

    ad cho mình hỏi cọ mask lúc mình chuyển qua dạng drag thì phần mask đậm bên trong nhưng bị mờ phần rìa ngoài,có cách nào để nó đậm đều ko ạ

    • bibi says:

      dạng dragRect ấy ad

    • Truong says:

      mask cũng thao tác với alpha, bạn có thể đổi sang alpha khác khi giữ nút Ctrl. Thực ra MaskRect đã dùng alpha bén rồi, bị nhòe là do model bạn còn í lưới, ctrl D vài lần rồi mask sẽ thấy. Cách thứ 2 là vào Tool > masking > SharpenMask, nhưng sharp (bén) cỡ nào cũng vẫn phải phụ thuộc mật độ lưới của model (ctrl D)

  62. hello says:

    ad cho em hỏi cái gói zbrush e mua là ngoái hướng dẫn cách sculp 3D ra thì có đc khuyến mãi thêm brush không ạ,với gói zbrush là chỉ dạy cơ bản kiểu biết sơ sơ thôi hay có dạy thêm nâng cao không ạ?

    • Truong says:

      Trường có share alpha Tr hay dùng để lên texture, còn brush thì cũng chỉ 8 cọ căn bản (trong tut có nói) là đủ làm việc rồi. Tài liệu Tr hướng dẫn từ căn bản đến làm nhân vật (nâng cao), trong tài liệu là hướng dẫn làm con khủng long từ đầu đến cuối. gum.co/tailieu3d

      • hello says:

        dạ cảm ơn ad,em muốn học để thiết kế nhân vật đó ạ,trong tài liệu của mình ngoài khủng long ra còn các bài về thiết kế nhân vật trong game,film,đồ ko ạ

      • Truong says:

        Kiến thức căn bản em nắm thì làm gì cũng dc. Nếu món nào cũng cần làm tut chắc có làm hết đời anh cũng ko làm xong tut đâu :))

  63. Ben says:

    chào ad ạ,ad cho mình hỏi cách vẽ họa tiết xoắn ốc vừa đều vừa liên tục trên 1 model hình trụ giống vậy thì vẽ bằng công cụ nào trong zbrush ạ,thanks you
    https://www.upsieutoc.com/image/sasafaee.eCPoUk

  64. conan says:

    a trường cho e hỏi trong zbrush có cách nào chuyễn cái model mình đang vẽ thành dạng trong suốt để xem được xuyên qua vs bên trong model không ạ

  65. ben says:

    ad giúp em thêm câu nữa ạ,vẫn là hoa văn lên 1 model hình trụ nhưng có hình dạng giống đan rổ lại ấy ạ,giống hình này ạ
    https://www.upsieutoc.com/image/caro.2pIu6m

  66. tuan says:

    ad cho mình xin link tải zbrush bản mo719 nhất đc không ạ,cám ơn ạ

  67. tuan says:

    ad cho mình hỏi mình mở file save nó hiện vậy là bị sao ạ mình mới cái lại zbrush 2020,save của mình là scupt ở bản 2019
    https://www.upsieutoc.com/image/12.2zxZKC

  68. thinhthinh says:

    Ad ơi cho em hỏi cái,zrush em đang scupt thì nó báo xóa thanh undos history,lúc xóa xong thì thanh undos history của em không tăng thêm khi vẽ đc nữa nên không “Ctrl +Z” đc nữa.Ad cho em hỏi cách khắc phục đc không ạ

    • Truong says:

      rất có thể file của em đã rất nặng, ram trong máy ko chứa dc hết, nên phải tạm thời disable undo để có thể làm việc tiếp. Em có thể dynamesh với resolution thấp hoặc Zremesher hoặc Decimate dùng zplugin > Decimation Master, để giảm polycount. Còn undo setting nằm trong menu Preference > Undo History

  69. jack says:

    ad ơi,cho e hỏi có cách nào đo kích thước model trong zbrush không ạ,kiểu giống cây thước đo trong photoshop ấy ạ

  70. hoang says:

    a Trường cho em hỏi chút ạ,e sài chức live bolean,lúc bấm make bolean mesh xong thì nó hiện dòng chữ “bolean operation succeeded…” nhưng sao nó lại không xuất hiện cái bolean mesh mới nào(bình thường thì nó sẽ xuất hiện trên 1 tab mới bên phải ạ),không biết lỗi này khắc phục sao ạ?

