Sao chia sẽ hết chi vậy? và vài suy nghĩ kết thúc năm 2017

Như bạn cũng biết Trường hầu như chia sẽ hết mọi thứ Tr biết (Maya, Zbrush, rigging, rendering, …):

Youtube (tiếng Việt): https://www.youtube.com/user/cvbtruong

Tutorials tiếng Anh: https://truongcgartist.wordpress.com/category/tutorials/

Share Maya rig miễn phí: https://gumroad.com/truongcgartist

Trả lời hỏi đáp blog Zbrush (~ 2000 reply) https://cvbtruong.wordpress.com/2012/05/05/hoi-va-dap-zbrush/

Trả lời hỏi đáp blog Maya (~ 1600 reply) https://cvbtruong.wordpress.com/2012/05/05/hoi-va-dap-maya/ (phải tạo post mới vì các trang này đã load ko nỗi)

Trả lời hỏi đáp facebook page: https://www.facebook.com/truongcgartist/posts_to_page/

Trả lời hỏi đáp trong link video youtube, hỏi đáp qua email, hỏi đáp qua group, hỏi đáp qua facebook inbox …

Một số câu hỏi phải trả lời rất dài (rig nhân vật ra sao? render thế nào cho nhanh? …) nên Tr có làm bộ tut chia sẽ mọi thứ: gum.co/tailieu3d

Ủa? Làm vậy Tr có lợi ích gì? Chỉ hết bí kíp cho người ta rồi người ta hơn mình thì sao? cạnh tranh với mình về sau, trở thành đối thủ tranh mất mối thì sao? Chưa kể tốn thời gian và công sức nữa. Có nhiều lý do:

  • Ai muốn thành công thì họ sẽ thành công dù bạn có giấu kiểu gì/ ngăn cản kiểu đi nữa, họ sẽ tìm cách này hoặc cách khác, không tiếng Việt thì tiếng Anh, người Việt không chỉ thì tìm người nước ngoài, họ sẽ tìm mọi cách để thành công (cái này copy từ Gary).
  • Những môn võ tuyệt kĩ TQ thất truyền cũng vì … bí truyền.
  • Kiến thức Zbrush, Maya, thủ thuật, cách tạo nhân vật, … đều chung quy lại là “công cụ”. Điều bạn làm gì với “công cụ” đó mới có ý nghĩa. Từ kiến thức đó để tạo ra phim, series, game, AR, VR, app, toys, artbooks, … đó mới là sản phẩm đi đến công chúng.
  • Và những sản phẩm như trên thì tùy ý tưởng của mỗi người và mục đích hướng tới của người đó, đối tượng khách hàng khác nhau, không ai giống ai, vậy hà cớ gì phải cạnh tranh nhau?
  • Mà thậm chí mục tiêu của bạn với đối thủ giống nhau đi, giả như 2 người cùng tranh nhau ra artbooks, thì cũng giống như món ăn – không ai ăn quài một món, món ngon mà ăn quài cũng ngán đúng không? Luôn có cơ hội cho mọi người. Chưa kể chúng ta đang sống trong thời buổi internet, cơ hội chia đều cho tất cả (đúng là facebook, youtube đang thiên vị cho những người có tiền và có tiếng nhưng mà kệ đi haha).
  • Đất nước giàu có khi dân giàu, cg việt hùng mạnh khi có nhiều người tài, nhiều studio xịn, nhiều sản phẩm xin, nâng tầm Việt, nâng giá cho cg Việt Nam. Giúp nhau nâng lên đi.
  • Trong phim Lucy, đoạn cuối Lucy đã lãnh hội hầu hết các kiến thức của nhân loại, y học, toán học, v.v… và tìm được lời giải cho gần như mọi thứ nhưng cô … sắp chết. Cô hỏi ông giáo sư (Morgan Freeman đóng) nên làm gì, ông trả lời: “Pass it on” – hãy truyền lại. (Và cuối phim cô chết, để lại cái … usb chứa toàn bộ kiến thức của cô – hi vọng usb này không bị virus).

Vậy nhé, hãy giúp đỡ lẫn nhau, như đội U23 cùng nhau đá 1 trận bóng. Người nào cũng ôm bóng là … thua chắc. Làm không được video thì có thể viết bài, trả lời comment, làm ảnh có ghi chú hướng dẫn, v.v… Quan trọng là tinh thần giúp đỡ lẫn nhau.

Nói tới đây mới nhớ, còn vụ ganh tị nhau thì sao? Người đó cũng người Việt, sinh ra ở đây, cũng nói tiếng việt, ăn phở uống nước mắm (…) mà sao vẫn làm ra những sản phẩm tầm cỡ thế giới như vậy? Sao nó làm đẹp vậy? Phải tìm ra điểm yếu nó! Phải diệt giống loài này, phải ném đá, đe dọa để nó hoang mang chơi để nó đừng làm ra những sản phẩm giống vậy nữa …

Tr hiểu chứ, Tr cũng người Việt mà =)) Thấy artwork đỉnh là ứa gan mà :)) Nhưng giờ đỡ nhiều rồi. Vì tâm niệm khá đơn giản, người khác không phải mình, họ đang đi trên đường của họ, mình đang đi trên đường của mình, tốc độ của họ và mình khác nhau, có người thành công khi còn trẽ, có người đến già (nhưng đi là sẽ đến). Và định nghĩa thành công của mỗi người khác nhau, có người đó là nuôi dạy con nên người, có người là làm game được nhiều người chơi, có người là kiếm nhiều tiền, có người là cuộc sống an nhàn, v.v… Cũng người tạo artwork đó 5 năm nữa, 10 năm nữa họ sẽ ra sao? Còn mình, mình sẽ ra sao? Có thành công không, có hạnh phúc không? Hãy vẫn dõi theo những người giỏi hơn mà không để ý bản thân mình?

Khi đứng ra xa và nhìn toàn cảnh là bạn không thấy lòng dạ hẹp hòi nữa, ngưỡng mộ thôi, đừng ganh tị :))

* Chưa kể, bạn muốn con cháu mình tiêu thụ truyện tranh Nhật, phim truyền hình lịch sử Trung Hoa, phim xã hội Hàn Quốc, phim chiếu rạp Hollywood, … hay những sản phẩm chất lượng do chính người Việt làm ra? Mang bản sắc Việt, văn hóa Việt, lịch sử Việt Nam? 

Ghi ra để nhớ vậy thôi, chứ đôi khi cũng tham sân si lắm haha.

3/2/2018

Trường

 

Giới thiệu Truong
CG Artist

Bình luận về bài viết này