  71. dung says:

    Cho em hỏi sao khi texture của png đã load vào model, làm thế nào màu tex png đó in lun vào model để khi tắt cái texture on trong zbrush thì vẫn còn màu trên model hả anh

  72. Chum Mr says:

    Chào anh Trường.
    e xin phép hỏi a về vấn đề retopology ạ.
    1: E sculp trên zbrush. tạo model low rồi đem sang Maya làm uv và repotology. rồi e đem model đó đem ngược về zbrush. tiếp tục e nên làm gì để có thể bake uv vào model high để có thể đem làm texture ạ.
    2: Cách tính poly cho model thì dựa vào số poly trên high model hay low model vậy ạ.
    3: E thấy 1 số model low poly nhưng lại rất đẹp ( uốn lượn và chi tiết như model high) vậy thì làm như thế nào để được như vậy.
    em cám ơn a nhiều

    • Truong says:

      1. Có 2 hướng, 1 là đem vào zbrush, 2 là ko đem vào zbrush. Nếu đem vào thì em cần project chi tiết từ model hi qua low như video này: https://youtu.be/IrDOOQCjU2U Còn cách 2 là bake prep maps (các maps cần để vẽ texture) trong Painter (ví dụ vậy) thì cần vào menu Zplugin > Decimate model high và đem bản low và bản hi đã decimate đó vào Painter để bake prep map https://youtu.be/VNn1QeQvy9c

      2. Low

      3. Đó là cách model cũ, gọi là polymodeling, dù một số các studio game/ phim hoạt hình vẫn dùng, nhưng đa số chỉ còn dùng cho hardsurface modeling. Còn organic modeling mà vẫn dùng poly modeling thì khá advanced. Bây giờ người ta dùng normal map/ displacement map để thể hiện chi tiết thay vì kéo điểm vertex rất nhọc công.

  73. xuka says:

    Anh Trường cho e hỏi sao em tô màu với chỉnh material trên zbrush xong xuất file ra obj rồi mở trên phần mềm hiển thị 3D khác thì bị mát màu với material ạ,có cách nào khắc phục hay có phần mềm hiển thị file 3D nào giữ nguyên được màu với material không ạ.Em cám ơn

    • Truong says:

      rất có thể em chưa uv, uv xong rồi em vẽ màu thì export tấm màu ra map, rồi export file model .fbx chung vị trí tấm map thì khi mở phần mềm hiển thị, màu sẽ hiện lên (thông qua tấm map)
      Video này ko trả lời trc tiếp vấn đề của e, nhưng chắc cũng giúp e hình dung dc https://youtu.be/IrDOOQCjU2U

  74. Minh Triết says:

    Dạ anh ơi cho em hỏi 1 chút được không ạ. Em có export file displacement trong zbrush ra folder nhưng khi em ra xem folder thì ko có file nào trong đó hết. Em có thử search tìm trên google thì thấy cũng có người bị lỗi giống em và sửa = cách đổi use name trong window vì phải để tiếng anh mới được. Em có thử đổi lại name 2-3 lần nhưng vẫn ko export ra file được. Mong anh hồi đáp ạ

    • Truong says:

      em thử export ra desktop.
      Và thử các map khác, map khác export dc không hay chỉ displacement map là không dc?
      Và model có uv chưa? Nếu chưa uv thì cũng không tạo được map.

      • Minh Triết says:

        Dạ em cảm ơn anh/ Nhờ anh nói mà em mới nhận ra là em chưa unwrap cái UV trong zbrush. Sau khi em unwrap và update lại UV từ maya qua thì em đã xuất được rồi á anh ơi.
        Mà anh có thể cho em hỏi thêm 1 chút là khi em xuất file Normal rồi áp sang Subtain thì nó ko lên rõ các đường nét. Hoặc em có export high object ra rồi áp qua cái bake mesh thì object của em bị lỗi có chỗ bình thường có chỗ thì tối tối em không biết vì sao. Anh có thể giải thích giúp em được không ạ. Em xin cảm ơn anh nhiều

      • Truong says:

        chỗ tối do các model đặt cạnh nhau hay lún qua nhau? Khi đó em có thể dùng bake by mesh name https://youtu.be/Ys0ltwguenk (trong zbrush có thể đặt tên cho từng subtool _high, file low thì từng subtool đặt là _low, export fbx). Hoặc dùng marmoset toolbag

      • Minh Triết says:

        Dạ em cảm ơn anh rất nhìu ạ

  75. Rinrin says:

    Anh ơi em lỡ bấm trúng nút nào đó mà các mục array mesh, geometry, thick skin bị ẩn mất khỏi màn hình ạ

  76. Thảo Ngô says:

    em lỡ tay xóa hình người trong maya có cách nào khôi phục ko ạ. Giờ e không Ctrl Z đc nữa ạ

Bình luận về bài viết này